01/12/2006 12:34 GMT+7

Nhiều học sinh THCS không đọc thông, viết thạo

Theo Tiền Phong
Theo Tiền Phong

Hàng năm, học sinh đều được lên lớp, tốt nghiệp 100%, trường đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh, đạt chuẩn quốc gia. Chúng tôi đã thực tế một số ngôi trường có trụ sở tại U Minh Thượng (Kiên Giang) và Năm Căn (Cà Mau).

gAAJvAUs.jpgPhóng to
Nguyễn Tuấn Thanh, HS tiên tiến lớp 7, trường THCS Đông Hưng B (An Minh, Kiên Giang) đang học đánh vần - Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng (Tiền Phong)
Hàng năm, học sinh đều được lên lớp, tốt nghiệp 100%, trường đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh, đạt chuẩn quốc gia. Chúng tôi đã thực tế một số ngôi trường có trụ sở tại U Minh Thượng (Kiên Giang) và Năm Căn (Cà Mau).

Học sinh lớp 7 nhưng đọc chưa thạo

Trường THCS Đông Hưng B (An Minh, Kiên Giang) là trường tiên tiến cấp huyện, 100% học sinh tốt nghiệp, giúp xã này đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.

Kết thúc năm học 2005-2006, Nguyễn Tuấn Thanh ở lớp 7/2 được bạn bè “dòm trộm” sổ sách của nhà trường báo tin: Thanh đạt học sinh tiên tiến, được tặng giấy khen. Thanh không tin vì biết mình học kém.

Nhóm bạn liền “cá” với Thanh: Nếu Thanh được tặng giấy khen thì mua 10 que kem đãi bạn bè. Kết quả, Thanh thua độ vì được xếp là học sinh tiên tiến, lên thẳng lớp 8, nhận giấy khen. Thế nhưng, vào năm học 2006-2007, Thanh bỏ học vì vào lớp 8 “ngồi như vịt nghe sấm”.

Đầu tháng 11-2006, chúng tôi đến nhà Thanh (tổ 7, ấp 11A, xã Đông Hưng B) phải đi bộ qua đoạn đường dài đầy sình và cỏ dại. Cha của Thanh là anh Nguyễn Thanh Hùng, kể: “Thấy con lên lớp 8 là mừng nhưng khi tôi biểu nó dạy chữ cho em (mới vào lớp 1) thì mới té ngửa là Thanh đọc chữ không rành”.

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường tiểu học 2, Đông Hưng đang dạy kèm Thanh tập đọc kể: “Thanh mới biết chữ cái, chưa biết phụ âm nên tôi đang dạy cho em ghép vần, tập đọc theo sách Tiếng Việt lớp 1”.

Một trường có 18 học sinh lớp 6 không đọc thông viết thạo

Đợt khảo sát vừa qua ở trường THCS Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế chưa tới 10 km, đã phát hiện đến 30% học sinh khối lớp 6 nhưng trình độ chỉ bằng lớp... 3! Đặc biệt, trong đó có đến 18 em đọc chưa thông, viết chưa thạo.

Đề khảo sát chất lượng đầu cấp được ra rất đơn giản bằng cách đọc đoạn mở đầu truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh. 18 học sinh nói trên trả lời bằng... đánh vần từng chữ khi đọc. Tệ hơn, có học sinh chỉ đánh vần được có mỗi dòng đầu tiên. Với một số em bảng cửu chương còn rất “xa lạ”.

NHẬT VIÊN

Tôi hỏi Thanh làm sao ở lớp chép bài được? Thanh hồn nhiên: “Em nhìn thầy cô viết lên bảng hoặc nhìn bạn ngồi bên cạnh. Toán số em làm được, toán đố thì không”.

Đây không phải trường hợp cá biệt

Chuyện của Thanh nghỉ học làm nhiều bậc phụ huynh học sinh giật mình, vội kiểm tra thì phát hiện con mình cũng tương tự.

Cạnh nhà Thanh có Nguyễn Dương Bình, đang học lớp 7/1, Trường THCS Đông Hưng B cũng đọc không thông, viết không thạo. Bạn của Thanh còn có Nguyễn Văn Giang cũng được lên lớp nhưng không theo nổi phải bỏ giữa chừng.

Một người dân ở xã Đông Hưng B bức xúc: “Dạy kiểu gì mà học sinh lớp 6, lớp 7 không đọc thông, viết thạo, cả trường cả huyện đều không biết, chỉ đến khi học sinh bỏ học mới hay”.

Cô giáo Đào Thị Xiếm, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hưng B nói: “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục học sinh. Em Thanh đạt học sinh tiên tiến và được tặng giấy khen là đúng quy chế. Em tích cực hoạt động phòng trào, ôm sáu huy chương bơi lội, điền kinh nữa. Tôi không hiểu sao học sinh này vẫn đọc được trước mặt thầy cô nhưng lại không chịu đọc trước người lạ”.

Vì thành tích “đạt chuẩn quốc gia”

Trường THCS Phan Ngọc Hiển ở thị trấn Năm Căn (Năm Căn, Cà Mau), Hiệu trưởng Nguyễn Đình Cường cho biết, học sinh Diệp Út Anh vừa nghỉ học. Diệp Út Anh tốt nghiệp tiểu học từ 3 năm trước, tiếp tục học 2 năm lớp 6 tại Trường THCS Phan Ngọc Hiển vẫn không lên được lớp 7. Mới đây, giáo viên gọi Diệp Út Anh lên đọc bài, em đọc không được, cả lớp cười ồ nên đã bỏ học.

ojItTtpP.jpgPhóng to
Các em học sinh lớp 6A3 Trường THCS Trần Thới (Cái Nước, Cà Mau) làm 4 phép tính cộng trừ nhân chia với hai phân số và chỉ có 1 em làm đúng - Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng (Tiền Phong)
Ở Trường THCS Hàm Rồng (Năm Căn, Cà Mau) cũng có nhiều học sinh lớp 7 đọc không thông viết không thạo và không làm toán được.

Thầy Đoàn Ngọc Khảng cho ba em học sinh lớp 7B làm thử bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Kết quả, 2 em làm đúng 2 phép tính, 2 em không làm được phép tính nào.

Những em này học tiểu học rất kém nhưng được “bồi dưỡng cấp tốc” trong hè nên tốt nghiệp và “lên thẳng” THCS. Trường THCS Hàm Rồng có hơn chục em tốt nghiệp tiểu học như thế để xã Hàm Rồng đạt chuẩn quốc gia phổ cập THCS.

Nay lộ ra học sinh quá yếu, thầy Nguyễn Văn Thêm, Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Rồng nói: “Chúng tôi tuyển sinh đúng quy chế, tốt nghiệp tiểu học được vào lớp 6. Khuyết điểm này do bên tiểu học!”.

Ở Trường THCS Trần Thới (Cái Nước, Cà Mau), thầy Hiệu phó Nguyễn Văn Đoàn cho biết: “Khảo sát chất lượng đầu năm học 2006-2007, chỉ có khoảng 30% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào học lớp 6 là đạt yêu cầu. Cho làm thử 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số với lớp 6 A3, có 24 em nộp bài và chỉ có 1 em làm đúng”.

NGUYỄN TIẾN HƯNG

-------------------

Kon Tum: HS lớp 6 chưa đọc thông, viết thạoXử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HSPhú Yên: 26 học sinh lớp 6 “ngồi nhầm lớp”Học sinh THCS chưa đọc thông viết thạo: Chuyện nghiêm trọng trong quản lý giáo dụcCô giáo phạt HS lớp 3 "lết" bằng đầu gối 100 vòngBình Định: Một trường "sáng lớp 1, chiều lớp 6"Kiên Giang: đã học cấp II nhưng đánh vần chưa trôi chảy!Phú Thọ: Học đến lớp 9 vẫn… đọc, viết chưa rànhNhững tiêu cực, bệnh thành tích nổi cộm trong giáo dục

Theo Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên