22/07/2014 12:04 GMT+7

Virus HIV và MERS nguy hiểm hơn đánh giá cũ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Giới nghiên cứu quốc tế vừa công bố các bằng chứng cho thấy hai virus HIV và MERS nguy hiểm hơn nhiều so với những đánh giá và nghiên cứu trước đây.

eUkwKAAF.jpgPhóng to
Giới khoa học cho rằng virus MERS có nguồn gốc từ lạc đà - Ảnh: Reuters

Trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các chuyên gia y tế cho biết ba bệnh nhân HIV từng được chữa trị bằng cách ghép tủy và tưởng như đã khỏi hoàn toàn nhưng thực tế không phải như vậy. Virus HIV đã quay trở lại cơ thể họ.

Trường hợp thứ nhất là một bé sơ sinh ở Mississippi, sau khi ra đời bị phát hiện nhiễm HIV từ mẹ. Các bác sĩ đã điều trị cho bé bằng thuốc kháng virus liều mạnh trong liên tục 30 giờ và phát hiện virus HIV đã không còn trong máu bé. Các bác sĩ xác định bé gái này đã được chữa khỏi.

Tuy nhiên các xét nghiệm sau đó cho thấy virus HIV thu mình ẩn náu trong các “bể chứa”ở tế bào bạch cầu CD4 của cơ thể. Ở dạng này, các xét nghiệm không phát hiện ra virus HIV. Hệ miễn dịch của con người cũng không thể động đến chúng.

Sau khi bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc điều trị, virus HIV sẽ xuất hiện trở lại, sinh sôi nảy nở, làm suy yếu hệ miễn dịch và dẫn đến giai đoạn AIDS. Bé gái ở Mississippi hiện đã bốn tuổi và HIV xuất hiện trở lại hai năm trước. Hiện bé đang được điều trị bằng thuốc và tiến triển tốt.

Hai trường hợp khác nhiễm HIV được cấy ghép tủy cũng có diễn biến tương tự. Sau phẫu thuật, virus HIV biến mất khỏi máu họ. Nhưng sau khi họ ngừng dùng thuốc chống virus, HIV quay trở lại chỉ sau 12 và 32 tuần.

Một trường hợp ngoại lệ là bệnh nhân ở Berlin (Đức) được cấy ghép tủy năm 2008 và khỏi bệnh HIV/AIDS. Tuy nhiên bệnh nhân này được ghép tủy của một người có đột biến gen cực kỳ hiếm gặp, có khả năng kháng cự HIV.

Chuyên gia nổi tiếng Sharon Lewin nhận định các diễn biến mới này cho thấy có thể giới khoa học sẽ không bao giờ tiêu diệt được virus HIV một khi nó đã đi vào cơ thể người bệnh. Và bệnh nhân HIV sẽ phải sống dựa vào thuốc kháng virus suốt đời. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang tập trung tìm giải pháp phá hủy các “bể chứa” mà virus HIV ẩn náu.

Trong khi đó, AFP đưa tin hôm nay 22-7 các chuyên gia Saudi Arabia cho biết vừa phát hiện ra dấu vết gen của virus nguy hiểm Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS trong không khí của một nhà kho nơi có lạc đà nhiễm bệnh.

Nghiên cứu của ĐH Vua Abdulaziz cho biết người chủ kho chứa này thiệt mạng vì virus MERS. Bốn lạc đà của ông ta cũng nhiễm bệnh. Và trong bầu không khí nhà kho có dấu vết gen của MERS. Phát hiện này cho thấy có khả năng virus MERS lây lan qua đường không khí.

Các chuyên gia yêu cầu nhân viên y tế tiếp xúc với lạc đà ở Saudi Arabia phải đeo khẩu trang y tế, găng tay và quần áo bảo hộ. Họ cũng cần phải rửa tay thường xuyên. Virus MERS xuất hiện ở Trung Đông năm 2012 và đã sát hại 209 trong tổng số 699 người mắc bệnh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên