25/12/2013 08:25 GMT+7

Đa dạng sản phẩm để hút khách quốc tế

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Chiều 24-12, đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM cùng một số cơ quan liên quan đã long trọng đón vị khách quốc tế thứ 4 triệu tại Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

caBa6l24.jpgPhóng to
Trao hoa và quà lưu niệm cho ông Yamamoto Shoichi (thứ hai từ phải sang) - vị khách quốc tế thứ 4 triệu đến TP.HCM chiều 24-12 - Ảnh: L.Sơn

Sau một thoáng bối rối, ông Yamamoto Shoichi (71 tuổi, du khách Nhật) - vị khách thứ 4 triệu - cho biết đây là lần đầu tiên ông cùng gia đình đến VN du lịch. “Sự đón tiếp nhiệt tình, thân thiện của các bạn tạo cho tôi ấn tượng mạnh. Với người Nhật chúng tôi, ấn tượng ban đầu rất quan trọng, hứa hẹn kỳ nghỉ đầy niềm vui nơi đất nước tươi đẹp, hiền hòa” - ông Yamamoto Shoichi bày tỏ.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, trong năm 2013 TP dự kiến đón 4,1 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm trước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại buổi lễ, ông Lã Quốc Khánh - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM - cho biết:

- Năm 2013, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước với lượng khách quốc tế đến TP.HCM không chỉ tăng về lượng mà mức chi tiêu, mua sắm cũng tăng khá mạnh. Trong năm 2014, ngoài việc chăm sóc tốt các thị trường truyền thống, ngành du lịch tập trung khai thác khách du lịch từ ba thị trường chính: Nhật Bản, Nga và Dubai - Trung Đông.

* Chi tiêu của khách quốc tế khi đến TP.HCM thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Nhiều khách cho biết họ mang tiền nhưng không có chỗ tiêu. Ngành du lịch TP có giải pháp gì để khách “móc hầu bao” chi tiêu nhiều hơn?

- Quả thực, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch khi đến TP.HCM nói riêng và VN nói chung thấp hơn các nước Thái Lan, Singapore... do nhiều yếu tố. Trong đó, các điểm du lịch, điểm mua sắm, sản phẩm quà tặng, lưu niệm... chưa đa dạng là nguyên nhân chính. Để phá vỡ sự đơn điệu, trong năm 2014 ngành du lịch TP tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy. Hiện đã có trên 20 doanh nghiệp, hơn 100 phương tiện tàu, du thuyền tham gia sản phẩm du lịch đường sông.

TP lên kế hoạch đầu tư xây dựng các cầu tàu, tiếp tục vận động doanh nghiệp tham gia đầu tư loại hình du lịch này. Trong đó, tại điểm du lịch Cần Giờ, TP xây dựng nơi đây thành khu du lịch quốc gia, khai thác du lịch sinh thái bền vững. Trên bờ, dưới bến chúng ta đều có đủ sẽ phá vỡ sự đơn điệu, gia tăng giá trị chiều sâu cho sản phẩm du lịch.

Đối với hoạt động biểu diễn văn hóa, vừa qua chương trình À ố show kết hợp giữa múa, xiếc, âm nhạc dân tộc được thực hiện tại Nhà hát TP rất thành công, tạo điểm nhấn ấn tượng. Do đó, trong thời gian tới, ngành tiếp tục xây dựng các chương trình nghệ thuật, các lễ hội, liên hoan mang đậm nét văn hóa dân tộc. Đưa loại hình văn hóa đờn ca tài tử mới được thế giới công nhận di sản văn hóa thế giới biểu diễn phục vụ khách du lịch.

* Khách du lịch vẫn cảm thấy bất an bởi sự chèo kéo, chặt chém, điểm đến nhếch nhác... khi đặt chân đến TP.HCM, thưa ông?

- Thời điểm này khách du lịch quốc tế đang đổ dồn về TP.HCM, cùng tham gia các hoạt động đón Giáng sinh, đón chào năm mới và Tết Nguyên đán. Trước mắt, sở đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, ăn uống... chuẩn bị, nâng cao tinh thần thân thiện, hiếu khách, đảm bảo mức độ tương xứng giữa chất lượng và giá cả.

Sở cũng phối hợp cùng các đơn vị thanh tra văn hóa, giao thông vận tải kiểm tra, dẹp bỏ tình trạng taxi “dù”, “chặt chém”. Giám sát cũng như xây dựng các điểm vui chơi, mua sắm, lưu trú đạt chuẩn. Tổ chức xây dựng thêm nhiều điểm vệ sinh công cộng tại các chợ, khu vui chơi công cộng phục vụ du khách.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên