28/06/2014 08:35 GMT+7

Máy bay chiến đấu Trung Quốc liên tục ra giàn khoan

MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) - ĐỨC BÌNH
MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) - ĐỨC BÌNH

TT - Trong khi đó, sáng 27-6, các tàu Trung Quốc dàn đội hình theo kiểu cánh cung và “mở” hẳn một đường trống với ý đồ khi tàu Việt Nam vào gần sẽ dùng tốc độ cao lao ra, vây ép gọn theo thế gọng kìm để tàu Việt Nam không kịp xoay trở.

slzf2tQc.jpgPhóng to
Máy bay Trung Quốc bay trên các tàu chấp pháp Việt Nam ngày 31-5 - Ảnh: My Lăng

Ngày 27-6, các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam ở phía nam tây nam giàn khoan vẫn tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách giàn khoan 10-11 hải lý.

Buổi sáng, tại địa điểm cách giàn khoan 10 hải lý, các tàu Trung Quốc dàn đội hình theo kiểu cánh cung và “mở” hẳn một đường trống với ý đồ khi tàu Việt Nam vào gần sẽ dùng tốc độ cao lao ra, vây ép gọn theo thế gọng kìm để tàu Việt Nam không kịp xoay trở. Sau đó, bảy tàu của Trung Quốc đã áp sát các tàu của Việt Nam. Có những lúc tàu Trung Quốc chỉ cách tàu cảnh sát biển 4032 chừng 80m. Ở khoảng cách này, các tàu Trung Quốc liên tục dùng còi với công suất rất lớn nhằm uy hiếp đội hình tàu Việt Nam.

8g, khi cách giàn khoan 14 hải lý, tàu cảnh sát biển 8003 phát hiện một máy bay quân sự loại Y8 của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Y8 là loại máy bay chiến đấu có chức năng vừa chiến đấu vừa trinh sát. Trong những ngày gần đây, Trung Quốc liên tục điều máy bay chiến đấu ra khu vực giàn khoan nhằm trinh sát nắm tình hình và uy hiếp các tàu Việt Nam.

“Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Họ vẫn dùng máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát bay trên đầu các tàu của Việt Nam. Số lượng tàu vẫn không giảm mà có dấu hiệu tăng nhẹ từng ngày. Trung Quốc vẫn duy trì nghiêm ngặt ba vòng bảo vệ giàn khoan, sẵn sàng cản phá tàu của Việt Nam. Theo quan sát qua rađa và hệ thống AIS (hệ thống nhận dạng mục tiêu), ở dưới chân giàn khoan vẫn trống, không có nhiều tàu tập trung chứng tỏ Trung Quốc chưa có dấu hiệu di chuyển giàn khoan” - thượng tá Trương Đức Tuệ (phó tham mưu trưởng Vùng cảnh sát biển 1) nói.

Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều 27-6 cho biết Trung Quốc vẫn duy trì 110-114 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan 981, trong đó có sáu tàu quân sự.

Bình luận của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm

Khủng hoảng nhiên liệu khiến Trung Quốc điên cuồng hơn

Đáng chú ý hôm nay là chiếc máy bay Y8 - máy bay vận tải quân sự, vừa trinh sát, vừa cản phá. Tôi cho rằng đây vừa là để bảo vệ giàn khoan, vừa là động thái diễn tập các lực lượng không quân, hải quân, vừa khiêu khích, vừa thăm dò dầu khí.

Về việc giàn khoan Nam Hải 9 tuyên bố bắt đầu hoạt động tại biển Đông. Như đã nói, đây là vùng chưa phân định. Các lực lượng tuyên truyền Việt Nam cần tiếp tục phản đối sự ngang nhiên, sai trái này. Sự khủng hoảng nhiên liệu của Trung Quốc đang khiến họ ngày càng điên cuồng hơn. Chúng ta nên đề phòng những tình huống xấu hơn nữa, bên cạnh việc theo dõi các giàn khoan đã và sắp xuất hiện.

P.VŨ ghi

MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật ký Hoàng Sa