24/06/2014 18:11 GMT+7

Quốc hội đã thể hiện rõ quan điểm về tình hình biển Đông

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TTO - Ông Nguyễn Hạnh Phúc - người phát ngôn của Quốc hội đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo quốc tế vào chiều 24-6. Tuổi Trẻ tường thuật nội dung họp báo.

Bế mạc họp Quốc hội: Sẽ nói rõ lập trường về biển ĐôngQuốc hội mạnh mẽ lên án Trung Quốc

yGgEWago.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Người phát ngôn của Quốc hội tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

* TUỔI TRẺ: Trước các hành động ngày càng bạo ngược và phi nhân tính của Trung Quốc ngoài biển Đông, cử tri rất quan tâm đến những kế sách mà Quốc hội đưa ra để đối phó, đặc biệt là một số đại biểu đã có kiến nghị Quốc hội nên ra nghị quyết về tình hình biển Đông… Nay kỳ họp đã kết thúc, xin ông cho biết nếu Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981 thì Việt Nam sẽ làm gì?

- Trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội thì đã diễn ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN. Có đại biểu cũng đề nghị Quốc hội ra nghị quyết. Như các bạn biết thì tại phiên khai mạc Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông, những giải pháp của Chính phủ đang thực hiện để đối phó với tình hình. Sau đó Quốc hội đã thảo luận rất kỹ tại các đoàn về vấn đề này. Sau phiên thảo luận, Quốc hội đã ra thông cáo tuyên bố rõ quan điểm, lập trường của Quốc hội.

Thông cáo gồm bốn điểm chính như báo chí đã đăng tải. Quốc hội yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển VN. Tiếp đó, ngày 8-6, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã có công thư gửi tới các nghị viện, ủy ban đối ngoại các nghị viện, liên minh nghị viện trên thế giới. Trong diễn văn bế mạc kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định lại quan điểm của Quốc hội Việt Nam về việc này.

Uf1wjUsk.jpg
Phóng viên báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

* VIETNAMNET: Diễn biến tình hình biển Đông còn phức tạp, khó lường. Xin hỏi Ủy ban thường vụ Quốc hội với tư cách là cơ quan thường trực của Quốc hội có bày tỏ chính kiến gì không, có ra nghị quyết nếu diễn biến căng thẳng?

- Chúng ta căn cứ trên diễn biến tình hình để có ứng xử cho phù hợp.

* VNECONOMY: Vị trí pháp lý của tuyên bố của Quốc hội hoàn toàn khác so với một thông cáo báo chí, nhưng trong tài liệu phát tại cuộc họp báo hôm nay lại viết rằng bản thông cáo số 2 của Quốc hội về biển Đông chính là tuyên bố chính thức của Quốc hội. Vậy nên hiểu điều này như thế nào?

- Thông cáo chính là tuyên bố. Sáng nay Chủ tịch Quốc hội cũng thay mặt cho Quốc hội tuyên bố trước quốc dân đồng bào, nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

* PHỐ BOSLA TV (Hoa Kỳ): Tôi chưa phân biệt được, xin cho biết việc ra tuyên bố khác với ra nghị quyết thế nào? Vì sao không ra nghị quyết chính thức của Quốc hội vấn đề nóng hổi như vậy?

- Phải nói rằng tuyên bố thì nội hàm của nó thể hiện rất rõ trước nhân dân và quốc tế ý kiến của Quốc hội về việc vi phạm của Trung Quốc, thể hiện phản đối việc đó. Còn ra nghị quyết tức là nó đòi hỏi phải có quy trình, tùy theo tính chất, mức độ thì mới ra nghị quyết. Quốc hội đã có cân nhắc.

Ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông bổ sung: Tại sao Quốc hội không ra nghị quyết mà lại ra tuyên bố? Tôi nghĩ đây là vấn đề rất lớn. Chính tuyên bố là vấn đề quan trọng hơn. Tuyên bố nhấn mạnh một vấn đề. Chính vì vậy tuyên bố này đã khẳng định và nhấn mạnh một vấn đề liên quan đến biển Đông, liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên