17/06/2014 08:55 GMT+7

Hà Lan ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình

NGUYÊN PHƯƠNG
NGUYÊN PHƯƠNG

TT - Ngày 16-6, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

dLNktLhK.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte - Ảnh: Nguyễn Khánh

Việt Nam - Hà Lan tăng cường hợp tác về dầu khí, đóng tàu Thủ tướng Hà Lan tham quan hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ký “Thỏa thuận đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực”, chứng kiến lễ ký “Bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án kho cảng nhập khí hóa lỏng Sơn Mỹ tại Việt Nam” và “Hợp đồng khung mua bán khí thiên nhiên hóa lỏng cho dự án kho cảng Thị Vải” giữa Tổng công ty Khí Việt Nam và Tập đoàn Shell của Hà Lan. Đặc biệt, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp, an ninh lương thực.

Về tình hình biển Đông, Việt Nam và Hà Lan cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng hiện nay. Thủ tướng Hà Lan khẳng định lập trường phù hợp với tuyên bố của Liên minh châu Âu vào ngày 8-5-2014 và ủng hộ nội dung tuyên bố của các ngoại trưởng ASEAn ngày 10-5-2014 về tình hình tại biển Đông. Theo đó, thúc giục các bên liên quan hành động trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phương hại đến hòa bình và ổn định ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte có cuộc gặp xã giao với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

NGUYÊN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên