15/06/2014 09:17 GMT+7

Triệu trái tim, một bóng cờ

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Hàng ngàn bạn trẻ ở TP.HCM đã có một ngày sôi động với chương trình “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương".

qLThtbSX.jpg
Các bạn trẻ nhắn tin tham gia “Chung sức vì biển đảo quê hương” tại ngày hội - Ảnh: Quang Định
lAojwI8f.jpg
Hàng ngàn thanh niên tham gia xếp hình lá cờ Việt Nam và cùng hát quốc ca tại ngày hội “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương” sáng 14-6 tại Nhà văn hóa Thanh niên - Ảnh: Quang Định
Triệu trái tim, một bóng cờ - nguồn: TVO

Hình cờ, màu cờ, bóng cờ, tiếng cờ tràn ngập từ hội trường, trên sân khấu ra tới sân rộng của Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM ngày 14-6 trở thành hình ảnh chính, thông điệp chính của chương trình “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương”.

Cờ đỏ sao vàng. Cờ in trên những chiếc áo thun, ánh sao vàng rực rỡ trên ngực trẻ. Cờ thu nhỏ trên decal, dán trên má hồng thiếu nữ, trên góc trái chiếc máy tính bảng. Cờ lồng lộng, long lanh trên màn hình sân khấu. Cờ mênh mông lúc thu lúc giãn theo bước chân của 2.000 bạn trẻ, phủ kín khoảng sân rộng của Nhà văn hóa Thanh niên. Cờ kiêu hùng bay về từ Hoàng Sa như mang theo một lời cam kết. Cờ thiêng liêng in trong mắt, thắm trong tim...

Sẽ là chiến thắng lần thứ 19

"Mỗi người hãy làm thật tốt việc của mình để nước mình ngày mai mạnh hơn hôm nay"

Trung tướng PHẠM VĂN DỸ

Khởi đi từ những bài ca biển đảo, màn trình diễn xếp hình lá cờ diễn ra nghiêm túc ngoài đòi hỏi của một trò chơi vận động. Tuân theo hiệu lệnh, sát vào nhau, giữ nguyên từng vị trí, trò chơi đã chỉ cho mỗi người biết: mình là một đơn vị không thể thiếu trong đội ngũ, là một trong Tổ quốc. Và như vậy thì mỗi người sẽ làm gì khi Tổ quốc cần? Thực hiện quyên góp theo lời kêu gọi của đơn vị, hồ hởi nhắn tin “BD” gửi 1409, kiên nhẫn xếp hàng chờ ký tên trực tuyến vào trang web hoilhtn.vibiendong.com.vn, tẩn mẩn dò tìm từng nét vẽ, từng ký tự trên những tấm bản đồ cổ... vẫn chưa đủ. “Nếu một bạn nữ còn đang đi học mà tình nguyện ra Hoàng Sa, Trường Sa để phục vụ hậu cần thì phải làm thế nào ạ?” - “một bạn nữ còn đang đi học” mạnh mẽ lên tiếng trong diễn đàn “Tuổi trẻ thành phố chung sức bảo vệ biển đảo quê hương”.

Câu hỏi đầy sốt ruột kéo theo tràng vỗ tay hưởng ứng vang động hội trường, kéo theo hàng loạt câu hỏi khác cũng đầy những ưu tư, trăn trở, lo lắng: Nếu Việt Nam kiện ra tòa quốc tế nhưng Trung Quốc vẫn không chịu tham gia thì bước tiếp theo phải làm thế nào? Nếu sắp tới Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan hoặc đưa các tàu du lịch vào biển Đông thì Việt Nam sẽ có biện pháp nào?...

Đã cao giọng đọc sang sảng vài đoạn trong Hịch tướng sĩ của Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn từ đầu buổi, trung tướng Phạm Văn Dỹ, chính ủy Quân khu 7, như được tiếp thêm cảm hứng. Hơn một giờ trước các bạn trẻ, ông hào hứng nhắc lại những dấu mốc thành bại trong lịch sử quân sự Việt Nam: “Hai mươi lần buộc phải căng mình chiến đấu với người láng giềng khổng lồ ấy, có hai lần dân tộc chúng ta đã thất bại dẫn đến đêm dài đô hộ là thời An Dương Vương và thời Hồ Quý Ly. 18 lần chúng ta thắng, thắng là nhờ chiến lược toàn dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến. Nếu có thêm lần nữa, tôi có thể tự tin là chúng ta sẽ thắng lần thứ 19. Chúng ta đủ sức bảo vệ Tổ quốc”. Rồi ông nói: “Nhưng tất yếu cái giá phải trả sẽ rất đắt, nên không ai trong chúng ta mong chiến tranh xảy ra, kể cả tôi, một tướng cầm quân. Tướng giỏi là tướng tìm ra được cách để không phải đánh, và khi đánh thì phải thắng với hao tổn xương máu ít nhất. Tất cả những gì chúng ta đang làm là để gìn giữ hòa bình. Vậy nên, với nguyện vọng ra Hoàng Sa, Trường Sa phục vụ, các bạn hãy cứ bình tĩnh và chờ đợi. Mỗi người hãy làm thật tốt việc của mình để nước mình ngày mai mạnh hơn hôm nay”.

MyrEeGYH.jpg
Viết “Những cánh thư vượt sóng” gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa tại ngày hội - Ảnh: Quang Định
v8yiYbVG.jpg
Ký tên trên trang thông tin điện tử “Triệu trái tim, triệu chữ ký” tại ngày hội -Ảnh: Quang Định

Tất cả là lòng yêu nước

“Chúng tôi đã chờ ngày này từ nhiều ngày qua, để được đến, gặp các bạn cùng lứa, nghe và nói chuyện về cách thể hiện lòng yêu nước của mình, sao cho chúng mình cộng hưởng lại được thành sức mạnh”, một bạn nữ ở Q.3 đại diện các bạn của mình thổ lộ. Và buổi tối, sau khi được nghiêm chào và hát quốc ca trước lá cờ nhuốm màu nắng gió và những căng thẳng Hoàng Sa trên tàu kiểm ngư HP926 do các phóng viên báo Tuổi Trẻ mang về, được xem lại những hình ảnh dữ dội ở Hoàng Sa, nghe câu chuyện về lá cờ đã được thượng lên đúng ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên biển Vũng Chùa trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nghe lời nhắn của các thủy thủ 8X trên tàu qua phóng viên báo Tuổi Trẻ: “Các bạn ở đất liền hãy yên tâm, chúng tôi luôn quyết tâm. Hãy yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh”... nhiều bạn trẻ đã yên tâm.

“Từ bữa tới giờ, xem thời sự, đọc báo mình nóng ruột, bức xúc cứ nghĩ phải làm gì thật mạnh mẽ, thật táo bạo để cho hả giận, hả những uất ức của người bị đè nén. Nhưng hôm nay mình nghĩ khác hơn. Nếu các anh kiểm ngư, cảnh sát biển bị đâm tàu, bị phun nước mà còn nín nhịn được để giữ yên lành cho mình, thì sao mình lại liều lĩnh” - bạn Phạm Đình Quyết (ĐH Y dược TP.HCM) ngồi dưới thì thầm.

Chương trình kết thúc bằng những dòng tha thiết trong lá thư của bạn Nguyễn Ngọc Khánh (ĐH KHXH&NV TP.HCM) gửi các anh kiểm ngư, cảnh sát biển, hải quân: “Khoảng cách từ chúng em đến các anh không phải từ đất liền đến hải đảo, mà là khoảng cách từ một phần máu thịt này đến phần máu thịt khác”, gửi đến các bạn mình: “Bạn đam mê nghệ thuật dân tộc, giữ gìn và truyền lưu những giá trị quý báu của văn hóa nước nhà? Bạn mang kiến thức và thành quả nghiên cứu ứng dụng vào kiến thiết đất nước?... Tất cả chính là lòng yêu nước”. Những lá thư lại đang được tiếp tục truyền đi.

5VI4dy13.jpgPhóng to
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà (bìa phải) trao bảng tượng trưng 400 triệu đồng cho thượng tá Trần Văn Thơ, phó chỉ huy trưởng quân sự Vùng cảnh sát biển 3 và Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường (bìa trái) trao 100 suất học bổng cho con cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển trị giá 300 triệu đồng cho ông Hà Lê, phó cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam - Ảnh: Quang Định

Ngày ý nghĩa

Thứ bảy ngày 14-6, suốt từ sáng sớm đến đêm, hàng ngàn bạn trẻ đã tập trung tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, hồ hởi tham gia ngày hội “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương” với nhiều hoạt động, nhiều hình thức ý nghĩa: Tuyên bố của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam; quyên góp ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ; phát động nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương” qua tổng đài 1409; phát động ký tên cho chương trình “Triệu trái tim, triệu chữ ký” qua trang www.hoilhtn.vibiendong.com.vn; triển lãm ảnh, bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam; hội thi tìm hiểu biển đảo Việt Nam; diễn đàn “Tuổi trẻ thành phố chung sức bảo vệ biển đảo quê hương”; múa đồng diễn ca khúc biển đảo; chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng Tổ quốc Việt Nam”; giao lưu với các phóng viên vừa trở về từ Hoàng Sa.

Chương trình cũng đã trao tặng 350 suất học bổng (3 triệu đồng/suất) đến 350 em học sinh là con của các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân hội nghề cá các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, tượng trưng cho nắm tay, sát vai thật chặt của các bạn trẻ ở đất liền với những người đang bám biển, bảo vệ biển nơi đầu sóng.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên