16/05/2014 12:27 GMT+7

"Anh phải rút trước, nhà của tôi chứ không phải nhà anh"

QUỐC THANH    
QUỐC THANH    

TTO - Đó là một trong những phát biểu của ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang với cử tri quận 1 (TP.HCM) tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 16-5.

Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ nói không rút giàn khoanTàu Việt Nam tiến sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc Toàn cảnh vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển VN

PtRT9XQz.jpgPhóng to
Chủ tịch nuớc Trương Tấn Sang phát biểu khi tiếp xúc cử tri Quận 3 chiều 16-5. Ảnh: TTD
VICjsTS7.jpgPhóng to
Chủ tịch nuớc Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc cử tri Quận 3 chiều 16-5. Ảnh: TTD
KRaAiH14.jpgPhóng to
Cử tri Đặng Thúy Quỳnh , P13 góp ý về cách thức làm chứng minh nhân dân hoàn chỉnh hơn trong buổi tổ đại biểu quốc hội đơn vị 1 tiếp xúc cử tri Quận 3 chiều 16-5. Ảnh: TTD
VkN9HNaE.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TP.HCM sáng 16-5 - Ảnh: TTD

Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian trao đổi về những bức xúc, phẫn nộ của cử tri quận 1, TP.HCM trước hành động ngang ngược của Trung Quốc qua việc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định nguyên tắc đi lại tự do vô hại trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì không có vấn đề gì, nhưng Trung Quốc đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hải lý là vi phạm và Việt Nam phải đấu tranh.

Chủ tịch nước nói “anh (Trung Quốc) phải rút (giàn khoan) trước, nhà của tôi chứ không phải nhà của anh, dứt khoát”.

Chủ tịch nước cũng khẳng định trước tình hình khó khăn của đất nước, cần phải bình tĩnh và có bình tĩnh mới sáng suốt. Đồng thời bên cạnh sự cương quyết phải hết sức kiên nhẫn, song dứt khoát mục tiêu không thay đổi. Bảo vệ chủ quyền quốc gia đồng thời chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao “thể trạng” của đất nước ngày càng mạnh mẽ lên. Đó là tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vững chắc.

Ý kiến cử tri quận 1 cho rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ căn cứ pháp lý khởi kiện Trung Quốc. Cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội TP.HCM nghiên cứu và có ý kiến phát biểu quan điểm trong kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc ngày 20-5 để Quốc hội xem xét việc đưa vụ vi phạm của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam bằng ra tòa án công lý quốc tế.

Cũng khẳng định với cử tri quận 1 liên quan đến nội dung nói trên, Chủ tịch nước nói Đảng và Nhà nước ta hành xử một cách minh bạch, trước sau như một.

“Tôi mong rằng khi đất nước đứng trước những khó khăn, càng khó thì càng phải đoàn kết, lắng nghe nhau. Ở thời buổi bùng nổ thông tin, tin tốt cũng nhiều nhưng tin không tốt cũng lắm. Do vậy cần lắng nghe để có thông tin chính xác và thái độ đúng đắn trên tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước bằng biện pháp hòa bình” - Chủ tịch nước nói.

GquVkgwJ.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với cử tri quận 1, TP.HCM sáng 16-5 - Ảnh: TTD
QUỐC THANH    
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên