11/05/2014 08:09 GMT+7

Chủ quyền quốc gia là tối thượng

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Chiều 10-5, tại hội trường Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM diễn ra mittinh “Phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam” do Hội Luật gia TP.HCM tổ chức.

Hàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung Quốc

GjlwEzjf.jpgPhóng to
Hội Luật gia TP.HCM mittinh phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển VN - Ảnh: Q.Định

Khán phòng đông kín từ tầng dưới lên tầng trên, người dự ngồi tràn trên các khoảng trống, lối đi. Các luật gia lần lượt trình bày những sự kiện nóng bỏng đang diễn ra trên biển Đông, phân tích các khía cạnh pháp lý của công ước quốc tế về chủ quyền và quyền tài phán trên biển của Việt Nam.

Dù đã theo dõi rất sát sao trên báo chí, nhưng thêm một lần nghe nhắc lại những hình ảnh hạ giàn khoan, xịt vòi rồng, đâm tàu kiểm ngư của Trung Quốc..., những người trong khán phòng lại thêm một lần công phẫn. Không ai bảo ai, đám đông cố gắng giữ yên lặng để nghe cho rõ những lập luận pháp lý, ranh giới lãnh hải 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Nhiều bạn trẻ chăm chú ghi ghép vào sổ, ghi âm vào điện thoại, hí hoáy vẽ, đánh dấu trên bản đồ.

“Khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển quốc tế 1982. Các lập luận của Trung Quốc là ngụy biện, không được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Hội Luật gia TP.HCM đang làm hết sức mình, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan liên quan khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về luật biển theo quy định về giải quyết tranh chấp tại chương 5 Công ước quốc tế về Luật biển” - luật gia Nguyễn Văn Hậu thông báo. Chưa kịp dứt lời, một tràng pháo tay vang dội lập tức thay đổi không khí khán phòng. Ở dưới có tiếng hỉ hả: “Phải vậy chớ, phải kiện chớ”.

“Đưa vụ việc ra giải quyết tại các cơ quan tài phán quốc tế, chắc chắn chân lý sẽ thuộc về chúng ta - Việt Nam” - khẳng định mạnh mẽ của thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên ĐH Kinh tế - luật, được đáp lại bằng tràng pháo tay lớn hơn nữa. “Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng. Nhân dân Việt Nam hiền hòa nhưng dũng cảm, đoàn kết và đủ sức mạnh bảo vệ toàn vẹn bờ cõi của chúng ta” - luật gia Đồng Thị Ánh, chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, một lần nữa lặp lại.

“Ngọn lửa được nhen lên trong cuộc mittinh này không phải của riêng Hội Luật gia hay Mặt trận Tổ quốc, cũng như ngọn lửa nhen lên sáng nay trước Lãnh sự quán Trung Quốc không phải của riêng những người tham gia. Đó là lửa ở trong lòng mỗi người Việt Nam, là tình yêu nước của cả 90 triệu người đang bùng cháy lên, cuộn trào lên, hợp lại thành một sức mạnh dân tộc. Tôi mong mỏi và hi vọng Chính phủ sẽ sử dụng sức mạnh đó bằng các đối sách quyết liệt hơn đối với Trung Quốc...” - ông Đặng Văn Khoa, với tính cách sôi nổi quen thuộc trong các cuộc họp HĐND TP, đã nán lại khá lâu sau cuộc mittinh để chia sẻ với các bạn trẻ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamĐừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểmXem video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên