11/05/2014 10:12 GMT+7

Triệu triệu trái tim hướng ra biển Đông

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - “Đất nước như là nhà của mình, nhà mình bị người ta xâm phạm thì mình phải tìm mọi cách giữ nhà. Chuyện đó là bình thường, là nghĩa vụ thiêng liêng” - những bạn đọc đến với Tuổi Trẻ ngày 10-5 để đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đều có chung tâm trạng đó.

* Hơn 1,4 tỉ đồng ủng hộ trong ngày đầu tiên

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

i6IZW5di.jpg
Cộng đồng mạng của những người Việt sôi sục thể hiện tinh thần yêu nước qua việc thường xuyên cập nhật diễn biến thời sự ở biển Đông, sáng tác những hình ảnh, biểu tượng kêu gọi tinh thần đoàn kết để đấu tranh với việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh từ Facebook

Từ cụ già 86 tuổi đến em bé mới học lớp 1, từ ông chủ doanh nghiệp lớn cho tới người lao động bình thường không muốn xưng tên... khi đến với chương trình.

Con heo đất và khẩu súng đồ chơi

Những người đến sớm nhất là những người già nhất. Hơn 7g, cụ Vũ Thám (79 tuổi, nhà ở đường Phan Xích Long, P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã ngồi xe ôm tới trước cổng tòa soạn. Cụ phân trần là già rồi, đầu gối giờ mỏi lắm, đi bộ ra ủy ban phường có một đoạn mà phải ngồi nghỉ hai lần. Sáng sớm vừa đọc báo Tuổi Trẻ, biết có đợt vận động là cụ kêu xe ôm đi luôn cho nhanh.

Đi cùng cụ Thám là một... con heo đất. “Nuôi bằng lương hưu nên nó lâu lớn quá. Con heo này tôi nuôi gần cả năm rồi, định đến tháng 7 thì mổ để cấp học bổng cho các cháu nghèo ở khu phố. Nhưng thôi hôm nay dành cho các chiến sĩ ngoài biển trước. Về tôi sẽ nuôi con heo khác cho các cháu sau” - cụ Thám móm mém nói. Tự tay đập heo, đếm được 1.010.000 đồng, cụ trao cho chúng tôi rồi trầm ngâm: “Theo dõi tin từ biển Đông mà bức xúc, mà sốt ruột. Căng thẳng như vầy thì có lẽ chiến sĩ ngoài ấy đã biết tình huống có thể phải hi sinh nhưng vẫn sẵn sàng. Nhờ báo Tuổi Trẻ gửi giùm chút tấm lòng của ông già này. Nhân dân tin là lần này chúng ta cũng hoàn thành nhiệm vụ, dù có gian khổ, khó khăn”.

Cùng đến báo từ rất sớm là vợ chồng cụ Nguyễn Phú Cường (86 tuổi) và cụ Lê Thị Minh Thu (80 tuổi), nhà ở P.12, Q.Tân Bình. 6g dậy đọc báo thấy có phát động chương trình, hai ông bà chở nhau bằng xe máy đến tận nơi để tham gia góp 1 triệu đồng.

“Tiền này bà ngoại cho hai anh em con mua súng đồ chơi, nhưng tụi con nói mẹ đi góp cho chú này mua súng” - chỉ tay vào tấm hình chú cảnh sát biển đang bồng súng in trên trang 1 báo Tuổi Trẻ, bé Phạm Nguyễn Đăng Trí (học sinh lớp 1C Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, nhà ở Q.Bình Thạnh) hồn nhiên nói. Trí được mẹ dẫn tới báo để đóng góp cho chương trình và em tỏ ra rất cương quyết góp cho đủ 1 triệu đồng bà ngoại cho, dù nhiều cô chú người lớn đứng xung quanh trêu em: “Hay là góp phân nửa thôi. Góp hết là mai mốt không có súng chơi đó!”. Như thể hiện mình cũng rất “người lớn”, Trí đánh vần đọc rành rọt từng chữ trong bài viết về biển Đông trên báo rồi khoe: “Anh con ở nhà đã đổi hình avatar là hình cờ đỏ sao vàng có chữ Việt Nam muôn năm”. Xoa đầu con trai, chị Hà Thị Oanh cười: “Thằng anh học lớp 6, nó mới học lớp 1 mà hai đứa suốt ngày rất quan tâm tới chuyện của người lớn. Nó còn nói sau này con không học đại học đâu, con thích đi bộ đội”.

Anh Trần Thành Trọng, giám đốc một công ty hàng điện lạnh ở Q.Phú Nhuận, mang đến góp cho chương trình 10 triệu đồng với danh nghĩa cá nhân và cho biết mấy ngày tới sẽ vận động trong tập thể công nhân cùng tham gia.

Vẫn mặc nguyên bộ đồ công nhân, một người đàn ông vội vã ghé tòa soạn xin góp 1 triệu đồng. Được hỏi mấy lần, ông vẫn khăng khăng giấu tên tuổi, địa chỉ và cho biết mình chỉ là một người làm công bình thường. Ngoài đọc báo trong nước, ông còn tìm đọc báo chí, tài liệu tiếng nước ngoài để cập nhật thêm về tình hình biển Đông. Ông tâm sự là năm nay đã 45 tuổi rồi, nhưng nếu Tổ quốc cần, Nhà nước tổng động viên, ông sẽ ra tiền tuyến.

DQHE2hSL.jpgPhóng to
Cụ Vũ Thám mang con heo đất tiết kiệm đến ủng hộ các hoạt động vì biển đảo - Ảnh: T.T.D.

Để người lính biển ấm lòng hơn

Cùng chung tấm lòng như vậy, nhiều doanh nghiệp và bạn đọc đã đến văn phòng báo Tuổi Trẻ ở Đà Nẵng (9 Trần Phú, Q.Hải Châu) đóng góp cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Ông Phan Hải, giám đốc Công ty giày BQ, cho biết 80 cán bộ, nhân viên của BQ đã cùng nhau đóng góp được 20 triệu đồng ủng hộ chương trình này. “Chúng tôi không thể cầm súng, cũng không ở trên những con tàu kiểm ngư, cảnh sát biển trong cuộc đối chọi này. Chúng tôi chỉ có tấm lòng nhỏ với hi vọng sẽ giúp những người lính đang làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển được ấm lòng hơn” - ông Hải chia sẻ.

Tập thể cán bộ và công nhân viên Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (đóng tại Đà Nẵng) đã chuyển đến báo Tuổi Trẻ số tiền 50 triệu đồng tham gia ủng hộ chương trình với mong muốn góp một phần nhỏ bé Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông. Rồi đại diện Công ty XD-TM và mỹ thuật Đà Nẵng 2 (đơn vị đảm nhận việc phác thảo tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam) cũng đã gửi đến ủng hộ 5 triệu đồng. Đặc biệt, ông Võ Công Chánh, chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng), và tập thể cán bộ huyện Hoàng Sa đã thông qua báo Tuổi Trẻ gửi gắm tình cảm đến chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” và ủng hộ 10 triệu đồng với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ chủ quyền biển Đông.

Chiều cùng ngày, đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã đến văn phòng Tuổi Trẻ tại Quảng Ngãi ủng hộ 25 triệu đồng hỗ trợ cho các kiểm ngư viên bị thương khi thi hành nhiệm vụ ngăn cản giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép ở vùng biển chủ quyền Việt Nam. Trong đó 15 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, nhân viên Tỉnh đoàn và 10 triệu đồng từ Câu lạc bộ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ.

* Sáng sớm 10-5, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (sống tại đường Biệt Thự, TP Nha Trang) đã có mặt tại văn phòng báo Tuổi Trẻ để ủng hộ 500.000 đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Chị Hạnh tâm sự: “Mấy bữa nay, gia đình tôi theo dõi rất kỹ vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào biển nước mình. Chồng tôi còn tính sẽ nhập ngũ trở lại nếu Tổ quốc cần. Vậy nên từ sáng sớm, thấy báo Tuổi Trẻ phát động chương trình, cả nhà rất xúc động và vội tới văn phòng báo để ủng hộ”. Điều đặc biệt, số tiền của gia đình chị Hạnh là tiền tiết kiệm trong heo đất của con trai Trương Trí Nhân (6 tuổi) đang học mẫu giáo.

“Ai cũng muốn hòa bình, nhưng khi Tổ quốc cần thì mình luôn sẵn sàng. Chưa góp được sức, gia đình có chút tấm lòng để mong cùng mọi người góp gió thành bão” - chị Hạnh xúc động nói. Cùng ngày, đại diện Công ty TNHH thương mại và đầu tư Vinareal cũng đã ủng hộ 1 triệu đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

1Iti4DxG.jpgPhóng to
Bác sĩ Tùng (trái) trao 1 tỉ đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” - Ảnh: T.T.D.

Lòng yêu nước luôn chảy trong huyết mạch

“Sáng nay tôi đọc báo Tuổi Trẻ từ lúc 4g30. Đọc xong bài viết “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, lòng tôi dâng đầy xúc cảm. Tôi cảm thấy bài viết như một mạch lời hiệu triệu cả dân tộc hướng về biển Đông” - bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng chia sẻ như vậy khi đến trao tặng 1 tỉ đồng từ Quỹ bác sĩ Tùng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động. Chia sẻ cảm xúc của mình về vấn đề biển Đông, bác sĩ Tùng nói mấy ngày nay đi đâu, ngồi đâu, làm việc gì cũng nghe nói về vấn đề biển Đông. Điều đó có nghĩa là người dân đang rất quan tâm đến chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc. Bất cứ người dân Việt Nam nào, dù là trí thức, công nhân, người lao động, làm bất cứ công việc nào, dù ở địa vị nào, tầng lớp nào trong xã hội thì tấm lòng yêu nước luôn luôn chảy trong huyết mạch của mỗi người.

“Tôi tin cậy và thấy các chương trình Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1, Góp đá xây Trường Sa do báo Tuổi Trẻ phát động luôn mang lại sự hưởng ứng rất lớn của xã hội và tạo được nhiều cảm xúc, cảm hứng cho mọi người dân. Tuổi Trẻ đã làm hết sứ mệnh của một cơ quan truyền thông để bạn đọc cùng chung tay đóng góp, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” - bác sĩ Tùng tâm sự.

Theo bác sĩ Tùng, tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam là một di sản. Di sản ấy được hình thành, hun đúc thường xuyên và kế thừa qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và bảo vệ đất nước. Tấm lòng của mỗi người dân Việt Nam giống như từng hạt cát nhỏ bé, khi có chất kết dính là tình yêu nước thiêng liêng sẽ tạo thành những tảng đá lớn cắm sâu trong lòng biển. Những tảng đá này trở thành thành trì vững chắc bảo vệ Tổ quốc, không ai có thể chiến thắng được.

LÊ THANH HÀ

Mọi đóng góp, bạn đọc có thể thông qua:

* Tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc tại 14 văn phòng đại diện, thường trú của báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ qua điện thoại: (08) 39973838 gặp Ban công tác xã hội hoặc qua email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn.

Hoặc thông qua tài khoản:

+ Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Số tài khoản: 102010000118248 (đồng Việt Nam).

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

+ Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamĐừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểmXem video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịHàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung Quốc

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên