25/04/2014 15:59 GMT+7

Chính sách mở, quỹ đất nhiều nhưng vẫn thiếu trường mầm non

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Đất dành cho xây dựng trường mầm non thì nhiều, nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân tìm đất để xây dựng trường không ra.

Ông Huỳnh Công Hùng, trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM nhận định như vậy tại buổi giám sát thực hiện các chính sách về đất đai và qui hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM ngày 25-4.

rMIHpn9w.jpgPhóng to
Một lớp học ở Trường mầm non Thỏ Trắng, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Lưu Trang

Theo qui hoạch, có 955 khu đất dành cho xây dựng trường mầm non tại TP.HCM giai đoạn 2011-2020 với diện tích hơn 95 ha. Cá nhân, tổ chức xây dựng trường mầm non sẽ được những ưu đãi như không đóng tiền sử dụng đất, được cho thuê đất ưu đãi, được giao, cho thuê đất sạch (đã bồi thường xong) hoặc được hoàn trả chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho phần đất xây trường...

Ở TP.HCM, cá nhân, tổ chức xây trường mầm non còn được nhà nước vay vốn giúp và trả dần trong vòng 10-20 năm.

Tại buổi giám sát, các cơ quan chức năng đã nêu ra nhiều khó khăn “cản” bước các nhà đầu tư xây trường mầm non. Cụ thể như thủ tục đầu tư trường quá phức tạp: muốn cấp giấy phép xây dựng thì chủ trường phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với đất, nhưng bước xác định nghĩa vụ tài chính lại quá lâu.

Tổ chức, cá nhân muốn đầu tư xây dựng trường mầm non phải làm thủ tục “giáp vòng” từ Sở Kế hoạch - đầu tư đến Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng.

Mặt khác, do không có ai làm “nhạc trưởng” nên tổ chức, cá nhân muốn đầu tư trường mầm non không tiếp cận được quỹ đất, nguồn vốn và các chính sách ưu đãi khác. Qui định về tiêu chuẩn của trường mầm non quá cao (8m2 đất/cháu) cũng là một trở ngại cho người dân, doanh nghiệp muốn xây trường.

Các cơ quan chức năng kiến nghị cần phải có một cơ quan làm đầu mối cung cấp thông tin về qui hoạch, quỹ đất, chính sách, thủ tục cho nhà đầu tư muốn xây dựng trường mầm non. Sở Xây dựng đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư sau khi sở Tài nguyên - môi trường có quyết định giao đất chứ không chờ phải đóng xong tiền sử dụng đất.

UBND TP nên có qui định hạ thấp tiêu chuẩn của trường mầm non cho phù hợp với tình hình thực tế của TP. Đặc biệt, nhà nước phải đơn giản thủ tục hành chính để thu hút nhiều nhà đầu tư dùng vốn tư nhân để xây trường.

Ông Huỳnh Công Hùng đặt vấn đề làm sao để các thủ tục đầu tư được qui về một mối, người dân chỉ phải đến một cửa để nộp hồ sơ, các sở tự phân công để giải quyết cấp giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và tính nghĩa vụ tài chính cho dân. Đến thời gian hẹn, người dân chỉ đem tiền đến đóng và nhận giấy phép xây dựng về xây trường.

Dự kiến, HĐND TP sẽ tổ chức cuộc họp chuyên đề về xã hội hóa giáo dục mầm non trong tháng 5-2014.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên