19/04/2014 10:37 GMT+7

Tỉnh nghèo xây nhà khách sang

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Chính quyền tỉnh Quảng Nam vừa quyết định đầu tư một nhà khách lên đến hàng trăm tỉ đồng. Khu nhà khách này nằm giữa khu phố mới phường Tân Thạnh (TP Tam Kỳ).

HF9m70Z5.jpgPhóng to
Tỉnh Quảng Nam đang đầu tư xây dựng một nhà khách 165 tỉ đồng - Ảnh: Tấn Vũ

Thoạt nhìn nhiều người tưởng khu nhà khách là khu resort hoặc khách sạn cao cấp do nước ngoài đầu tư. Nhà khách này nằm trên khu đất rộng 33.800m2, với mặt tiền là đường Bạch Đằng hướng ra sông Trường Giang, ba mặt còn lại giáp ba con đường chính là Trần Thủ Độ, Lương Thế Vinh, Trần Khánh Dư. Khu nhà cao đến bảy tầng, tổng diện tích xây dựng hơn 10.000m2, bao gồm khu hội nghị 500 chỗ ngồi và 98 phòng ở với 200 giường.

"Giao thông, trường học, y tế xuống cấp, nhiều đại biểu có ý kiến nhưng tiền thì đầu tư vào các công trình vô tác dụng như âu thuyền, bến xe rồi bỏ phế. Xây dựng cơ bản nở rộ, sở, ban ngành nào trong tỉnh cũng xin xây dựng. Nhiều công trình còn rất mới cũng xin xây lại..."

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG(phó Ban pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam)

Bao bọc khu trung tâm là sáu khu biệt thự riêng lẻ và một khu xây theo kiểu đặc biệt dành cho các nguyên thủ quốc gia. Tổng diện tích xây dựng cho các công trình biệt thự đơn lẻ là 1.600m2. Một hồ bơi rộng 495m2, sân tennis 528m2 cũng được xây dựng ngay trong khu nhà khách, đó là chưa kể các dãy nhà phụ trợ khác với tổng diện tích hơn 500m2.

Theo phê duyệt, tổng mức đầu tư cho dự án là 165 tỉ đồng từ vốn ngân sách, trong đó chi phí xây dựng hơn 106 tỉ đồng. Mục tiêu của công trình ghi rõ là: dịch vụ lưu trú đáp ứng nhu cầu đón tiếp, phục vụ các đoàn công tác, các cá nhân đến làm việc, tham quan, dự hội nghị, hội thảo, trao đổi học tập tại tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh cho biết việc đầu tư khu nhà này là cần thiết. Cũng theo ông Thanh, việc đầu tư khu nhà khách tỉnh còn là “động lực” để thúc đẩy kinh tế cho TP Tam Kỳ và phía nam của tỉnh Quảng Nam. “Hiện tại du khách đến không có chỗ ở, nên việc đầu tư nhà khách sẽ giữ chân khách lưu trú khi tham quan các di tích như địa đạo Kỳ Anh, hồ Phú Ninh, tượng đài Mẹ VN anh hùng...” - ông Thanh nói. Ông Thanh cũng cho biết hiện tại TP Tam Kỳ không có chỗ để tổ chức các hội nghị, hội thảo tầm cỡ trung ương, lâu nay đều phải làm ở Hội An hoặc Đà Nẵng.

Tại sao không kêu gọi “xã hội hóa”? Trả lời câu hỏi này, ông Thanh cho biết chính quyền tỉnh nhiều lần kêu gọi các nhà đầu tư, tạo cơ chế bằng cách giao đất không thu tiền nhưng không doanh nghiệp nào đến. Ông Thanh còn nói: “Nhà nước cũng nên đầu tư trước một số cơ sở hạ tầng ban đầu để thu hút các doanh nghiệp”.

Theo ông Thanh, sau khi xây dựng xong khu nhà khách, chính quyền tỉnh sẽ mời Công ty Du lịch Hội An vào khai thác, hằng năm hoàn vốn lại cho tỉnh. Cũng có thể thực hiện phương án khác là giao toàn bộ công trình sau bao nhiêu năm thì doanh nghiệp sẽ cam hết hoàn vốn cho Nhà nước.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam cho rằng xây dựng một công trình lớn như vậy (chiếm 3% ngân sách tỉnh năm 2014) mà chưa được HĐND thông qua. Ông Trần Văn Tri, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Nam, khẳng định trong danh mục đầu tư của HĐND chưa có công trình này. “Danh mục chuẩn bị đầu tư thì có thể có, còn danh mục đầu tư chắc chắn không có” - ông Tri nói. Ông Trần Kim Hùng, phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho biết việc bố trí vốn trong năm 2014 không có tên công trình nhà khách. “Đây không phải là công trình trọng điểm quốc gia nên không có trong danh mục từ đầu. Nhiều ban của HĐND tỉnh cũng có ý kiến với tôi về việc này” - ông Hùng nói.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên