17/04/2014 10:04 GMT+7

Không dừng dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thiện, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, và các lãnh đạo huyện Thạch Hà tại cuộc họp báo ngày 16-4 do Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức.

Chỉ mới đề xuất khảo sát để lập quy hoạchNghĩa trang hạng sangBắt 4 người tham gia bắt giữ công an

psuz51zB.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Viết Trường, phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Tuấn Phùng

Nội dung cuộc họp xoay quanh việc người dân phản đối việc chọn đồng Cù Lao ở xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà) làm nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng cho TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Ông Thiện cho rằng việc xây dựng nghĩa trang là nhu cầu bức thiết được nhiều cử tri yêu cầu trong thời gian qua; quá trình thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, phù hợp với các quy định pháp lý; tỉnh, huyện đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến và đối thoại với cán bộ, người dân Bắc Sơn.

Khởi tố 10 bị can để điều tra

Tại cuộc họp báo, đại tá Trần Văn Lợi - phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết từ tháng 2-2014 tình hình ở xã Bắc Sơn trở nên phức tạp hơn. Nhiều người dân tập trung thành các nhóm tuần hành phản đối, ném đá vào nhà cán bộ xã, hành vi chủ yếu là gây rối, hủy hoại tài sản của cán bộ, ngăn chặn học sinh mầm non đi học. Công an huyện Thạch Hà đã khởi tố 10 bị can để điều tra làm rõ (trong đó bắt tạm giam 5 người).

Ông Nguyễn Xuân Thắng - phó bí thư Huyện ủy Thạch Hà - cho biết chỉ nhận được một đơn của trưởng công an xã Nguyễn Khắc Sơn xin nghỉ việc và đang vận động trở lại làm việc. Còn một số người xóm trưởng, bí thư thì giao xã vận động, nhiều người đã trở lại làm việc.

* Tuổi Trẻ: Trước đây tỉnh dự định xây dựng bãi rác ở xã Ngọc Sơn (cạnh xã Bắc Sơn) nhưng người dân phản đối nên đã dời vào huyện Cẩm Xuyên. Sau những phản ứng của người dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết tâm thực hiện dự án nghĩa trang tại xã Bắc Sơn hay sẽ đi tìm vị trí khác?

- Ông Nguyễn Thiện: Các đơn vị chức năng đã khảo sát nhiều vị trí và lựa chọn ở Bắc Sơn vì đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia về nghĩa trang đô thị. Việc thực hiện xây dựng phải đảm bảo yêu cầu cao về môi trường và các tiêu chuẩn nghĩa trang đô thị, vấn đề tâm linh của người dân. Do dự án cấp thiết nên tỉnh kêu gọi nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Nếu không có nhà đầu tư thì tỉnh sẽ tự làm. Còn việc trước đây dời bãi rác thì bây giờ các huyện đều phải làm bãi rác, từng xã phải có nơi thu gom rác tập trung.

* Tuổi Trẻ: Các cấp chính quyền đều thể hiện quyết tâm tiếp tục thực hiện nghĩa trang ở xã Bắc Sơn. Nhưng với diễn biến vừa qua, việc thuyết phục người dân đồng thuận triển khai dự án sẽ khó khăn hơn. Tỉnh có giải pháp gì cụ thể để người dân hiểu và có cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn khi thực hiện không?

- Phải huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục vận động tuyên truyền cho nhân dân hiểu chủ trương, ý nghĩa của dự án và các quy trình, chính sách thực hiện dự án để đồng thuận thực hiện chủ trương và giải quyết thỏa đáng quyền lợi của những người dân bị ảnh hưởng. Sẽ tiếp tục khảo sát xây dựng quy hoạch trình các ngành chức năng thẩm định trình tỉnh phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.

Chúng tôi khẳng định lựa chọn vị trí trên là đảm bảo các yêu cầu. Khi có nhà đầu tư quan tâm sẽ xem xét đảm bảo làm đúng yêu cầu chứ không phải có tiền đầu tư rồi muốn làm gì thì làm. Tôi tin những người có tiền đầu tư làm dự án tâm linh thì sẽ làm cẩn thận. Còn về chỗ chôn cất cho đối tượng chính sách, vô gia cư, không có người thân thì trong quy định đầy đủ, tỉnh có chính sách để đảm bảo nhà đầu tư thực hiện, yên tâm về điều đó.

Quan điểm từ xã, huyện, tỉnh đều thấy việc gì có lợi cho dân vẫn phải tiếp tục làm, củng cố hệ thống chính trị và tuyên truyền cho người dân, tạo được sự đồng thuận khi họ hiểu rõ. Còn các bước tiếp theo của dự án sẽ làm đúng chính sách pháp luật.

* Tuổi Trẻ: Hiện nay một số người dân Bắc Sơn đang lo lắng sẽ bị bắt giam. Chính quyền có thông tin rõ ràng để người dân an tâm?

- Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ các đối tượng lôi kéo kích động người dân gây rối, phá hoại tài sản để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Bóc tách ra ai vi phạm pháp luật thì xử lý, bắt là bắt người phạm tội chứ không phải bắt người dân. Cho nên cơ quan chức năng phải làm nghiêm minh và có trách nhiệm, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã phải tập trung thực hiện chủ trương.

Đã dự báo sự không đồng thuận của dân

Tại cuộc họp báo, Tuổi Trẻ và một số báo đặt câu hỏi về việc một số người dân xã Bắc Sơn cho biết ngay từ đầu lãnh đạo xã vận động người dân phản đối dự án, sau lại vận động ủng hộ nên họ hoang mang, mất lòng tin dẫn đến những phản ứng tiêu cực. Ông Trần Bá Hoành - chủ tịch UBND xã Bắc Sơn - và ông Dương Công Tự - bí thư Đảng ủy xã - cho biết: ngày 16-10-2013, văn phòng UBND tỉnh thông báo sẽ lựa chọn vị trí xây dựng nghĩa trang. Ngày 19-10 nhân có mittinh kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam, ông Tự có tuyên truyền lồng ghép rằng sắp tới sẽ triển khai chủ trương xây dựng công viên Vĩnh Hằng thì một số phụ nữ rộn lên.

Từ đó có một số thông tin cho rằng chủ tịch, bí thư xã vận động người dân, nhờ chị em phụ nữ chống lại chủ trương. Đến ngày 24-10, người dân có những hành động manh động thì chính quyền xã vạch kế hoạch đi tuyên truyền. Khi đó người dân đề đạt nguyện vọng thành năm nhóm để xã kiến nghị lên huyện, tỉnh từ cuối tháng 11-2013. Đến giờ phút này lãnh đạo xã khẳng định không hề xúi giục nhân dân gây rối, o ép cán bộ thôn, xã từ chức. Còn dự báo có sự không đồng thuận từ người dân với chủ trương cũng đã được cấp huyện nhận định trước đó.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên