31/03/2014 22:09 GMT+7

Lập 8 đoàn kiểm tra quá tải

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Từ 1-4, tám đoàn kiểm tra của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đồng loạt kiểm tra công tác kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) của các địa phương trên các quốc lộ trọng điểm.

CedTgKyv.jpgPhóng to
Một xe tải trọng lớn chạy trên đường giới hạn tải trọng 10 tấn đoạn qua xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Đồng loạt cân xe trên các quốc lộ trọng điểm từ ngày 1-4Hãi hùng xe quá tải

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng TCĐB, kiêm trưởng đoàn số 1, mục đích kiểm tra nhằm nắm bắt việc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về công tác KTTTX cũng như việc thực hiện chỉ thị của TCĐB yêu cầu các địa phương đồng loạt thực hiện việc này từ 1-4. Qua kiểm tra để nắm tình hình thực hiện, khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tháo gỡ.

Báo cáo lên Bộ GTVT, TCĐB cho biết cuối 9-2013 đã bàn giao 10 bộ cân cho 10 địa phương nhưng đến nay có 9 địa phương đã hoàn thành thủ tục và đưa bộ cân vào hoạt động. Đến hết 2-2014 đã bàn giao xong 53 bộ cân cho 53 địa phương còn lại nhưng đến nay mới có 2 địa phương đưa bộ cân vào hoạt động là Hà Tĩnh và Hải Dương.

Còn lại 51 địa phương chưa hoạt động do chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý: một số địa phương chưa bố trí được biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải... chưa thành lập trạm cân xe lưu động, chưa xây dựng kế hoạch KTTTX. Tính từ ngày 1-11-2013 đến nay đã kiểm tra 5.549 xe và xử lý 1.382 xe chở quá tải (25%).

Theo TCĐB, khó khăn lớn nhất hiện nay là biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải. Ở những địa phương có chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt công tác KSTTX nhưng một số nơi như Thanh Hóa, Nghệ An thì CSGT không phối hợp; Hải Phòng và Quảng Bình dù đã được cấp cân nhưng chưa thực hiện tốt...

TCĐB đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND cấp tỉnh chỉ đạo: Ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và An toàn giao thông cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe; Triển khai thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe thuộc địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng định biên để bố trí lực lượng và kinh phí hoạt động của trạm; Phê duyệt hoặc ủy quyền cho Sở GTVT phê duyệt kế hoạch kiểm soát tải trọng xe.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì liên tục sự hoạt động của trạm; giáo dục, có biện pháp ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, kiên quyết xử lý kỷ luật và thay thế những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực và không làm đúng chức trách nhiệm vụ được phân công.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên