20/03/2014 08:06 GMT+7

Chợ Phố Hiến cháy rụi hoàn toàn, tiểu thương trắng tay

M.QUANG - XUÂN LONG
M.QUANG - XUÂN LONG

TTO - Đến hơn 4g sáng 20-3, lửa khói vẫn âm ỉ cháy trong gian nhà 2 tầng chợ Phố Hiến. Bên ngoài chợ, hàng chục tiểu thương kêu khóc thảm thiết, đổ lỗi cho chủ đầu tư, ban quản lý vì tài sản của họ bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chợ Phố Hiến gần như bị thiêu rụi

wLDQ2Lpo.jpgPhóng to
Chợ Phố Hiến đạ bị thiêu rụi hoàn toàn trong đêm 19, rạng sáng 20-3 - Ảnh: Nguyễn Khánh
ZVsOdPX3.jpgPhóng to
Bốn lực lượng PCCC của Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam đã được huy động để dập tắt đám cháy - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
7hwwqOPv.jpgPhóng to
Đám cháy bùng phát khoảng hơn 21g tối ngày 19/3, đến 1g sáng ngày 20/3 đám cháy vẫn chưa được khống chế - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
noO0LnjE.jpgPhóng to
lực lượng cứu hỏa đang làm nhiệm vụ tại khu vực phía Bắc của chợ Phố Hiến- Ảnh NGUYỄN KHÁNH
dCoViW5n.jpgPhóng to
Một chiến sĩ cảnh sát PCCC nhìn lên đám cháy trong thời gian chờ nước- - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
dYicqqrv.jpgPhóng to
Một nhóm cảnh sát PCCC tranh thủ lót dạ sau hàng giờ đồng hồ làm nhiệm vụ- Ảnh NGUYỄN KHÁNH

Đến 3g sáng 20-3, trao đổi với phóng viên tại hiện trường vụ cháy chợ Phố Hiến, đại tá Đào Hữu Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết khoảng 1g sáng cùng ngày, lực lượng cảnh sát PCCC đã cơ bản khống chế được vụ hoả hoạn.

Tuy nhiên, phía bên trong của khu chợ, lửa vẫn bốc cháy hừng hực, khói bụi cuộn lên đầy trời và các chiến sĩ cảnh sát PCCC vẫn căng mình ra dập lửa.

Đến khoảng 4g sáng, lửa khói vẫn âm ỉ cháy trong gian nhà chợ 2 tầng. Bên ngoài chợ, hàng chục tiểu thương kêu khóc thảm thiết và cho rằng trách nhiệm của vụ hoả hoạn này thuộc về Chủ đầu tư xây dựng và quản lý chợ.

Tiểu thương than khóc vì trắng tay

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, suốt đêm ngày 19-3 đến rạng sáng ngày 20-3, hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại chợ Phố Hiến (Hưng Yên) đã thức trắng dõi theo các lực lượng chữa cháy.

Ánh mắt thất thần nhìn ngọn lửa liên tục bùng lên dữ dội, bà Nguyễn Thị Hà, chủ ki ốt 210 kinh doanh vải, rên xiết: “trắng tay rồi con ơi, cả tỉ bạc giờ mẹ kiếm đâu để trả?”.

Thuật lại với Tuổi Trẻ, bà Hà nói: “mặc dù nhà ở ngay cạnh chợ nhưng đến khi ngọn lửa bùng lớn gia đình mới hay. Lúc đó khoảng 21g đêm, chúng tôi thấy nhiều người la hét kêu cháy. Nhao ra khỏi nhà thì nhiều hướng cửa của chợ đã kín khói, dù đập cửa, phá cửa nhưng không ai dám vào cứu tài sản vì lửa bùng lớn quá rồi”. Dứt lời, bà Hà lại khóc than với con về số tài sản gần hơn 1 tỉ đồng gia đình mới đầu tư cho ki ốt vải giờ đã trở thành tro bụi.

Trong số các tiểu thương kinh doanh tại chợ Phố Hiến, những người kinh doanh hàng vải, đồ may mặc liên tục khóc lóc thảm thương.

“Mỗi ki ốt vải bị thiêu cháy nếu ít thì mất 500 triệu đồng, nhà nào đầu tư nhiều mất tới 1,5 tỉ. Giờ cả chợ chỉ còn đống tro tàn có nghĩa chúng tôi khuynh gia bại sản rồi”- một tiểu thương nghẹn giọng.

Cùng cảnh mất trắng ki ốt vải, bà Nguyễn Thị Chiến thi thoảng lại rên xiết kể về số tài sản gia đình mới đầu tư chưa đầy ba tháng giờ trắng tay.

“Cả chợ này mới họp được có 2 tháng 16 ngày, Ki ốt vải của gia đình cũng mới hoạt động được chừng đó. Từ sau tết đến giờ đúng nghĩa là mở cửa hàng ra chứ có bán gì được đâu. Thời tiết chẳng ủng hộ, hàng lấy về chủ yếu phục vụ mùa hè tới, nhưng gần 1,5 tỉ tiền vải giờ trở thành món nợ của cả gia đình. Giờ có dập tắt thì chúng tôi cũng vỡ nợ cả rồi”, bà Chiến gào thét.

Theo bà Chiến, do chợ mới đi vào hoạt động nên quy định 7g tối sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, do những tháng đầu năm kinh doanh ế ẩm nên chỉ 6g30 là các chủ các ki ốt hàng đã hạ cửa ra về.

“Tất cả các ki ốt vải, quần áo đều thực hiện việc ngắt cầu dao điện trước khi về nhà. Khi các hộ kinh doanh về hết thì chỉ còn bảo vệ của chợ, vậy thì nguyên nhân nào gây cháy, giờ chúng tôi cũng không biết chủ quản lý chợ ở đâu mà hỏi”, bà Chiến bức xúc.

Theo các tiểu thương thì mỗi hộ kinh doanh phải chi gần 30 triệu đồng để thuê gian hàng trong một năm nhưng từ khi vào chợ hầu như không kinh doanh được gì vì thời gian cận Tết và ra Tết không có người mua hàng. Trong khi đó, chuẩn bị vào hè nên các chủ hộ kinh doanh đều nhập rất nhiều hàng về để phục vụ nhu cầu mua sắm tại địa phương khi vào vụ mới. Do đó, số tài sản bị thiệt hại lớn hơn nhiều so với bình thường.

Chính vì vậy, các hộ dân đều phàn nàn vì những bất cập trong công tác PCCC khi xây chợ của chủ đầu tư cũng như công tác chữa cháy khi xảy ra hoả hoạn. Theo chị Trần Thị Nam có quầy kinh doanh giày dép tại chợ Phố Hiến, khi gia đình đến chợ thì nhìn thấy hàng của mình chưa cháy, muốn chạy vào cứu hàng cũng không được cho vào.

Chị Nam cũng phản ảnh hệ thống chữa cháy tại chỗ gần như không hoạt động, có bình cứu hoả, vòi cứu hoả nhưng cắm vòi vào cũng không có nước. Chị Nam và nhiều tiểu thương phản ảnh bình thường nước rửa tay còn không có chứ nói gì đến nước cứu hoả.

Ngoài ra, cả khu chợ chỉ có duy nhất một cầu thang ở giữa chợ để lên tầng 2, xung quanh không có đường thoát hiểm và phục vụ tình huống khẩn cấp.

Nhiều câu hỏi chưa được giải đáp (!)

Theo đại tá Đào Hữu Liêm, lực lượng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được tin báo cháy ở chợ phố Hiến vào lúc 21g25 và chỉ sau 4 phút đã huy động 6 xe chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường. Đồng thời, lực lượng cảnh sát PCCC Hưng Yên đã báo cáo Cục cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ về vụ hoả hoạn; trao đổi với các địa phương để nhờ hỗ trợ.

Sau đó, Hà Nội đã chi viện 4 xe, Hải Dương chi viện 4 xe và Hà Nam chi viện 2 xe cùng hàng chục chiến sĩ PCCC đến hiện trường tham gia chữa cháy. Tổng cộng lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động 18 xe chữa cháy chuyên dụng và nhiều xe tiếp nước đến hiện trường.

Ngoài ra, Công an Hưng Yên cũng huy động khoảng 200 cán bộ công an của TP Hưng Yên, một đại đội CSCĐ, toàn bộ lực lượng cảnh sát 113 tham gia bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông cho xe chữa cháy ra vào hiện trường.

Chứng kiến vụ cháy kéo dài suốt đêm, chúng tôi thấy một điều ngạc nhiên là xe chữa cháy phải đi lấy nước ở cách hiện trường vụ hoả hoạn khá xa, các xe chữa cháy chỉ phun được vài phút là hết nước. Phải cho đến khi lãnh đạo Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, đến hiện trường, chỉ đạo việc nối vòi tiếp nước từ một cột bơm cách xa khoảng 400-500m thì mới đảm bảo có nguồn nước để chữa cháy.

Xung quanh chợ Phố Hiến đều không có họng nước PCCC nào để cung ứng cho việc chữa cháy. Trả lời chất vấn của phóng viên về việc người dân phản ảnh chỉ có 2 xe chữa cháy đến hiện trường và không có nước, đại tá Đào Hữu Liêm cho rằng những ý kiến này sẽ được Công an tỉnh Hưng Yên tiếp nhận và kiểm tra vì việc quan trọng nhất trong đêm là tập trung dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Về nguyên nhân vụ hoả hoạn, theo người dân thì có thể do chập điện nhưng đại tá Liêm không đưa ra bất kỳ nhận định nào. Ông Liêm cho biết cơ quan công an vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Sau khi dập tắt đám cháy sẽ giao cho lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ hoả hoạn.

M.QUANG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên