17/03/2014 09:33 GMT+7

Chủ tịch nước trả lời báo chí Nhật về cảng Cam Ranh

VÕ VĂN THÀNH (từ Tokyo)
VÕ VĂN THÀNH (từ Tokyo)

TTO - Ngày 16-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản.

Chủ tịch nước thăm Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp

agYNgycM.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đến Tokyo trưa 16-3, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản đến 19-3 - Ảnh: V.V.Thành
EbsCEt3q.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bìa phải) thăm Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Ibaraki - Ảnh: V.V.Thành
i2VqHi6r.jpgPhóng to
Đại diện lãnh đạo Trung tâm máy nông nghiệp Ibaraki đã tặng Chủ tịch nước món quà quý, trong đó có tấm lụa cho chính tay người mẹ của ông dệt theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản - Ảnh: V.V.Thành
V13ZTYam.jpgPhóng to
Chủ tich nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký văn bản hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn với tỉnh Ibaraki - Ảnh: V.V.Thành

Trả lời báo chí Nhật Bản nhân chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết trong chuyến thăm, lãnh đạo hai bên sẽ trao đổi về việc nâng cấp khuôn khổ quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Nhật Bản, đi vào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư. Đơn cử như hợp tác triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tập trung vào 6 ngành mà hai bên đã lựa chọn, bao gồm: chế tạo máy nông nghiệp; chế biến thực phẩm - nông - thủy sản; điện/điện tử; đóng tàu; môi trường và tiết kiệm năng lượng; công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô.

Trả lời câu hỏi của báo chí Nhật Bản về việc gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã đến thăm cảng Cam Ranh và phía Nhật Bản mong muốn trong thời gian tới tàu quân sự Nhật có thể sử dụng cảng Cam Ranh, vậy phía Nhật Bản có thể sử dụng những dịch vụ gì tại Cam Ranh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: “Việt Nam không hợp tác với nước ngoài sử dụng cảng Cam Ranh vào mục đích quân sự. Việt Nam sẽ khai thác tiềm năng của cảng Cam Ranh phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật tàu biển bằng vốn của mình và sẽ quản lý khai thác các dịch vụ hậu cần, kỹ thuật cho các tàu của Việt Nam và của các nước khác nếu có nhu cầu, phù hợp với các quy định liên quan của luật pháp Việt Nam và quốc tế".

Liên quan đến việc đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam và Nhật Bản là 2 trong số các bên tham gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Hội nghị bộ trưởng TPP vào tháng 2 vừa qua tại Singapore đạt được tiến bộ tích cực. Các bộ trưởng TPP đã giải quyết được một số vấn đề quan trọng và đạt được sự nhất trí về “ngưỡng kết thúc” đối với phần lớn nội dung đàm phán được đưa ra tại phiên họp. Mặc dù vẫn còn một số vấn đề khó mà các thành viên cần tiếp tục nỗ lực giải quyết, nhưng các bộ trưởng đã xác định rõ cách thức xử lý theo hướng đạt được kết quả toàn diện và cân bằng. Do đó, với quyết tâm chính trị cao và cách tiếp cận hợp lý, các nước TPP hoàn toàn có thể kết thúc đàm phán trong thời gian tới. Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam và Nhật Bản đều đang tích cực tham gia đàm phán Hiệp định TPP.

Hôm nay 17-3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ diễn ra tại Hoàng cung Nhật Bản.

VÕ VĂN THÀNH (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên