15/03/2014 08:52 GMT+7

Nam bộ nắng nóng 38 độ C, Sài Gòn 37 độ C

M.C - QUANG KHẢI
M.C - QUANG KHẢI

TTO - Từ 7g sáng cuối tuần 15-3, Sài Gòn đã nắng chói chang, báo hiệu một ngày rực nắng.

aZY8jNja.jpgPhóng to
Khu vực cửa ngõ vào Sân bay Tân Sơn Nhất nắng chói chang từ 7g sáng 15-3 - Ảnh: M.C

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tương thủy văn Trung ương, ngày và đêm 15-3, khu vực Nam bộ mây thay đổi, ngày nắng, miền Đông có nắng nóng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù vài nơi. Gió đông cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 – 25oC, cao nhất từ : : 31 – 34 độ, miền Đông 35 – 37oC .

"Liên tục trong hai ngày qua, nhiệt độ tại nhiều tỉnh thành ở Nam bộ đã tăng cao, có nơi đã đạt 380C, nhiệt độ thấp nhất trong ngày cũng nhích lên 23-250C" - ông Vũ Quang Ðẩu, phó phòng dự báo Ðài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đã cho biết như vậy ngày 14-3.

Theo ông Ðẩu, hiện Nam bộ đã bước vào thời gian cao điểm mùa khô nên sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng. Trong các ngày 11 và 12-3, nhiều tỉnh thành Nam bộ đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 380C như Ðồng Phú (Bình Phước). Các địa phương khác nhiệt độ cũng đạt mức 370C như: Long Khánh (Ðồng Nai), Phước Long (Bình Phước), Tây Ninh. Tại TP.HCM, trong các ngày trên nhiệt độ cũng duy trì mức 370C (trạm Tân Sơn Nhất).

Ðợt nắng nóng trên là đợt nắng nóng đầu tiên ở thời kỳ cao điểm của mùa khô năm nay tại Nam bộ. Ông Ðẩu cũng cho biết thông thường mỗi đợt nắng nóng phải có nhiệt độ cao nhất từ 350C trở lên và kéo dài liên tục trong khoảng năm ngày, khi đó ngành khí tượng mới phát những bản tin cảnh báo.

Hiện do không khí lạnh tăng cường yếu từ miền Bắc nên nhiệt độ tại Nam bộ có giảm chút ít từ 1-20C, có nơi 30C và còn duy trì trong hai ngày tới. Sau đó, nắng nóng thiết lập trở lại với nhiệt độ cao nhất ở mức 36-380C ở các tỉnh thuộc Ðông Nam bộ và khoảng 33-350C ở miền Tây Nam bộ. Cũng theo nhận định của ông Ðẩu, do nhiệt độ cao nhất trong ngày gia tăng cộng với nhiệt độ thấp nhất trong ngày cũng tăng theo, độ ẩm trong không khí thấp nên làm gia tăng cảm giác oi bức. Ðặc biệt ở những khu vực đô thị, nhiều mật độ bêtông, ít thảm xanh, nhiệt độ ngoài trời còn có thể lên đến 42-430C do sự hấp thu và tỏa nhiệt trở lại môi trường của các khối bêtông, nhựa đường và các hoạt động động cơ xe, máy...

Theo dự báo, tình trạng nắng nóng này sẽ còn kéo dài đến hết tháng 4 và đầu tháng 5. Tuy nhiên, nắng nóng không kéo dài liên tục mà chia làm từng đợt, mỗi đợt trung bình kéo dài 2-3 ngày, thậm chí kéo dài cả tuần. Thời gian tới nắng nóng tại Nam bộ có lập kỷ lục mới? Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan nhận định năm nay là năm ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, do đó sẽ có khô hạn kéo dài, đặc biệt từ tháng 3 trở đi vào thời gian cao điểm mùa khô nên xảy ra nắng nóng là bình thường. Nhưng khả nắng xảy ra những đợt nắng nóng có nhiệt độ lên đến 41-420C là rất hiếm. Trong quá khứ từng ghi nhận nhiệt độ cao nhất tại Nam bộ ở Ðồng Xoài (Bình Phước) năm 1987 là 40,10C, tại TP.HCM nhiệt độ cao nhất đạt 39,30C vào năm 1998. Tuy nắng nóng khó lập kỷ lục mới nhưng theo bà Lan, một số nơi nhiệt độ vẫn có thể đạt ngưỡng 400C, chủ yếu vẫn là các tỉnh miền Ðông Nam bộ như: Bình Phước, Ðồng Nai, Tây Ninh. Trong thời điểm khô hạn cũng hiếm xảy ra mưa trái mùa trên diện rộng mà chủ yếu ở diện hẹp, do hiện tượng mây đối lưu kết hợp độ ẩm cao trong không khí.

Cũng theo thạc sĩ Lan, do nắng nóng kéo dài nên năm nay sẽ có mưa muộn hơn. Dự báo vào cuối tháng 4, Nam bộ sẽ bước vào giai đoạn chuyển mùa và mùa mưa chính thức có thể vào giữa tháng 5-2014.

M.C - QUANG KHẢI

Có khả năng ít bão hơn

Về mùa mưa bão năm 2014, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương dự báo năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông có khả năng ở mức thấp hơn một ít so với giá trị trung bình nhiều năm, khoảng 9-10 cơn (trung bình nhiều năm: 10-12 cơn). Số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 4-5 cơn (trung bình nhiều năm: 5-6 cơn). Tuy nhiên, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu hoặc ATNĐ, bão ảnh hưởng dồn dập trong thời đoạn ngắn.

TUẤN PHÙNG

M.C - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên