28/02/2014 08:01 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: "Hãy coi chỉ trích là góp ý chân thành"

LAN ANH
LAN ANH

TT - Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2014 của ngành y tế.

rj4lIlJM.jpgPhóng to
Các cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt - Đức lên Lai Châu tham gia cứu chữa người bị nạn trong vụ sập cầu treo. Ngày 27-2, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng bằng khen cho tập thể cán bộ y tế của hai bệnh viện do những nỗ lực cứu chữa bệnh nhân - Ảnh: Hoài Sơn

Theo lời kể của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sau khi nhận nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực y tế, giáo dục, ông đã đi “vi hành” tại 10 bệnh viện lớn, trong đó có Bệnh viện K, Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy... Những chuyến “vi hành” này khiến ông có nhiều trăn trở về công việc của người thầy thuốc.

Lo nỗi lo của người bệnh

Tâm sự trong lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kể: “Một ngày tôi vào Bệnh viện Bạch Mai, ngồi xuống một chiếc ghế trống trong rất ít ghế trống, lúc ấy bệnh viện rất đông bệnh nhân. Cánh cửa phòng khám bệnh cứ mở ra rồi lại đóng lại, rồi có một bác sĩ ra ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh tôi, anh ấy không biết tôi là phó thủ tướng. Chỉ một phút sau anh ấy ngủ ngon lành. Một đồng nghiệp từ phòng khám mở cửa nhìn thấy vị bác sĩ đang ngủ, muốn gọi nhưng không dám, sau mấy lần nhìn đồng hồ, người đồng nghiệp buộc phải đến đánh thức bác sĩ. Mức độ cực nhọc của công việc thầy thuốc đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều”.

Nhìn nhận với tư cách là một người dân, Phó thủ tướng rất cảm ơn lực lượng y bác sĩ, trong đó có những tấm gương thầy thuốc giỏi. “Tôi rất xúc động với ca mổ cho bệnh nhân vỡ tim ở Bệnh viện Tim Hà Nội giữa tháng 2 này. Trong ca mổ này, các y bác sĩ thể hiện sự dũng cảm, quyết đoán và trình độ chuyên môn cao. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kịp thời khen thưởng kíp y bác sĩ, nhưng thực tế tôi biết vẫn còn những tấm gương thầy thuốc khác đang âm thầm làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân” - Phó thủ tướng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, khi đi khảo sát tình hình bệnh viện, có một người bệnh ung thư nói với ông từ khi bắt đầu làm thủ tục khám bệnh, được chẩn đoán, xét nghiệm đến lúc được vào nằm viện là mất 10 ngày. “Các bác sĩ hãy biết 10 ngày đó là 10 ngày địa ngục vì người bệnh rất lo lắng, người ta không biết mình bị bệnh gì. Điều tôi băn khoăn là có giảm thời gian chờ đợi được không? Hỏi các bác sĩ, họ nói có khả năng rút ngắn được hai ngày. Tôi mong muốn các thầy thuốc thật sự coi nỗi lo của người bệnh là nỗi lo của mình” - ông Đam chia sẻ.

Theo ông Vũ Đức Đam, nhân dịp Ngày thầy thuốc VN 27-2, năm nay ông và các lãnh đạo ngành y tế đến dâng hương tại đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, một danh y của VN. Phó thủ tướng rất tâm đắc những lời dạy của vị danh y với nghề thầy thuốc, đó là không được lười, không được bủn xỉn, không tham lam, không hẹp hòi, không bất nhân, không thất đức... “Hô hào nhiều sẽ không hay, mà có lúc phải tĩnh tâm lại, hãy coi những chỉ trích với ngành y là lời góp ý chân thành. Nếu thật sự cố gắng vì người bệnh, người dân sẽ thấy những nỗ lực ấy” - Phó thủ tướng chân thành chia sẻ.

Cải thiện y đức

Bốn điều mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến muốn nhấn mạnh trong kế hoạch công tác năm 2014 của ngành mình là cải thiện y đức, giảm tải bệnh viện, đào tạo nhân lực cho ngành y và nâng chất lượng khám chữa bệnh. Theo bà Tiến, từ năm 2014 ngành y tế sẽ “chấm điểm” bệnh viện theo bộ tiêu chí gồm 81 điểm, quy định rõ từng yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bệnh viện như số ngày nằm viện, số người được điều trị khỏi, vệ sinh buồng bệnh, thái độ ứng xử của nhân viên y tế... Theo bà Tiến, hình thức chấm điểm cũ khiến các bệnh viện... dàn hàng ngang, 100 bệnh viện thì cuối năm đến hơn 90 bệnh viện đạt tiêu chuẩn “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”, thế nhưng người dân vẫn cứ kêu ca về những bệnh viện xuất sắc ấy, chứng tỏ cách chấm cũ là không ổn. “Triển khai đường dây nóng bệnh viện, chúng tôi thấy 40% các ý kiến phản ảnh về thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Hai ngày trước, Bộ Y tế đã ban hành thông tư hướng dẫn quy tắc ứng xử của nhân viên y tế. Điểm đột phá là quy rõ trách nhiệm, nếu bệnh viện nào, khoa phòng nào có nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử thì trưởng khoa, giám đốc bệnh viện cũng có hình thức chế tài” - bà Tiến cho biết.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rất tâm đắc với cách đánh giá bệnh viện mới này. Theo Phó thủ tướng, muốn nâng cao chất lượng thì phải đo lường được chất lượng đang ở đâu, bộ tiêu chí này chính là cơ sở để đo lường chất lượng bệnh viện. “Phải minh bạch về cơ chế để người dân giám sát chất lượng bệnh viện, phải siết kỷ cương và đảm bảo công bằng trong ngành y” - Phó thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế.

Nếu kiếp sau được chọn, tôi vẫn chọn nghề y

Đó là tâm sự của PGS-TS Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bên lề lễ kỷ niệm Ngày thầy thuốc 27-2. Bà Mai làm nghề y, hai con của bà đều học nghề y. Nói đến nghề nghiệp mà mình gắn bó, bà Mai xúc động: “Nghề dạy học còn có ngày nghỉ, còn nghề y không có ngày nghỉ. Kể cả ngày tết, ngày lễ cũng phải trực, đêm đến khi mọi người ngủ cả thì bác sĩ vẫn phải thức. Chúng tôi không được nghỉ bởi nhiều cuộc sống, nhiều sinh mạng đang chờ... Thế nhưng nếu có kiếp sau và được chọn lại, tôi sẽ vẫn chọn nghề y” - bà Mai nói với Tuổi Trẻ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên