21/02/2014 12:08 GMT+7

Quốc hội tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (21-2) đã đi đến kết luận là sẽ đề nghị Quốc hội tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đầu năm 2014 đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu và phê chuẩn.

Còn nhiều ý kiến khác nhau về lấy phiếu tín nhiệm

S55QoHzF.jpgPhóng to
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm chiều 10-6-2013 - Ảnh: Việt Dũng

Việc tạm dừng này thực hiện theo ý kiến của Bộ Chính trị tại thông báo số 149 ngày 20-12-2013. Theo đó, Bộ Chính trị đề nghị tạm dừng tổ chức lấy phiếu tại kỳ họp đầu năm để tiến hành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nghị quyết 35 của Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, việc lấy phiếu tín nhiệm là việc mới, rất quan trọng, đã được tiến hành lần đầu tiên và được nhân dân đánh giá rất cao. Nhân dân hy vọng rằng đây sẽ là một kênh hiệu quả để đánh giá cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Nhưng vì mới thực hiện lần đầu, nên cũng có những vấn đề cần rút kinh nghiệm, đánh giá, tổng kết lại để thực hiện tốt hơn. Từ tổng kết, đánh giá này sẽ báo cáo Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị cho ý kiến hoàn thiện thêm.

“Bây giờ chúng ta bình tĩnh lại thì thấy rằng có những điểm cần rút kinh nghiệm” - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước nói.

Cá nhân ông Phước cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm là một kênh để đánh giá cán bộ nhưng cuối cùng thì công tác cán bộ vẫn là công tác của Đảng và Đảng có nhiều kênh để đánh giá. “Đảng có rất nhiều kênh để đánh giá, ví dụ có đồng chí ra Quốc hội thì phiếu tín nhiệm thấp nhưng trong nội bộ Đảng thì tín nhiệm lại cao” - ông Phước nói.

Ông Ksor Phước đồng ý là tạm dừng. “Lý do thứ nhất là cần xem lại để sửa đổi, bổ sung nội dung của nghị quyết. Ví dụ tại sao bên khối dân cử thường được tín nhiệm cao, thực ra bởi khối này ít va chạm với dân hơn, các quyết định mang tính tập thể, khác với các lãnh đạo khối hành pháp. Quan điểm của tôi là chỉ bỏ phiếu đối với khối hành pháp, nơi có va chạm thường xuyên hàng ngày với dân, với cuộc sống, để đánh giá mức độ hài lòng của đại biểu, của dân đối với công việc hàng ngày của chính quyền, để dân xem việc quản lý điều hành công việc quốc gia, công việc địa phương hàng ngày như thế nào”.

“Việc lấy phiếu và bỏ phiếu là thực hiện theo Nghị quyết 35, có kết quả tốt, được nhân dân đồng tình. Lần đầu tiên lấy phiếu đã đánh giá đúng tình hình kinh tế xã hội của đất nước, các đại biểu Quốc hội đã làm việc công tâm, khách quan. Tuy vậy, trong quá trình làm lần đầu có những góp ý về phương thức làm, cách làm cần rút kinh nghiệm, thì phải tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi Nghị quyết để thực hiện” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng, tới đây sẽ trình ra Quốc hội là nghị quyết 35 còn có ý kiến khác nhau, cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, dựa trên ý kiến của đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước. “Như vậy sẽ tạm dừng lấy phiếu tại kỳ họp tháng 5 này, tức là chỉ tạm dừng tại kỳ này thôi, còn sau đó thế nào sẽ do Quốc hội quyết định” - ông Hùng nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên