13/02/2014 09:19 GMT+7

Tổ chức diễn đàn phản biện chủ trương, chính sách

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Tại cuộc làm việc với Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân ngày 12-2, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Lê Đình Tiến cho biết Ban Bí thư đã đồng ý cho bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế tổ chức các diễn đàn khoa học chuyên nghiệp để tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chủ trương, chính sách và các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Tiến, trước mắt sẽ giao trách nhiệm cho Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật VN (VUSTA), Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN và Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN chủ trì thực hiện thí điểm các diễn đàn chuyên nghiệp này. “Để đảm bảo sự chủ động trong việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội, cần có sự hỗ trợ kinh phí nhà nước cho hoạt động này của các cơ quan được giao trách nhiệm thực hiện” - ông Tiến nói.

Chủ tịch VUSTA, GS Đặng Vũ Minh, đánh giá cao những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ thời gian vừa qua, đặc biệt là quy định kéo dài tuổi hưu của các GS, PGS, TS làm việc trong các trường đại học, các quy định ưu đãi cán bộ trẻ có tài năng và sự ra đời của Luật khoa học công nghệ (sửa đổi). Tuy nhiên, GS Minh cho rằng nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của các vị lãnh đạo cao cấp thì những quy định tốt đẹp đã được ghi vào luật rất khó đi vào cuộc sống.

Ủng hộ ý kiến của GS Đặng Vũ Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “VUSTA có vai trò rất quan trọng trong việc tập hợp đội ngũ các nhà khoa học, trí thức tham gia giám sát, phản biện xã hội” và thừa nhận “Mặt trận có thiếu sót là chưa phát huy được vai trò của VUSTA trong lĩnh vực này, chưa có chương trình phối hợp giữa hai bên”. “Mục đích cao nhất của chúng ta không chỉ là giám sát, phản biện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà là tạo động lực tốt nhất để phát huy sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng và phát triển đất nước” - ông Nhân nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên