05/02/2014 07:08 GMT+7

Đường làng ngổn ngang xác pháo

X.LONG - L.THANH - THÂN HOÀNG
X.LONG - L.THANH - THÂN HOÀNG

TT - Lời cam kết của lãnh đạo các tỉnh về một giao thừa không tiếng pháo đã tan theo xác pháo khi ghi nhận thực tế tại các tỉnh Hải Dương, Nam Định đều tái diễn tình trạng đốt pháo trong dịp tết.

vShoba19.jpgPhóng to
Tới mồng 4 tết, xác pháo vẫn còn ngổn ngang trên đường tại một số điểm thuộc thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương - Ảnh: Xuân Long

Tại tỉnh Hải Dương, trong đêm 30 và sáng mồng 1 tết, pháo vẫn nổ rộ tại các xã vùng quê của các huyện.

Ngập xác pháo

Trong chiều mồng 2 tết, ở các tuyến đường làng, ngõ xóm trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, xác pháo vẫn ngổn ngang dưới lòng đường, vỉa hè. Dọc tuyến đường khu vực Quán Ngái, huyện Tứ Kỳ, xác pháo bay trắng xóa dọc đường. Tại tuyến đường làng của các xã Hà Thanh, Tiên Động, khu vực ngã tư Mắc (huyện Tứ Kỳ), người ta còn đốt pháo tại những nơi công cộng.

Trong khi đó, trên các tuyến ngõ xóm của xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang, tới tận sáng mồng 4 tết vẫn còn ngợp xác pháo dưới lòng đường. Theo người dân nơi đây, đa số pháo đốt trong dịp tết đều là pháo do người dân tự làm.

Đáng lưu ý, ngay trên địa bàn thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc cũng ghi nhận được hiện tượng đốt pháo tràn lan. Cho đến sáng mồng 3 tết, xác pháo vẫn ngổn ngang dọc ven đường tại các khu vực của thị trấn Gia Lộc, khu chợ Phe và các điểm xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc.

Tại huyện Thanh Miện, hiện tượng đốt pháo rộ nhất diễn ra vào đêm giao thừa và sáng mồng 1 tết. Theo Công an huyện Thanh Miện, chỉ tính riêng từ giao thừa đến trưa mồng 1 tết, các lực lượng chức năng đã bắt và xử phạt hành chính hơn 50 trường hợp đốt pháo nổ trái phép.

Còn tại tỉnh Nam Định, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đêm giao thừa tại địa bàn xã Xuân Phú, huyện Xuân Trường, pháo được đốt râm ran suốt nửa tiếng đồng hồ. Có điểm người dân đốt cây pháo hoa sáng cả một góc trời. Đáng lưu ý, hầu hết lượng pháo đốt trong đêm giao thừa đều là pháo hoa và pháo sáng nhập lậu.

Sẽ xử lý người vi phạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Lê Quý Thường - chánh văn phòng Công an tỉnh Hải Dương - thừa nhận trong dịp Tết Nguyên đán vẫn xảy ra tình trạng đốt pháo ở một số địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, ông Thường khẳng định theo báo cáo từ các huyện và đánh giá của công an tỉnh thì tình trạng đốt pháo ở Hải Dương đã giảm khoảng 80% so với năm trước. Theo đó trong dịp tết, các lực lượng chức năng ở Hải Dương đã bắt giữ và xử lý 86 vụ đốt pháo trái phép, thu giữ gần 3 tạ pháo.

Ông Thường xác nhận dù đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng đốt pháo vẫn xảy ra lén lút ở một số xã vùng sâu vùng xa, trong đó nhiều nhất là ở huyện Tứ Kỳ. “UBND tỉnh và lãnh đạo công an tỉnh đã chỉ đạo địa phương xác minh, nếu đủ điều kiện thì phải lập hồ sơ xử lý người vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý địa bàn” - ông Thường nói.

Pháo nổ vang trời ở Quảng Bình, Quảng Trị

Tại một số vùng của hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, tình trạng đốt pháo cũng diễn ra rầm rộ như chưa hề bị cấm, nhất là thời điểm giao thừa.

Tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), vào lúc giao thừa pháo nổ, pháo hoa được đốt đầy trời kéo dài cả hơn 15 phút. Nhất là dọc tuyến quốc lộ 9 qua thị trấn Lao Bảo và khu vực đường vào khu di tích nhà tù Lao Bảo. Người dân đổ xô ra đường xem pháo hoa và chụp ảnh, quay phim đông như hội. Theo nhiều người dân địa phương, pháo này đa số được các đại gia buôn gỗ là người địa phương mua từ Lào về.

Còn tại thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, pháo nổ rền trời từ đêm 28, 29 tết, đến giao thừa thì đồng loạt pháo hoa, pháo sáng, pháo nổ cùng rền vang suốt từ ngã tư xã Quảng Thọ dọc quốc lộ 12 lên đến giáp xã Quảng Phong. Người dân hai bên đường còn ra đường cổ vũ đốt pháo. Theo nhiều người dân ở hai địa phương trên, việc đốt pháo diễn ra trong tết rất ngang nhiên và không hề thấy lực lượng chức năng nào đến xử lý.

Ngày 4-2, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Cường - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - thừa nhận đã xảy ra tình trạng đốt pháo ở Lao Bảo và cho biết đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra sự việc như các video clip phát trên mạng.

QUỐC NAM

X.LONG - L.THANH - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên