03/01/2014 07:25 GMT+7

Ai cũng muốn ôm quyền thì cải cách sao được

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chiều 2-1, chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải cải cách quyết liệt hơn nữa để giảm sự phiền hà, nhũng nhiễu đang gây mất thời gian, chi phí và cơ hội của người dân, doanh nghiệp.

Không được “ngâm” quá 15 ngàyCảm nhận những tín hiệu tốt

Vẫn còn “một cửa nhưng nhiều ngách”

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Đặng Huy Đông cho biết tuy đã có một quá trình cắt giảm, đơn giản hóa nhiều loại thủ tục hành chính, nhưng cho đến nay “để nhận được một giấy phép đầu tư thì nhà đầu tư vẫn phải qua 18 thủ tục hành chính, đó là chưa kể có những địa phương còn đặt thêm quy định khác”. Chủ trương chung là giải quyết thủ tục qua một cửa, một cửa liên thông, nhưng theo ông Đông, khi xuống địa phương thấy khó, dễ tùy nơi. “Đa số địa phương vẫn là một cửa nhưng nhiều ngách. Ví dụ hồ sơ xin cấp phép đầu tư thì nộp tại cửa sở kế hoạch - đầu tư, nhưng các giấy phép hoặc thẩm định, chứng nhận về quy hoạch, môi trường lại phải tự đến các cửa khác để xin” - ông Đông cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường thì dùng hình ảnh “một cửa, nhiều khóa” để nói về sự cát cứ, cục bộ của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện trách nhiệm cấp phép đầu tư. Còn theo ông Phạm Gia Túc - phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN, sự chồng chéo, rối rắm và mâu thuẫn của quá nhiều văn bản pháp luật liên quan đến đầu tư cũng làm các nhà đầu tư nản lòng.

Làm chậm phải bị kỷ luật

Bàn về giải pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu mô hình đang được Quảng Ninh, Ninh Thuận thực hiện là thành lập các trung tâm dịch vụ hành chính công để giúp nhà đầu tư làm thủ tục. Ông Đặng Huy Đông cũng cho biết Bộ Kế hoạch - đầu tư khảo sát thì các nhà đầu tư nói rằng họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí, nhưng đó phải là chi phí chính thức được công khai, minh bạch và không bị nhũng nhiễu.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng với thực trạng được phân tích như trên, người dân và doanh nghiệp kêu ca, phàn nàn, bức xúc là đúng. Ông nhấn mạnh: “Trong cải cách thủ tục hành chính phải giảm bớt quyền lực của cơ quan nhà nước đi, thay vào đó là việc hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn trong hệ thống pháp luật. Phải chuyển từ một nhà nước quản lý, chỉ đạo theo lối quan liêu, bao cấp sang nhà nước quản lý kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Nếu chúng ta cứ muốn bao cấp, bộ ngành nào cũng muốn giành quyền về cho mình, ai cũng muốn ôm quyền thì không thể cải cách được”.

Phó thủ tướng yêu cầu “phải có chế tài phù hợp, cơ quan nhà nước làm chậm thì phải bị kỷ luật, phải đền bù nếu làm mất thời gian và chi phí thiệt hại cho người dân” - ông nói.

Đà Nẵng thực hiện “Năm doanh nghiệp 2014”

Chiều 2-1, UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp để nghe các sở ngành và các hiệp hội doanh nghiệp báo cáo về việc thực hiện chương trình “Năm doanh nghiệp 2014”.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số sở ngành cho biết các doanh nghiệp than phiền việc mỗi năm có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra ở rất nhiều lĩnh vực gây khó khăn cho doanh nghiệp, không còn thời gian làm ăn. Ông Lê Văn Hiểu, chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng, cho rằng để “Năm doanh nghiệp 2014” thành công cần tiếp tục cải cách hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Ông Hiểu nói năm 2014 Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ đặt ra giải thưởng, trao thưởng cho mười công chức Đà Nẵng tiêu biểu, được xác định là những công chức thân thiện, giải quyết thủ tục nhanh, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Mai Đức Lộc, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng các chính sách của TP cần phải minh bạch, tạo sự công bằng trong hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, TP cần có kinh phí để quảng bá hình ảnh, môi trường của Đà Nẵng để thu hút đầu tư.

HỮU KHÁ

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên