27/12/2013 08:15 GMT+7

Dân vây đòi nợ Nhà máy vàng Phước Sơn

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Chị Hoàng Phùng Thùy Anh, chủ tiệm bánh mì Gia Huy (thị trấn Khâm Đức, Quảng Nam): “Tôi bán bánh mì 2.000 đồng/ổ mà họ nợ đến 40 triệu đồng chưa chịu thanh toán”. Đó là tình cảnh bi thảm của Nhà máy vàng Phước Sơn.

DnOpkDqu.jpgPhóng to
Người dân dùng rìu phá khóa cổng Nhà máy vàng Phước Sơn để vào trong đòi nợ - Ảnh: Trọng Ý

Dân vây nhà máy vàng Phước Sơn đòi nợ

Chiều 26-12, ông Phạm Thế Quyền - chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam) - cho biết Nhà máy vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra, liên doanh Canada - Úc) tại xã Phước Đức chính thức thông báo với huyện việc đóng cửa nhà máy.

aa2ujUHb.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nghe người dân phản ảnh về tình hình nợ nần trước cổng Nhà máy vàng Phước Sơn - Ảnh: Tấn Vũ

Chính quyền huyện và hàng trăm người dân địa phương đang rất lao đao vì số nợ nần hàng trăm tỉ đồng mà công ty này để lại....

Nợ cả tiền mua rau

Đến 19g ngày 26-12, nhiều người dân gồm tiểu thương, công nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn huyện Phước Sơn vẫn chen chúc nhau vây kín cổng nhà máy của Công ty vàng Phước Sơn. Tại hiện trường, nhiều xe tải, xe xúc, ôtô con và xe máy của người dân dựng thành hàng rào chặn đường các phương tiện ra vào nhà máy của công ty. Người dân còn giăng cả biểu ngữ yêu cầu Công ty vàng Phước Sơn trả nợ cho họ. Nhiều người la ó, gào thét, thậm chí có người dùng rìu phá ổ khóa của cánh cổng nhà máy đang khóa chặt.

Bà Bùi Thị Liễu, người bán rau ở chợ Khâm Đức (huyện Phước Sơn), quằn quại khóc trước cổng nhà máy xin được thanh toán khoản nợ rau mà công ty này mua thiếu của bà đến 25 triệu đồng. Chị Hoàng Phùng Thùy Anh, chủ tiệm bánh mì Gia Huy (thị trấn Khâm Đức), cho biết: “Tôi bán bánh mì 2.000 đồng một ổ mà họ nợ đến 40 triệu đồng chưa chịu thanh toán”. Còn ông Phạm Ngọc Tiến - người chuyên cung cấp mì sợi, bún - cũng bị thiếu nợ đến 60 triệu đồng. Ông dẫn theo con nhỏ đến cổng nhà máy chờ lấy tiền.

Ngoài chủ nợ là những người bán rau, bán bánh mì, những ông chủ khách sạn, các công ty cũng cử đại diện đến để đòi nợ. Bà Lê Thị Đô, chủ khách sạn Trung Đô, cho biết tổng số nợ các kỹ sư, chuyên gia ở khách sạn của bà chưa thanh toán lên đến 420 triệu đồng. “Bây giờ họ đi mất rồi, biết đòi ai đây. Tôi còn góp phần với Công ty Quảng An làm đường cho nhà máy vàng này hơn 4 tỉ đồng bây giờ vẫn chưa đòi được nợ” - bà Đô nói. Tương tự bà Đô, bà Nguyễn Thị Thu Sương cũng góp vốn vào Công ty Quảng An hơn 3 tỉ đồng để cung cấp nhiên liệu, máy móc, xây dựng công trình, xe vận chuyển quặng cho nhà máy vàng nhưng đến nay nhà máy vàng vẫn im hơi lặng tiếng.

PjkIbMKA.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Thu Sương khóc vì không đòi được món nợ hơn 3 tỉ đồng - Ảnh: Tấn Vũ

Địa phương âu lo

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Phạm Thế Quyền đã trực tiếp đến hiện trường nắm tình hình. Ông Quyền cho biết tình hình nợ nần của công ty được người dân nhiều lần phản ảnh, chính quyền huyện đã mời giám đốc nhà máy lên để gặp và làm việc cụ thể nhưng mười ngày qua chưa có phản hồi. “Nghe nói ông chủ của công ty này đang đi nghỉ Noel ở nước ngoài nhưng chẳng thấy ai nói gì. Chiều nay ông Ngũ - phó giám đốc - chỉ điện thông báo cho tôi là nhà máy đóng cửa” - ông Quyền bức xúc cho biết.

Việc nợ của công ty vàng không những khiến người dân điêu đứng mà chính quyền huyện cũng vạ lây. Ông Quyền cho hay ngân sách huyện năm nay chỉ đạt 56% cũng vì Công ty vàng Phước Sơn chưa chuyển trả thuế tài nguyên 190 tỉ đồng. “Theo nguyên tắc, huyện được hưởng toàn bộ tiền thuế của công ty, do đó mình được quyền ứng chi trước, nhưng đến nay thuế công ty vẫn chưa nộp đủ nên tình hình rất khó khăn” - ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, số nợ trong dân, doanh nghiệp không dưới 30 tỉ đồng. Ông Quyền cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng việc vỡ nợ dây chuyền ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh của địa phương, đặc biệt là giáp tết. Tài sản cố định của công ty vàng ở đây rất ít, mọi thứ họ đều thuê, nên nhỡ có việc gì thì rất khó...”. Hiện Công an huyện Phước Sơn đã cử cán bộ, chiến sĩ túc trực tại hiện trường để ổn định tình hình, tránh việc người dân quá bức xúc dẫn đến xô xát.

Ngay trong chiều 26-12, ông Phạm Quang Ngũ - phó tổng giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Sơn - có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan báo cáo sự việc ngừng hoạt động của nhà máy. Công văn ghi rõ trước đó công ty nhiều lần làm việc với đối tác là Công ty Quảng An, hai bên đảm bảo cùng hợp tác và thống nhất kế hoạch trả nợ. Tuy nhiên sự cố chặn đường vào nhà máy làm công ty tê liệt sản xuất, công ty sẽ không có doanh thu để trả nợ. Văn bản cũng cho rằng việc chặn đường là “bất hợp pháp”, gây rối trật tự an ninh, kích động cộng đồng dân cư địa phương, nên công ty ngưng mọi hoạt động sản suất lúc 15g30 ngày 26-12.

Tập đoàn Besra trước đây còn có tên Olympus Pacific Minerals. Besra đã đầu tư vào VN từ năm 1993 qua hai công ty liên doanh là Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (đóng ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) và Công ty TNHH vàng Phước Sơn (đóng ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn). Trước đó, nhà máy ở Tam Lãnh đã dừng hoạt động vì sạt lở do mưa bão.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên