20/12/2013 17:14 GMT+7

Rò rỉ bồn chứa, hàng ngàn lít xăng tràn ra giếng

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Ngày 20-12, Công an tỉnh Bình Phước lấy mẫu nước giếng của hơn 10 hộ dân sống xung quanh trạm kinh doanh xăng dầu Hồng Hạng (thôn 9, xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập) gửi cơ quan chức năng phân tích, xét nghiệm mức độ ô nhiễm do xăng tràn vào.

6IPumLpU.jpgPhóng to
Một giếng đào gần trạm xăng Hồng Hạng bị xăng tràn vào - Ảnh: BÙI LIÊM
vD2bf1NF.jpgPhóng to
Trạm xăng dầu Hồng Hạng vẫn bán xăng sáng 20-12. Ảnh: BÙI LIÊM

Công an Bình Phước cũng tiến hành lập biên bản hiện trường và điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, một số hộ dân sống xung quanh trạm kinh doanh xăng dầu Hồng Hạng (do ông Trần Văn Khánh và vợ là bà Nguyễn Thị Hạng làm chủ) phát hiện nước giếng đang sử dụng chứa đầy xăng không thể sử dụng nên đã báo Công an xã Long Hà đến xử lý. Ban đầu cơ quan chức năng xác định bồn xăng bị rò rỉ sâu dưới lòng đất 10-15m, với bán kính khoảng 70m và tràn vào giếng của hơn 10 hộ dân.

Ông Lê Văn Toàn, phó trưởng Công an xã Long Hà, cho biết để đảm bảo an toàn, công an xã đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ trạm xăng niêm phong, ngưng hoạt động để khắc phục hậu quả. Mặt khác khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước ô nhiễm, không được bơm nước, sử dụng điện, lửa gần giếng nước nhằm tránh xảy ra cháy nổ.

“Việc khắc phục hậu quả sẽ rất khó khăn và sẽ mất thời gian dài vì lượng xăng rò rỉ quá lớn (hàng ngàn lít) và ăn sâu dưới lòng đất” - ông Toàn nói.

Ông Hoàng Tiến Yên, một hộ dân sống gần trạm xăng, cho biết cách nay khoảng 20 ngày khi bơm nước lên sử dụng thì ngửi thấy nước hôi mùi xăng rất nặng, ngủ cũng nghe mùi xăng nên không dám sử dụng. Để có nước dùng trong sinh hoạt, hằng ngày gia đình ông Yên phải đi xin nước của các hộ dân sống cách xa trạm xăng hàng kilômet để đảm bảo an toàn.

Ông Yên nói: “Những ngày qua hàng chục hộ dân xung quanh trạm xăng có giếng bị xăng tràn nơm nớp lo sợ vì sợ xăng phát cháy dẫn đến chết người, cháy nhà”. Tương tự, giếng nước của ông Hoàng Văn Môn gần trạm xăng cũng bị nhiễm xăng rất nặng.

“Giếng đào đã sử dụng hơn 15 năm nay không thấy gì nhưng 3 tuần nay khi bị xăng tràn vào quá nhiều nên không dám dùng nước. Múc nước lên bật quẹt đốt là cháy bừng. Chúng tôi đã đề nghị chính quyền cấp trên sớm xử lý, khắc phục hậu quả ô nhiễm nguồn nước để người dân có nước sạch dùng vì không thể đi xin nước mãi được”.

Theo ghi nhận, giếng của các hộ dân sâu 10-15m, đã sử dụng trên 15 năm.

Bà Nguyễn Thị Thủy (em ruột bà Hạng, người trực tiếp phụ trách bán xăng) thừa nhận việc xăng bị rò rỉ tràn vào giếng nước của các hộ dân. Bà cho biết chỉ phát hiện xăng bị rò rỉ khi các hộ dân báo.

Ngay khi sự cố xảy ra, gia đình đã đến các hộ dân xin lỗi và cam kết sẽ giúp các hộ dân khắc phục hậu quả. “Để khắc phục hậu quả, gia đình hứa các hộ dân tốn bao nhiêu chi phí sẽ hoàn trả. Đây là sự cố ngoài ý muốn, gây thiệt hại rất lớn nên rất mong các hộ dân thông cảm, chia sẻ” - bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, nguyên nhân có thể do khi bơm xăng vào bồn quên mở nắp thông hơi làm bồn bí hơi và gây rò rỉ xăng ra lòng đất rồi tràn vào giếng các hộ dân. Bồn xăng bị rò rỉ chứa 7.000 lít, xăng vừa được bơm vào bồn cách nay ba ngày.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, gia đình đã khắc phục hậu quả bước đầu bằng cách hút lượng xăng còn lại (hơn 4.100 lít) sang bồn bên cạnh. Lượng xăng bị rò rỉ ước khoảng 2.000 lít.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên