17/12/2013 01:17 GMT+7

Tuyết rơi giữa tháng 12 là bất thường

TUẤN PHÙNG - QUANG THẾ
TUẤN PHÙNG - QUANG THẾ

TT - Ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết hiện tượng tuyết rơi ở Lào Cai và Đồng Văn (Hà Giang) vào giữa tháng 12 là bất thường, lần đầu tiên mới thấy ở nước ta.

Miền Bắc tiếp tục rét, Sa Pa tuyết phủ dày 10cmKhách du lịch tràn về Sa Pa, Bát Xát xem tuyết trắngKhách du lịch vẫn ùn ùn lên Sa Pa xem tuyết

JolSlDvc.jpgPhóng to
Thị trấn Sa Pa sáng 16-12 ngập chìm trong tuyết trắng - Ảnh: H.Thảo

Một điều bất thường nữa là còn có mưa lớn ở vùng núi phía Bắc trong mùa khô. Tại Điện Biên xuất hiện mưa hơn 200mm, một số nơi mưa 100-150mm gây ra đợt lũ trên các sông. “Hồ Sơn La lũ về với lưu lượng 5.000m3/giây bằng một trận lũ mùa hè (mùa mưa). Trong khi đó lũ tiểu mãn lưu lượng cũng khoảng 2.000m3/giây. Đây là điều chưa từng gặp” - ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, đợt tuyết rơi ở Lào Cai, Hà Giang không có sự liên quan tới những cơn bão tuyết đang hoành hành ở Israel và Ai Cập. Những hiện tượng thời tiết cực đoạn như mưa đá xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây và tuyết rơi giữa tháng 12 cùng mối tương quan của biến đổi khí hậu khiến việc đưa ra các dự báo, cảnh báo khó khăn hơn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, vào sáng 16-12 nhiệt độ thấp nhất đo được tại một số điểm như sau: Sìn Hồ (Lai Châu) 3,3OC, Sa Pa 0,7OC, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 2,4OC, Hà Nội tại Láng là 11,2OC, Mù Cang Chải (Yên Bái) 6,1OC, Lạng Sơn 8,5OC.

* Chiều 16-12, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Doãn Văn Hưởng - phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - cho biết những trận mưa tuyết bất ngờ trong hai ngày vừa qua làm nhiều hecta hoa màu, rau xanh đang chuẩn bị thu hoạch bị vùi lấp và nhiều gia súc bị chết. Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị ách tắc do lượng tuyết và băng phủ dày đặc khiến giao thông qua lại khó khăn.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các em học sinh, nhiều trường học ở các huyện vùng cao của Lào Cai đã cho học sinh nghỉ học và các phòng giáo dục cũng đã tăng cường các biện pháp chống rét như phát thêm chăn ấm, quần áo, ủng tất cho các em học ngoại trú trong thời tiết đang khắc nghiệt.

TUẤN PHÙNG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên