10/12/2013 00:25 GMT+7

Thu hồi hàng chục ngàn chai rượu độc gây chết người

LAN ANH - LÂM HOÀI
LAN ANH - LÂM HOÀI

TT - Ngày 9-12, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết tính đến chiều cùng ngày, riêng Quảng Ninh đã thu giữ 6.000 chai rượu loại chai nhựa 2 lít của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, trong đó có trên 4.000 chai thuộc lô sản xuất ngày 12-10 gây ngộ độc chết người ở Quảng Ninh. Tại Hải Dương, cơ quan chức năng phát hiện 600 chai champagne 750ml có hàm lượng methanol cao thuộc danh mục phải thu hồi, nhưng đại lý đã bán hết cho 16 cơ sở bán lẻ ở bốn huyện trong tỉnh.

Tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện quản lý thị trường và công an đang giám sát kho rượu gồm 11 chủng loại với trên 13.000 chai - bình rượu của Công ty 29 Hà Nội. Trong số này có 36 thùng rượu trong nhóm phải thu hồi khẩn cấp. Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội đã bị đình chỉ sản xuất để phục vụ điều tra, tuy nhiên vì sao công ty này vẫn sản xuất loại rượu đã hết hạn giấy phép, nguồn nguyên liệu sản xuất loại rượu gây chết người có được giám sát hay không... thì Sở Y tế Hà Nội chưa trả lời được.

Tìm tới trụ sở công ty tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) chiều 9-12, chúng tôi ghi nhận quang cảnh vắng lặng. Ngôi nhà năm tầng là nhà riêng của ông Nguyễn Huy Vường - giám đốc Công ty 29 - được trưng dụng làm trụ sở công ty luôn trong tình trạng đóng cửa.

Trong khi đó, khu vực nhà xưởng rộng 420m2 cùng khu nhà kho rộng 60m2 của Công ty 29 (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đang bị niêm phong, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều ngưng. Khi chúng tôi đến, lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh đang có mặt để điều tra, thu thập thông tin. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Vường để tìm hiểu thông tin nhưng bất thành.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Công ty 29 chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng rượu nhãn hiệu vodka, champagne, rượu vang, rượu nếp, lúa nếp mới. Đoàn thanh tra đã ghi nhận tại thời điểm thanh tra có 12 loại sản phẩm thành phẩm rượu các loại, trong đó có hai loại chưa có nhãn sản phẩm, bốn bồn (loại 4.000 lít) chứa cồn nguyên liệu, năm bồn (loại 5.000 lít) chứa bán thành phẩm, tám bồn (loại 4.000 lít) chứa dịch hoa quả lên men. Đoàn đã lấy mẫu để kiểm nghiệm. Thời điểm nói trên, Công ty 29 chưa xuất trình được toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ nguyên liệu, hồ sơ sản xuất, hồ sơ bán hàng của các sản phẩm rượu. Theo lý giải của giám đốc công ty, thời điểm đó cán bộ kế toán của công ty - người lưu giữ toàn bộ hồ sơ - đang xin nghỉ làm.

Kết thúc cuộc thanh tra, đoàn thanh tra đã yêu cầu Công ty 29 tạm dừng sản xuất, kinh doanh, xuất trình toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan, đồng thời thông báo với các đại lý dừng bán các sản phẩm rượu trên thị trường toàn quốc.

LAN ANH - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên