06/12/2013 17:43 GMT+7

Phó chánh án tỉnh Bạc Liêu bị "vây" giữa đường

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Chiều 6-12, trung tá Võ Minh Trí, phó trưởng Công an TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý vụ người nhà bị đơn trong vụ án dân sự “vây” và níu rách áo ông Dương Mạnh Thắng - phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu giữa đường xảy ra sáng cùng ngày.

zCQGfGc4.jpgPhóng to
Hai vợ chồng ông Sao và bà Thàng tại trụ sở Công an phường 1, TP Bạc Liêu trưa 6 – 12. Ảnh: Chí Quốc
yxR62AQN.jpgPhóng to
Ông Dương Mạnh Thắng, phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Minh Quốc

Ngay trong ngày 6-12, Công an phường 1 và Công an TP Bạc Liêu đã làm việc với ông Thắng cùng người nhà bị đơn để làm rõ các tình tiết trong vụ việc trên.

Trước đó, khoảng 6g15 ngày 6-12, ông Thắng đã bị người nhà của bị đơn mà ông làm chủ tọa trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 2-12 chặn tại ngã tư Lê Thiết Hùng - Nguyễn Thị Thủ (phường 1, TP Bạc Liêu) để hỏi rõ vụ ông xử họ thua kiện. Sau khi hai bên nói qua nói lại, ông Thắng đề nghị có việc gì thì đến trụ sở TAND tỉnh phản ảnh rồi rồ xe bỏ đi thì bị bà Cái Thị Thàng (người nhà bị đơn) kéo lại, giằng co khiến ông bị rách áo, bị thương ở đầu gối, bà Thàng cũng bị thương ở bàn chân. Tiếp xúc với phóng viên tại trụ sở Công an phường 1 ngay sau khi bị công an mời làm việc, bà Thàng cho biết là do gia đình bà quá bức xúc về kết quả phiên xử ngày 2-12 vì nó ngược lại hoàn toàn với bản án sơ thẩm của TAND huyện Giá Rai trước đó.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Giá Rai ngày 13-8-2013, năm 1989 ông Nguyễn Thanh Nhã, bà Nguyễn Kim Thà (cha mẹ của nguyên đơn là bà Nguyễn Tuyết Luận, đã mất) khai phá, đăng ký trong sổ mục kê ruộng đất với diện tích 5.570m2 (trong đó có 93,4m2 đất mồ mả, còn lại là đất trồng lúa) tại ấp 15, xã Phong Thạnh Đông (huyện Giá Rai). Năm 1991 do gia đình khó khăn nên ông Nhã và bà Thà cầm cố phần đất này cho ông Đỗ Văn Sao (chồng bà Thàng) phần đất lúa với mức 28 giạ/công, tổng cộng là 112 giạ.

Năm 1992, ông Nhã tiếp tục cầm cho ông Sao phần đất mồ mả với 15 giạ lúa, tổng cộng hai lần cầm cố là 127 giạ lúa, việc cầm cố có giấy tay do ông Sao giữ. Năm 1995 ông Sao được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên khu đất này.

Ông Sao canh tác đến năm 2012 thì chuyển nhượng phần đất này cho ông Phạm Văn Thọ. Theo hội đồng xét xử phiên sơ thẩm, diện tích đất mồ mả các bên đều thừa nhận là thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Luận. Còn diện tích đất ruộng mà bà Luận khởi kiện yêu cầu được chuộc lại với giá 127 giạ lúa, hội đồng xét xử nhận định phía bà Luận không xuất trình được giấy cầm cố đất, hơn nữa năm 1995 khi có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nhã và bà Thà không đăng ký kê khai theo quy định.

Phần đất này đã được ông Sao kê khai, đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trực tiếp canh tác, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế từ năm 1991 đến 2012 mới xảy ra tranh chấp và thời gian này ông Nhã, bà Thà không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của bà Nguyễn Tuyết Luận và ghi nhận sự tự nguyện giao lại diện tích đất 93,4m2 cho hàng thừa kế của ông Nhã, bà Thà. Còn phần đất ruộng tòa không chấp nhận yêu cầu đòi chuộc lại của bà Luận.

Bà Luận kháng cáo và ngày 2-12 TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên phúc thẩm do ông Thắng làm chủ tọa. Phiên tòa này đã tuyên ngoài phần đất mồ mả phải giao trả lại, phần đất ruộng phía ông Sao cũng phải cho bà Luận chuộc lại.

Ông Trần Hùng Dũng, chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu nêu quan điểm: “Không chấp nhận được hành vi phản ứng gay gắt của người dân đối với cán bộ có liên quan vụ việc tại nhà riêng. Dân có khiếu nại thì lên cơ quan liên hệ để được giải quyết”.

Theo ông Dũng, TAND tỉnh sẽ kiểm tra lại công việc của ông Thắng liên quan đến vụ việc này dù gia đình bà Thàng chưa có đơn khiếu nại.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên