05/12/2013 17:58 GMT+7

Hà Nội: "Xử lý cán bộ vi phạm như đánh bùn sang ao"

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
LÂM HOÀI - XUÂN LONG

TTO - Chiều 5-12, ông Phạm Xuân Tài, đại biểu HĐND TP Hà Nội, đã nói như vậy khi đề cập tình trạng cán bộ quản lý để xảy ra vi phạm về đất đai nhưng không được xử lý triệt để.

Đặt câu hỏi chất vấn về tình trạng chuyển nhượng đất trái phép, lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp, ông Tài cho rằng vi phạm ở những lĩnh vực này ngày càng nhiều nhưng cách giải quyết không hiệu quả.

“Có chuyện buông lỏng quản lý trong lĩnh vực này? Nhiều vi phạm xảy ra trong nhiều năm ở lĩnh vực đất đai, cán bộ phụ trách liên quan đến vi phạm sau đó đã được luân chuyển. Lực lượng thanh tra xây dựng cũng được luân chuyển đi nhiều nơi rồi lại chuyển về Sở Xây dựng, cử tri cho rằng xử lý vậy không có kết quả, sẽ như đánh bùn sang ao. Xin hỏi quan điểm thành phố trong xử lý cán bộ ra sao khi buông lỏng quản lý?" - ông Tài hỏi.

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Hồng Khanh, phó chủ tịch UBND TP, thừa nhận: “Chúng tôi cũng đã có kiểm điểm, có nơi, có lúc, có địa phương đã có sự buông lỏng. Chính vì việc đó nên đã xảy ra vi phạm đất đai”. Ông Khanh cho rằng gần đây việc quản lý đất đai đã được quản lý chặt chẽ hơn.

“Việc lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, để hoang hóa đất đai là có. Thời điểm này thành phố đã có những chỉ đạo rất quyết liệt. Mấy năm gần đây đã thanh tra, kiểm tra, xử lý có sự chuyển biến rõ, nhưng vẫn còn vi phạm ở một số nơi” - ông Khanh thừa nhận.

Theo ông Khanh, nguyên nhân để xảy ra tình trạng vi phạm trong lấn chiếm đất đai là do công tác quản lý nhà nước, từ phường xã, quận huyện đến thành phố chưa thật chặt chẽ.

“Giải pháp quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của các chủ sử dụng đất. Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, hiện nay những cán bộ được giao nhiệm vụ trong quản lý đất đai, đặc biệt số cán bộ dưới cơ sở, khi thực hiện nhiệm vụ nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm sẽ bị xem xét và xử lý nghiêm minh”, ông Khanh khẳng định.

Nóng lấn chiếm đất, mua bán dự án

Mặc dù mấy năm gần đây thành phố Hà Nội xử lý khá quyết liệt việc lấn chiếm đất hoang hóa (261 trường hợp), tuy nhiên vẫn còn một số nơi vi phạm.

Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh thừa nhận.

Thành phố tiếp tục yêu cầu các địa phương rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm những nơi có vi phạm nổi cộm, đồng thời giao Sở Tài nguyên - môi trường tiếp tục thanh tra, kiểm tra.

Sau phần trả lời chất vấn của ông Khanh, hàng loạt đại biểu tỏ ra chưa thỏa mãn, đã đặt câu hỏi tái chất vấn. Đại biểu Phạm Xuân Tài đặt vấn đề: Liệu có sự buông lỏng quản lý, chậm vào cuộc của chính quyền trong lĩnh vực này hay không? "Cử tri phản ánh thực tế có việc "chạy" để chính quyền làm ngơ, còn lực lượng thanh tra xây dựng vi phạm lại được luân chuyển đi nhiều nơi, liệu xử lý cán bộ như vậy có trở thành đánh bùn sang ao?" - ông Tài bày tỏ lo ngại.

Giải đáp băn khoăn này, ông Khanh thừa nhận việc quản lý đất đai có nơi, có lúc còn buông lỏng, thành phố có kiểm tra và xử lý. Ngoài ra có khá nhiều trường hợp vi phạm xảy ra từ trước năm 1993 trước khi Luật đất đai sửa đổi thành phố cũng đã kiên trì xử lý.

Theo ông Khanh, nguyên nhân xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, làm nhà trên đất nông nghiệp rõ ràng thuộc về quản lý nhà nước. Những vi phạm lớn thành phố sẽ thanh tra và sẵn sàng xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm. Việc "có lúc, có nơi" vi phạm như đã nêu ở trên, ông Khanh cho hay thành phố sẽ kiểm tra xử lý nghiêm, những nơi bức xúc lớn thanh tra thành phố sẽ vào cuộc. Riêng về số liệu báo cáo, thành phố cũng đặt vấn đề liệu đã phản ánh hết hay chưa và sẽ tiếp tục rà soát.

Tái chất vấn cùng nội dung, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho rằng thời gian qua kết quả và tiến độ giải quyết vi phạm về đất đai chưa đáp ứng yêu cầu. Ông Quân đề nghị cần làm rõ nguyên nhân chậm, vướng mắc, đồng thời đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm.

Trả lời nội dung này, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về… người sử dụng đất - khi được giao đất không nghiêm túc thực hiện, kế đó là do cán bộ cấp dưới thiếu trách nhiệm. Dù còn chưa chỉ rõ được nguyên nhân thực sự, tuy nhiên ông Khanh thẳng thắn khẳng định "xin hứa sẽ xử lý nghiêm vi phạm".

Trong lúc đó, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Q.Hai Bà Trưng) đề cập đến vấn đề rất nghiêm trọng: mua bán dự án. "Có bao nhiêu dự án vi phạm nghiêm trọng liên quan tới lập dự án, bán dự án…? Khi đoàn giám sát của hội đồng nhân dân đã chỉ ra một số địa điểm vi phạm, thái độ của thành phố về vấn đề này như thế nào?" - ông Nam đặt vấn đề.

Phúc đáp băn khoăn này của đại biểu Nam, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng các dự án treo có quyền chuyển nhượng theo quy định của luật, khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và nộp ngân sách, dự án 50 năm hoàn thành hạ tầng… Tuy nhiên, thực tế vẫn có vấn đề lách luật. Ông Khanh khẳng định thành phố không bao che, dung túng cho vi phạm, có những doanh nghiệp làm ăn chộp giật, thành phố đã tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Bày tỏ chưa hài lòng với phần trả lời của phó chủ tịch UBND thành phố, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị thành phố cung cấp danh mục các chủ đầu tư, dự án năng lực kém… bỏ hoang dự án, gây xáo trộn quy hoạch…

Trả lời phần tái chất vấn thêm này, ông Khanh khẳng định thành phố có đầy đủ danh sách các đơn vị vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý thu hồi.

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên