02/12/2013 19:33 GMT+7

Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ Tết 9 ngày

P.V
P.V

TTO - Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sẽ kéo dài 9 ngày, từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết (từ ngày 28-1 đến 5-2-2014).

Đề xuất nghỉ tết 9 ngàyNghỉ tết 9 ngày: dân mừng, doanh nghiệp lo trở tay không kịp

kIYUVaNF.jpgPhóng to
Nghỉ Tết nhiều ngày, người dân sẽ có nhiều thời gian hơn để mua sắm, kích cầu - Ảnh: Thanh Đạm

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hôm nay 2-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức thống nhất với đề xuất kéo dài thời gian nghỉ Tết nguyên đán lên 9 ngày của ngành giao thông. Tuy nhiên, Thủ tướng quyết định thời gian làm bù sẽ chia đôi vào một ngày nghỉ cuối tuần trước Tết và một ngày nghỉ cuối tuần sau Tết.

Như vậy, ngày nghỉ Tết âm lịch sắp tới sẽ kéo dài từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết (từ ngày 28/1 đến 5/2/2014).

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT, phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Đinh La Thăng đã ký văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ tết thêm hai ngày trước tết. Theo đó, sẽ nâng tổng số ngày nghỉ Tết Giáp Ngọ từ bảy ngày lên chín ngày (từ 28-1 đến 5-2-2014).

Cụ thể, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị cho nghỉ thêm hai ngày trước tết là 28 và 29-1 và đi làm bù vào thứ bảy, chủ nhật trước tết là 25 và 26-1.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đề xuất này nhằm giảm áp lực về vé tàu xe, máy bay, giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến trọng điểm và đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM các ngày trước tết, giảm tai nạn giao thông dịp tết.

Đồng thời, việc này cũng để người dân có thời gian mua sắm hàng hóa đón tết, kích cầu tiêu dùng trước tết, tránh được bộ phận cán bộ, công chức tranh thủ mua sắm hàng hóa trong giờ làm việc. Mặt khác, khắc phục được tình trạng hàng hóa tăng quá cao vào các ngày 30 tết như những năm trước.

Theo luật Lao động, thời gian nghỉ Tết thực kéo dài 5 ngày. Song do trùng ngày thứ 7, chủ nhật xen kẽ của tuần trước và sau Tết, UB An toàn giao thông quốc gia đã tính toán phương án làm bù để số ngày nghỉ Tết âm lịch kéo dài 9 ngày liên tiếp.

Tại phiên họp ngày 2-12, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân đồng tình với phương án nghỉ Tết cân đối theo hướng nghỉ trước nhiều hơn. Nghỉ sau quá dài làm đình trện sản xuất, giao thông phức tạp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng đồng ý nhưng đề xuất điều chỉnh ngày làm bù. Bà cho hay, nếu tận dụng hai ngày nghỉ của tuần trước Tết để làm bù sẽ khiến tuần làm việc kéo dài 8 ngày liên tục, không có ngày nghỉ thì khôngđúng quy định của luật Lao động. Phương án này được Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nhất trí.

P.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên