15/11/2013 03:26 GMT+7

Nhiều dự án thủy điện hiệu quả thấp

XUÂN LONG - QUANG KHẢI
XUÂN LONG - QUANG KHẢI

TT - Nhiều dự án thủy điện nhỏ khi nghiên cứu để đưa vào quy hoạch, do không được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng nên khi triển khai xây dựng đã tác động lớn đến nguồn nước, môi trường và hiệu quả thấp.

Tại phiên họp báo của Bộ Tài nguyên - môi trường sáng 14-11, ông Lê Hữu Thuần, phó cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT), cho biết kết quả kiểm tra đối với 76 dự án thủy điện của 16 tỉnh cho thấy nhiều dự án thủy điện nhỏ khi nghiên cứu để đưa vào quy hoạch, do không được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng nên khi triển khai xây dựng đã tác động lớn đến nguồn nước, môi trường và hiệu quả thấp.

Cũng theo ông Thuần, nhiều công trình thủy điện đã hoạt động nhưng chưa có giấy phép theo quy định hoặc không đủ điều kiện để cấp giấy phép. Có tới 46/76 dự án (chiếm tỉ lệ 60,5%) chưa có giấy phép khai thác nước mặt theo quy định. 100% dự án đang phát điện chưa bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu hoặc duy trì dòng chảy tối thiểu chưa đạt theo quy định.

* Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa ký báo cáo với Bộ Tài nguyên - môi trường về kết quả triển khai đề án bảo vệ sông Đồng Nai năm 2013 trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, nhờ triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm nên chất lượng nước cấp trên hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu ô nhiễm còn diễn biến phức tạp như amoni (NH4 - 70% tại các trạm không đạt tiêu chuẩn nguồn nước mặt loại A1), đặc biệt nồng độ dầu và coliform quan trắc được tại 100% các trạm như Bến Củi, Bến Súc, Thị Tính, Phú Cường, Hóa An... đều không đạt quy chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt phục vụ cấp nước.

Từ năm 2012 đến sáu tháng đầu năm 2013, Công an TP đã kiểm tra và phát hiện 1.642 trường hợp vi phạm về môi trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 29,8 tỉ đồng.

XUÂN LONG - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên