14/11/2013 05:30 GMT+7

Đề nghị công an điều tra vụ pho tượng bị mất

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Tối 13-11, ông Trương Minh Tiến (phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội) khẳng định sở sẽ đề nghị UBND huyện Thạch Thất giao công an huyện điều tra việc pho tượng cổ Ngọc Hoàng bị mất. “Phải điều tra thực hư thế nào, xem pho tượng có đúng là hỏng rồi được đổ xuống sông thật không” - ông Tiến nói.

Khi di tích bơ vơ giữa dòngĐau xót trước chùa làng hỗn loạnDân bức xúc vì trụ trì rước tượng mình vào chùa

Về kết quả thanh tra những sai phạm tại chùa Chân Long, ông Tiến cho biết: “Tôi chưa nhận được báo cáo chính thức bằng văn bản của đoàn. Tuy nhiên sau buổi làm việc, đoàn kiểm tra xác định những hạng mục xây dựng trong chùa là sai. Tuy việc xây dựng đã diễn ra nhưng sở sẽ có văn bản gửi UBND huyện Thạch Thất yêu cầu phải vào cuộc để làm đúng Luật di sản. Huyện cũng phải có quy hoạch cụ thể, chi tiết không gian chùa Chân Long để trình Bộ VH-TT&DL phê duyệt”. Theo ông Tiến, nhà chùa và phật tử cần có không gian sinh hoạt nhưng làm gì trước hết cũng phải tôn trọng di sản. “Chứ không phải muốn làm gì thì làm” - ông Tiến nói.

Ngoài ra, việc xử lý kỷ luật những người để diễn ra sai phạm tại chùa Chân Long trong suốt thời gian dài cũng được tính đến. “Chắc chắn huyện Thạch Thất sẽ kiểm điểm các bộ phận chức năng để tình trạng vi phạm di sản diễn ra. Theo báo cáo, xã và huyện đã nhiều lần lập biên bản để xử lý vụ việc. Nhưng có lẽ do cách làm chưa triệt để, kiên quyết nên để những sai phạm đáng tiếc diễn ra”.

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân đã tập trung trước cổng UBND xã Chàng Sơn và chùa Chân Long để phản đối những hành động phá hoại di tích của sư trụ trì Thích Minh Phượng. Những dòng chữ “Trả chùa cho dân”, “Trả lại Phật cổ trong chùa”, “Không xâm hại di sản quốc gia”... được viết trên băngrôn, bìa hộp. Cuộc làm việc của Thanh tra Sở VH-TT&DL sáng 11-11 bị thông báo hoãn nhưng người dân vẫn không giải tán. Những đề nghị của người dân Chàng Sơn trong thời điểm hiện tại là sư trụ trì trả chìa khóa để dân được đi lễ chùa, trả lại bức tượng Vua cha Ngọc Hoàng bị mất tích và làm rõ sai phạm của sư trụ trì Thích Minh Phượng đối với di tích chùa Chân Long...

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên