21/10/2013 08:26 GMT+7

Thủ Dầu Một bất thình lình hứng lũ

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Đến trưa 20-10, giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), cả trăm hộ dân các phường Phú Thọ, Chánh Nghĩa... loay hoay chạy ngập.

Bão vừa ngưng, thủy điện xả lũ, nước sông dâng cao Thủy điện xả lũ, dân tưởng vỡ đập Xả lũ làm trôi hơn 800 tỉ đồng

RxVb6lt0.jpgPhóng to
Một hộ dân ở TP Thủ Dầu Một phơi quần áo, sách vở bị ngâm nước trưa 20-10 - Ảnh: Bá Sơn

Giữa đống quần áo, sách vở ướt sũng phơi trước cửa nhà, bà Võ Lệ Mỹ (phường Phú Lợi) than: “Sáng nước lên quá nhanh, chỉ 3-5 phút đã tràn vào nhà. Ở nhà chỉ có tui và mấy đứa con nít nên chạy đồ không kịp. Giường chiếu, máy giặt, tủ lạnh... đều bị nhúng nước hết”. Ở phường này có nơi nước ngập gần 2m!

Tại phường Phú Thọ, nhiều hộ dân phải lánh đi nơi khác ở nhờ chờ nước rút. Tại cơ sở may nút áo xuất khẩu Trung Chiến, ông chủ méo mặt khi hơn 20 máy làm nút áo bị cháy, hư động cơ do bị nước bất thình lình đổ vào. Nhiều khu dân cư của tỉnh Bình Dương nằm dọc sông Sài Gòn (từ thị trấn Lái Thiêu, thị xã Thuận An tới khu vực TP Thủ Dầu Một) cũng lóp ngóp trong nước hai ngày qua.

Trong khi đó, tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát (nơi mà hôm 19-10 nước lũ đột ngột dâng lên làm hư hại hoa màu, nhà cửa, cơ sở sản xuất, đồ dùng gia dụng trong nhà, cuốn trôi hàng hóa...), nước đã rút hẳn. Các cửa hàng đã bắt đầu buôn bán lại nhưng phần lớn 600 hộ dân cư bị ngập lụt ở đây lo phơi đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa. Trước đó, ở thị trấn này có nơi ngập sâu 3m!

Ông Phan Văn Chức - giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Dương - cho biết lượng mưa đo được tại khu vực huyện Bến Cát trong đêm 18 rạng sáng 19-10 là 80mm, trong khi đó tại thị trấn Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) lượng mưa là 120mm, lượng nước rất lớn. Mặt khác, theo ông, mưa lớn trên diện rộng các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh cũng làm lượng nước đổ về nhiều hơn, cộng với triều cường lên cao nên gây ra tình trạng ngập lụt như vừa qua.

Liệu có khả năng xả hồ chứa nước Dầu Tiếng gây nên ngập lụt tại Bến Cát, Thủ Dầu Một? Một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương loại trừ nguyên nhân này vì cho rằng hồ Dầu Tiếng chưa xả nước. Ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - nhận định với lượng mưa lớn như vừa qua, hệ thống thoát nước tại khu vực Bến Cát chưa đáp ứng được. Mặt khác, các công trình xây dựng được triển khai cũng là một nguyên nhân làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước. Tuy nhiên, ông Phan Văn Chức hồ nghi: “Nếu hồ Trị An (Đồng Nai) xả lũ cũng có thể góp phần gây ngập tại một số khu vực của Bình Dương khi kết hợp với mưa và thủy triều dâng cao, nước tiêu thoát chậm”.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên