18/10/2013 23:14 GMT+7

Thu thập thông tin cá nhân: một danh mục không được quy định

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Trong 32 danh mục ở “Phiếu thu thập thông tin dân cư” do Công an Hà Nội đang tiến hành thu thập chỉ có một danh mục không được quy định tại các văn bản của Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội.

Đại tá Lê Học Thu, Chánh Văn phòng Công an Hà Nội, cho biết tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí vào chiều 18-10 về thông tin Công an Hà Nội thu thập thông tin cá nhân có thể gây lộ mật.

VZP3mvYe.jpgPhóng to
Đại tá Lê Học Thu - Ảnh: Minh Quang

Thu thập thông tin công dân: Liệu có lọt ra ngoài?

Đại tá Lê Học Thu cho biết danh mục này (số thứ tự 22 trong Phiếu thu thập thông tin dân cư) có hai chi tiết gồm địa chỉ email và nhóm máu không bắt buộc công dân phải kê khai. Công an Hà Nội thu thập thông tin này với mục đích phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn vì trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, do không xác định được nhóm máu của nạn nhân nên rất khó khăn trong việc cấp cứu nạn nhân.

Đối với 31 danh mục còn lại, đại tá Thu khẳng định Công an Hà Nội đều làm theo đúng quy định.

Cụ thể, Nghị định 90 của Chính phủ quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư quy định 22 danh mục thông tin (bao gồm cả ảnh) của công dân cần được thu thập, cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tư số 10 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành Nghị định 90 có 22 danh mục. Thông tư 81 của Bộ Công an về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú, kèm theo biểu mẫu “Bản khai nhân khẩu” có 21 danh mục; “Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu” gồm 16 danh mục.

Công an Hà Nội đang thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn I trên địa bàn TP Hà Nội” để phục vụ việc UBND thành phố chỉ đạo tiến hành cải cách hành chính, đã được Bộ Công an đồng ý và UBND TP Hà Nội phê duyệt có “Phiếu điều tra nhân khẩu” với 34 danh mục và đã hoàn thành thu thập thông tin tại 5 quân Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Quá trình thực hiện tất cả các nội dung này phải in nhiều loại biểu mẫu, phải nhiều lần đề nghị công dân cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, Công an Hà Nội còn thực hiện cấp đổi CMND, hộ chiếu, đăng ký xe, đăng ký thường trú... nên quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, công dân phải kê khai nhiều tờ khai với các nội dung thông tin trùng lặp.

Vì vậy, Công an Hà Nội đã nghiên cứu, tích hợp các danh mục thông tin có cùng nội dung tại các mẫu theo quy định gồm 32 danh mục, trong đó có 31 danh mục trùng với các quy định trên vào một tờ phiếu để tiến hành thu thập thông tin.

Theo đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, việc thực hiện thu thập như vậy sẽ giúp người dân đi làm hộ khẩu, hộ chiếu, đăng ký xe... được thuận lợi, giảm được thời gian không phải kê khai nhiều, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.

Đối với việc thực hiện, đại tá Lê Học Thu cho biết Công an Hà Nội đã rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với cảnh sát khu vực (CSKV).

Cụ thể, theo yêu cầu CSKV phải trực tiếp xuống từng hộ dân để hướng dẫn, giải thích nhưng quá trình thực hiện, một số CSKV đã có thiếu sót khi không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin, không dùng kèm bản hướng dẫn của Công an Hà Nội để công dân nghiên cứu kê khai; một số CSKV đã giao tổ trưởng Tổ dân phố đưa phiếu thu thập thông tin dân cư cho các hộ, công dân kê khai dẫn đến một số người không hiểu đầy đủ ý nghĩa và yêu cầu của việc này.

Đại tá Thu khẳng định CSKV sẽ kiểm soát kỹ việc thu thập thông tin, trực tiếp thực hiện để đảm bảo không lộ lọt thông tin cá nhân. Mọi tài liệu này đều thuộc danh mục tài liệu mật.

Ngoài ra, Công an Hà Nội cũng nêu rõ công dân có hộ khẩu tại một nơi mà ở một nơi khác thì kê khai một lần tại nơi ở của mình.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên