17/10/2013 14:22 GMT+7

Cử tri đề nghị khoan xây sân bay Long Thành

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Tại buổi tiếp xúc cử tri tại trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 17-10, cử tri tiếp tục nêu ý kiến không nên đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành quá sớm vì không hiệu quả kinh tế, lãng phí.

Kiến nghị không xây sân golf trong sân bay Tân Sơn NhấtThẩm định báo cáo đầu tư dự án sân bay Long Thành"40-50 năm nữa hãy nghĩ đến sân bay Long Thành"

OcgQ8o0A.jpgPhóng to
Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Chỉ riêng giai đoạn 1, ước tính tổng mức đầu tư gần 8 tỉ USD, trong khi đất nước còn nghèo, lại phải đi vay từ nhiều nguồn mới có vốn cho dự án này. Cử tri cũng hiến kế nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu hạ tầng cho hàng không ở khu vực phía Nam.

Tại buổi tiếp xúc, bà Võ Thị Dung (chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) cùng hai đại biểu Quốc hội: ông Huỳnh Minh Thiện và bà Đoàn Nguyễn Thùy Trang đã tiếp xúc với chín cử tri, trong đó có tám người ở quận Tân Bình và một nhà chuyên môn trong lĩnh vực hàng không.

Phản đối xây sân golf trong sân bay

Cuộc tiếp xúc được tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri về đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc tiếp xúc diễn ra trong bối cảnh trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội sắp khai mạc.

Y6T0iKM0.jpgPhóng to
Bà Võ Thị Dung, phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17-10 - Ảnh: Minh Đức

Đây là những cử tri có quan tâm đặc biệt, kiên quyết đeo đuổi và đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến hai dự án nói trên. Những cử tri tham gia buổi tiếp xúc cũng là những người đã từng công tác trong các lĩnh vực chuyên môn về hàng không, phi công quân sự, các cựu quân nhân đã có nhiều năm công tác trong quân đội…

Với dự án xây dựng sân goft trong sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM), tám trong số chín cử tri có mặt tại buổi tiếp xúc nêu ý kiến không đồng tình việc cho thực hiện dự án này trong khu vực sân bay.

Nhóm các ý kiến phản đối kiến nghị thu hồi dự án sân golf, đồng thời yêu cầu phải sử dụng đất đúng mục đích (đất quốc phòng).

Trong trường hợp xác định không có nhu cầu sử dụng cho quốc phòng thì chuyển giao khu đất để dùng vào mục đích phát triển hạ tầng của hàng không dân dụng hoặc xây dựng các công trình phù hợp quy hoạch để phục vụ dân sinh, thay vì xây dựng sân gofl, các công trình kinh doanh đi kèm như nhà hàng, khách sạn…

shrwXR9q.jpgPhóng to
Một góc sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Khi mở rộng sân bay thì thu hồi

Tuy nhiên, riêng ý kiến của ông Từ Để (cử tri quận Tân Bình, có 31 năm làm phi công quân sự trong số 44 năm phục vụ quân đội) cho rằng trước mắt, việc xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất khi chưa mở rộng thì hợp lý.

Còn khi mở rộng sân bay thì thu hồi. Nhưng theo ông Để, liên quan đến dự án sân gofl, vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngầm là nguy hiểm cho TP.

Đây là dự án có quy mô sử dụng đất gần 158ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỉ đồng, xây sân gofl 36 lỗ và cụm các công trình dịch vụ. Toàn bộ các hạng mục của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017 và sau đó là giai đoạn kinh doanh.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên