17/10/2013 01:41 GMT+7

Không cắt đầu tư cho giảm nghèo

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Trả lời câu hỏi “Kinh tế khó khăn, thu ngân sách không đạt sẽ ảnh hưởng ra sao đến chính sách giảm nghèo?” của đại biểu tham gia diễn đàn “Giảm nghèo - tầm nhìn tương lai” do Bộ LĐ-TB&XH và cơ quan Liên Hiệp Quốc tại VN tổ chức chiều 16-10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định kinh tế khó khăn cũng không cắt đầu tư cho giảm nghèo.

Không cắt giảm vốn đầu tư cho giảm nghèo Nghĩ khác và làm khác để giảm nghèo bền vững Hiệu quả đầu tư và 3 triệu hộ nghèo

Bà Chuyền cho biết để thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo 2011-2015, nguồn lực được phê duyệt khoảng 364.000 tỉ đồng, trong đó có khoảng 30% vốn từ ngân sách, nguồn vốn còn lại từ xã hội, quốc tế và doanh nghiệp. Cũng theo bà Chuyền, “Thủ tướng đã có chỉ đạo ngay cả khi ngân sách khó khăn, những chương trình mục tiêu quốc gia khác có thể cắt giảm vốn nhưng với chương trình mục tiêu giảm nghèo vẫn bố trí đủ nguồn vốn. Chính phủ cũng xác định việc đầu tư và chính sách cho người nghèo thoát nghèo vẫn ổn định như hiện nay và phải cao hơn nữa”.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết tỉ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm từ 58% (năm 1993) xuống còn 10% hiện nay theo chuẩn nghèo quốc gia. Tuy nhiên, bà Chuyền cũng khẳng định VN đang đứng trước những thách thức lớn về giảm nghèo, đó là tốc độ giảm nghèo không đồng đều, chưa bền vững. Tỉ trọng hộ nghèo dân tộc thiểu số còn chiếm 47% tổng số hộ nghèo trong cả nước, thu nhập bình quân của hộ dân tộc thiểu số chỉ bằng 1/6 mức thu nhập bình quân của cả nước. Đặc biệt là khoảng cách chênh lệch giàu nghèo đã tăng từ 9,2 lần năm 2010 lên 9,4-9,5 lần năm 2012. Bà Chuyền cho biết sẽ có những chính sách về giảm nghèo không thực hiện nữa, thay vào đó sẽ xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ mới theo hướng mở rộng đối tượng là hộ mới thoát nghèo và hộ cận nghèo nhằm hạn chế tái nghèo.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên