08/10/2013 00:27 GMT+7

Lãnh đạo nhiều nước chia buồn

THANH TUẤN - H.GIANG - V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - TTXVN
THANH TUẤN - H.GIANG - V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - TTXVN

TT - Ngày 7-10, bên lề Hội nghị cấp cao APEC 21, trong cuộc gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Nhật chia buồn với nhân dân VN

Cũng trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Nhật Bản bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời.

Ngày 7-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Ủy ban Quốc phòng - an ninh trung ương đã có điện chia buồn trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời.

Bức điện có đoạn viết: “Đồng chí là một người có nhiều đóng góp tích cực, to lớn vào việc xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào”.

Trước đó ngày 6-10, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Chea Sim đã gửi điện chia buồn tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Bức điện nói Đại tướng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giải phóng của Việt Nam và Chính phủ Singapore đau buồn khi nghe tin này.

Từ Algeria, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika gửi điện chia buồn và nói Đại tướng “sẽ mãi mãi được ghi khắc trong tâm khảm nhân dân Algeria” và gọi đó là “tổn thất lớn cho cả nhân dân Việt Nam và Algeria”. “Tôi cảm thấy rất đau buồn vì mất một người bạn” - bức điện viết.

Trước đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng đã gửi điện chia buồn và ca ngợi Đại tướng là tấm gương chiến sĩ cách mạng mà nhân dân Cuba sẽ luôn ghi nhớ và ngưỡng mộ. Ông cho biết quân đội Cuba mãi trân trọng những đóng góp vô giá của Đại tướng cho học thuyết quân sự của Cuba.

Ngày 7-10, từ Paris, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã gửi lời chia buồn về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Thông qua Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, ông cho biết ông rất xúc động khi biết tin.

Với Ngoại trưởng Fabius, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà yêu nước lớn của Việt Nam, được toàn thể nhân dân yêu mến và kính trọng với vai trò sáng lập lỗi lạc đối với nền độc lập của đất nước. Ông cũng là người gắn bó sâu sắc với văn hóa Pháp và sử dụng thông thạo tiếng Pháp.

Đại sứ - trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của Đại tướng và bày tỏ sự trân trọng. Cùng ngày, một số đại sứ quán như Ukraine, một số nước bè bạn châu Phi... cũng đã cử người tới 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

THANH TUẤN - H.GIANG - V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên