05/10/2013 16:31 GMT+7

Tiếp tục đối thoại với dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 5-10, tổ đại biểu Quốc hội gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Huỳnh Ngọc Ánh, bà Đoàn Nguyễn Thùy Trang đã có buổi tiếp xúc với đông đảo cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13.

San lấp rạch xây 4 tuyến đường chính khu đô thị mới Thủ ThiêmThủ Thiêm chưa hấp dẫn do giá đất cao, hạ tầng kém

Ete0mtd0.jpgPhóng to
Cử tri Phạm Tiến Vinh (phường Bình Khánh) chất vấn về tính pháp lý của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm - Ảnh: Mai Hương

Buổi làm việc còn có sự hiện diện của lãnh đạo các sở Tài nguyên - môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp; lãnh đạo Thanh tra TP, quận ủy, UBND quận 2 để cung cấp thông tin và làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu tái định cư 17,3 ha tại phường An Phú - Bình Khánh, quận 2.

Trả lời chất vấn của cử tri về tính pháp lý của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, khẳng định: kể từ năm 1996 đến nay đã có rất nhiều văn bản liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được ban hành. Tất cả văn bản do UBND TP ban hành đều đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật trong thời điểm ban hành văn bản.

Về đề nghị làm rõ ranh dự án, vị trí từng lô đất có nằm trong dự án hay không, Sở Tài nguyên - môi trường sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với từng hộ dân để giải thích dựa trên tọa độ, bản đồ cụ thể.

Cử tri Phạm Tiến Vinh, phường Bình Khánh, yêu cầu chính quyền TP giải thích rõ vì sao giá bán của khu tái định cư 17,3 ha lại quá cao, gây khó khăn, nợ nần cho người dân được bố trí tái định cư tại khu vực này.

Ông Tạ Quang Vinh, phó giám đốc Sở Tài chính, giải thích: Quy định giá chung cư tái định cư không quá 3,6 triệu đồng/m2 là giá dành cho chung cư không có thang máy. Khu vực 17,3 ha là khu có vị trí tốt hơn, chất lượng xây dựng chung cư cũng cao hơn. Khi ban hành mức giá từ 4,95 - 5,65 triệu đồng/m2 là TP đã cân đối giá ở mức hợp lý so với giá của các khu tái định cư khác gần đó.

Ông Lê Văn Lung, cử tri khu phố 1, phường Bình An, yêu cầu TP làm rõ căn cứ nào xác định khu phố 1, phường Bình An nằm trong diện tích thu hồi đất của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Lung cũng trưng ra nhiều bản đồ và viện dẫn nhiều quyết định của trung ương và TP chứng tỏ khu phố 1, phường Bình An không nằm trong phần diện tích bị thu hồi của dự án.

Tuy nhiên, câu trả lời của lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc và Sở Tài nguyên - môi trường không đi thẳng vào vấn đề mà yêu cầu người dân trực tiếp liên hệ với từng sở để được giải thích rõ hơn khiến nhiều cử tri bức xúc, phản ứng.

Buổi làm việc kéo dài đến hơn 12g trưa nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP, yêu cầu lãnh đạo quận 2 phải đứng ra làm đầu mối tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Quy hoạch - kiến trúc… để tổ chức đối thoại, làm rõ những vấn đề người dân còn băn khoăn.

“Đây là dự án lớn. Chúng ta không sợ mất thời gian, phải đối thoại cho đến khi nào vấn đề rõ ra. Lúc đó, nếu bà con vẫn chưa đồng tình thì có quyền thực hiện quyền công dân của mình là khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc khởi kiện ra tòa án. Quan điểm của TP là nếu chuyện gì TP làm không đúng thì phải nhận khuyết điểm và cương quyết sửa”, bà Tâm nói.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên