Dự kiến ngày 20-10 sẽ đóng tạm các cầu trên và các loại xe sẽ lưu thông qua cầu sắt tạm. Đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11-2013 sẽ chính thức đóng các cầu trên để đập bỏ cầu cũ, xây cầu mới.
Ông Vương Hoàng Thanh, phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP, cho biết các cầu cũ đã sử dụng trên 50 năm không đảm bảo an toàn nên phải xây cầu mới. Ngoài ra, việc xây cầu mới còn nhằm nâng cao năng lực giao thông trên tuyến đường và khu vực. Theo đó, công trình xây mới cầu Bông, cầu Kiệu sẽ nâng cao tĩnh không cầu để xe thông suốt trên đường Hoàng Sa, Trường Sa. Cầu Hậu Giang khi xây mới sẽ được nâng cao để xe thông suốt trên hai đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Q.6). Riêng cầu Lê Văn Sỹ không nâng cao độ tĩnh không mà làm bằng với đường để xe lưu thông trên đường Trường Sa và Hoàng Sa không bị cắt ngang đường như cầu hiện hữu.
Cũng theo ông Vương Hoàng Thanh, sở dĩ đồng loạt đóng bốn cầu cũ để xây cầu mới là do thời hạn thực hiện hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án nâng cấp đô thị TP sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2014. Nếu thực hiện phương án xây cầu này xong rồi mới xây cầu khác thì không kịp thời hạn vay vốn. Tương tự, nếu thực hiện phương án xây một nửa cầu để lại một nửa cầu cho xe lưu thông rồi sau đó mới thi công nửa cầu còn lại thì thời gian thi công 14 tháng cũng vượt quá thời hạn vay vốn WB. Tổng vốn đầu tư xây dựng bốn cầu mới khoảng 30 triệu USD (hơn 600 tỉ đồng).
Cũng theo Ban quản lý đầu tư công trình nâng cấp đô thị TP, từ nhiều tháng nay Sở Giao thông - vận tải TP đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và mới đây UBND TP đã xem xét chấp thuận việc tổ chức giao thông tại các công trình xây dựng bốn cầu mới nói trên. Thế nhưng sẽ khó tránh khỏi cảnh ùn tắc khi phân luồng giao thông cho xe qua các cầu tạm. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức điều tiết giao thông trong khu vực lưu thông qua cầu, các đơn vị chức năng sẽ tổ chức điều tiết giao thông từ xa, gắn thêm các bảng quang báo điện tử, các băngrôn, phát tờ bướm cho người dân biết để chọn lựa hướng đi lại thuận lợi.
Theo ông Vương Hoàng Thanh, nhằm bảo đảm tiến độ vay vốn WB, chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu phải đảm bảo làm xong công trình này trong 8-10 tháng. Trường hợp gặp khó khăn cho phép nhà thầu làm xong công trình chậm nhất là tháng 9-2014.
Tại cuộc họp, đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP và một số quận bày tỏ lo ngại việc phân luồng giao thông ở cầu Bông sẽ dẫn đến ùn tắc trên nhiều tuyến đường xung quanh khu vực này. Chẳng hạn như hướng giao thông từ Q.1 về Bình Thạnh sẽ đi đường Bùi Hữu Nghĩa - Vũ Tùng - nơi có nhiều người kinh doanh buôn bán ở chợ Bà Chiểu tràn xuống lòng đường gây trở ngại về giao thông. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị cho biết UBND TP đã chỉ đạo Q. Bình Thạnh phải giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường ở các tuyến đường trên. Đồng thời, các cơ quan chức năng sẽ lập hàng rào chắn trên vỉa hè để cấm người buôn bán dưới lòng đường...
Phóng to |
Sơ đồ lưu thông qua cầu Bông tạm bằng sắt (nằm phía hạ lưu), cầu rộng 8m dành cho xe hai và ba bánh lưu thông hai chiều từ đường Hoàng Sa đến đường Trường Sa và ngược lại - Đồ họa: NHƯ KHANH |
Lộ trình cho ôtô lưu thông từ Q.1 về Q.Bình Thạnh như sau: Lộ trình 1: Từ Q.1 đi đường Điện Biên Phủ - ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu - Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh. Lộ trình 2: Q.1 - Hai Bà Trưng - Trần Quang Khải - Nguyễn Huy Tự - cầu Bùi Hữu Nghĩa - đường Bùi Hữu Nghĩa. Lộ trình 3: Q.1 - Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Văn Giai - cầu Bùi Hữu Nghĩa - đường Bùi Hữu Nghĩa.
Lộ trình cho ôtô từ Q.Bình Thạnh về Q.1 như sau: Lộ trình 1: Q.Bình Thạnh - Đinh Tiên Hoàng - Vũ Huy Tấn - cầu Hoàng Hoa Thám - Trần Quang Khải - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - Q.1. Lộ trình 2: Q.Phú Nhuận - Phan Xích Long - cầu Hoàng Hoa Thám - Trần Quang Khải - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - Q.1. Lộ trình 3: Q.Bình Thạnh - Phú Nhuận - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - ngã tư hàng Xanh - Điện Biên Phủ - Q.1.
Trong các số báo tới, Tuổi Trẻ sẽ thông tin về việc phân luồng giao thông qua ba cầu tạm là cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ và cầu Hậu Giang.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận