30/09/2013 17:07 GMT+7

Gió bão tại Quảng Bình đã nhẹ, miền Trung mất điện diện rộng

LAM GIANG -THÁI LỘC -QUỐC NAM- ĐĂNG NAM - TẤN VŨ
LAM GIANG -THÁI LỘC -QUỐC NAM- ĐĂNG NAM - TẤN VŨ

TTO CẬP NHẬT - Vào 19g45, qua điện thoại, phóng viên Đăng Nam cho biết, ngay tại thành phố Đồng Hới, Quảng Bình gió đã nhẹ, người dân đã đổ ra đường để tìm kiếm tài sản bị gió bão làm thất lạc. Toàn tỉnh vãn đang mất điện.

Ngay cửa ngõ đi vào thành phố Đồng Hới, hệ thống lưới điện 22kV gãy đổ hoàn toàn.

Trước cổng văn phòng UBND tỉnh, hơn 10 xe thiết giáp lội nước đã có mặt, sẵn sàng chở các đoàn của Chính phủ đi thị sát ở các nơi có thiệt hại nặng.

Dự kiến 21g tối nay, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp để nhận định tình hình thiệt hại, cũng như chỉ đạo các phương án cứu trợ.

Trước đó qua điện thoại của PV Lam Giang, từ 15g, gió giật rất mạnh tại Đồng Hới. Và ở thời điểm từ 16g cho đến hiện tại 17g, gió giật trên cấp 11, 12.

oaRHgyJ1.jpgPhóng to
Ảnh chụp mây vệ tinh thời điểm bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền- Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng – thủy văn trung ương
TlU38e0K.jpgPhóng to
Ảnh chụp thời điểm bão đổ bộ - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng – thủy văn trung ương
zNHLHuEx.jpgPhóng to
Cây đổ ở Kiến Giang, Quảng Bình - Ảnh: Thái Lộc
yVeewaR8.jpgPhóng to
Cây ngã đổ ở Kiến Giang, Quảng Bình - Ảnh: Thái Lộc
yeJz8EVw.jpgPhóng to
Bão lớn ở Quảng Bình. Ảnh: Tấn Vũ
wckpQSI9.jpgPhóng to
Bão ở Lệ Thủy, Quảng Bình - Ảnh: Thái Lộc
jiV9IWpc.jpgPhóng to
Nhà tốc mái thị trấn Kiên Giang - Ảnh: Thái Lộc

Nhiều cây cối gãy đổ, tốc mái nhiều nhà cửa. Kèm theo đó là mưa to, gây ngập lụt nhiều tuyến đường.Điện đã được cắt từ hồi 12g trưa nay. Tuy nhiên, một số khách sạn và một số cơ quan trung tâm thiết yếu của Đồng Hới vẫn có điện.

Thời điểm này, mọi người trú ẩn trong nhà, án binh bất động. Chưa thống kê được thiệt hại. Đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 5 năm qua đổ bộ chính diện tỉnh Quãng Bình mà tâm điểm là thành phố Đồng Hới.

Theo phóng viên Thái Lộc tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, tình hình giao thông rất khó khăn vì bị cả trăm, ngàn cây lớn nhỏ các loại đổ rạp chắn lối. Ước tính ban đầu, tại huyện Lệ Thủy có hơn 1.000 nhà tốc mái. Nước sông Kiến Giang dâng cao hơn 2m. Điện ở khu vực này đã bị cắt từ trưa.

Theo PV Đăng Nam - Tấn Vũ, gió vẫn liên tục quần thảo khu vực Quảng Bình, Quảng Trị đặc biệt là đoạn từ huyện Lệ Thủy đến TP Đồng Hới. Dọc QL 1A, hàng trăm nhà dân hai bên bị lột sạch mái hiên. Tôn và cây cối ngổn ngang trên quốc lộ.

Pokn05IC.jpgPhóng to
Mịt mù gió bão tại Quảng Trạch, Quảng Bình - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
r5hM4FZ6.jpgPhóng to
Mịt mù gió bão tại Quảng Trạch, Quảng Bình - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
tzY8cYM4.jpgPhóng to
Mịt mù gió bão tại Quảng Trạch, Quảng Bình - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
svpruWMx.jpgPhóng to
Mịt mù gió bão tại Quảng Trạch, Quảng Bình - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
74q7rjPn.jpgPhóng to
Hai người đàn ông ở Quảng Trạch, Quảng Bình bất lực nhìn căn nhà của mình sắp bị bão cuốn phăng - - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
Fg4DhVcS.jpgPhóng to
Một người đi đường té vùi vì bão giật - Ảnh: Đ.Nam - T.Vũ
mWn93Y2H.jpgPhóng to
Dây diện giằng ngang đường rất nguy hiểm cho người đi đường trong buổi tối - Ảnh: Quốc Nam
E3D3cyaf.jpgPhóng to
Dưới gió cấp 10, người dân xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh phải đi thành nhóm khi di tản - Ảnh: Quốc Nam
QHENKzWB.jpgPhóng to
Gió bão làm một cây lớn đổ lên mái nhà dân - Ảnh: Quốc Nam
RS5RbrCS.jpgPhóng to
Nhà chị Phạm Thị Huế, ở xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh bị bão bóc tôn lợp. ảnh: Quốc Nam
5ybmFfzM.jpgPhóng to
Một cột điện tại xã Vĩnh Kim bị bão bẻ gãy - Ảnh: Quốc Nam
FuuHva26.jpgPhóng to
Lúc 13g chiều, gió bão cấp 11-12 liên tục tạt vào xã Vĩnh Kim như cuốn phăng tất cả - Ảnh: Quốc Nam

Nhiều người dìu nhau lánh các căn nhà vừa tốc mái, người ngã nhào trên quốc lộ, các tuyến đường ngang. Mặt đất vẫn tối sầm, mưa như bắn xuống nền đất tung tóe. Trong khi đó gió vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những hàng tre, phi lao, xoan, xơ xác vì lá bị tuốt sạch. Những vườn chuối bị bẻ ngang gãy cụp hàng loạt. Không còn một biển hiệu nào nguyên vẹn khi cơn bão quét qua các địa phương này.

Đặc biệt, hồi 17g, quốc lộ 1A đoạn qua xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình bị tắc nghẽn hoàn toàn do một cột ăng ten Mobiphone bị gió bẻ ngang đổ ra chắn ngang quốc lộ. Hàng trăm chiếc xe tải, xe khách, xe con đứng dọc quốc lộ 1A chờ thông xe. Nhiều chiếc xe container chạy trên quốc lộ bị gió hất văng cả nắp ca pô xuống ruộng.

Những người dân quanh khu vực thôn Phú Lộc của xã Gia Ninh đã bất chấp nguy hiểm, mang áo mưa, cầm rựa chặt cây, vác cuốc đào đất mở một tuyến đường tránh quốc lộ để xe cộ có thể thông tuyến.

Từ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), CTV Quốc Nam cho biết qua điện thoại: Trưa và chiều nay, không một người dân nào ra đường trong tình trạng ngoài đường gió mưa mù mịt (gió cấp 11, giật cấp 12). Đến khoảng 16g30, gió có giảm, khoảng cấp 9. Người dân đã tranh thủ tình hình này để ra đường dọn dẹp dần. Nhiều tuyến đường tại Quảng Trị bị cây lớn và dây điện đổ, rớt giăng ngang đường.

Theo ước tính ban đầu, có ít nhất khoảng 1.000 hecta cây cao su bị gãy đổ, tập trung ở hai xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Kim. Tại Vĩnh Linh, có khoảng vài trăm nhà bị tốc mái.

Huế: nhiều cây xanh đổ gãy do bão số 10 - Thực hiện: Truyền hình Tuổi Trẻ (TVO)

Miền Trung mất điện trên diện rộng

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) lúc 12 giờ 52 phút ngày 30-9 bão số 10 làm đường dây 500kV mạch 2 đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng đã bị sự cố.

Khoảng 2 giờ sau, đường dây mạch 1 đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng tiếp tục bị sự cố, làm mất liên kết hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện 2 miền Bắc Nam.

Không chỉ vậy, bão gây gió giật mạnh cũng làm các đoạn đường dây 220kV, 110kV và các đường dây trung hạ áp tại khu vực miền Trung bị sự cố, gây mất điện phần lớn tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

EVN cho biết đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, các Tổng Công ty Phát điện 1, 2, 3 duy trì cung ứng điện các miền, từng bước khôi phục liên kết hệ thống điện quốc gia.

Bên cạnh đó yêu cầu các đơn vị tổ chức ứng trực 24/24, tập trung nhân lực và phương tiện khắc phục ngay các sự cố lưới điện khi bão đi qua, đảm bảo cung cấp điện an toàn trở lại trong thời gian sớm nhất.

Lúc 20g tối 30-9, Đại diện Tổng công ty điện lực miền Trung cho biết, hầu hết các khu vực trung tâm thành phố Huế, trung tâm huyện, thị trấn…của tỉnh Thừa Thiên Huế đã cơ bản khôi phục cấp điện. Trong khi đó tại tỉnh Quảng Trị đã khôi phục cấp điện huyện Hướng Hoá, thị xã Quảng Trị, trung tâm huyện Vĩnh Linh.

Riêng tại tỉnh Quảng Bình mới chỉ khôi phục được trạm 220kV Đồng Hới từ hướng Nam ra, hiện ngành điện đang khẩn trương tiến hành kiểm tra các tuyến 110KV.

Lúc 20g ngày 30-9, toàn tỉnh Quảng Bình vẫn chưa thể cấp điện cho người dân

b1wutyAW.jpgPhóng to
Cây ngã đổ ở Kiến Giang, Quảng Bình - Ảnh: Thái Lộc

HỮU KHÁ

LAM GIANG -THÁI LỘC -QUỐC NAM- ĐĂNG NAM - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên