27/09/2013 08:56 GMT+7

Chủ tịch UBND TP không nhất thiết là đại biểu HĐND TP

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Hôm nay (27-9), HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 11. Tại kỳ họp này, UBND TP trình HĐND TP xem xét, cho ý kiến và thông qua đề án thí điểm chính quyền đô thị TP, bầu bổ sung một phó chủ tịch UBND TP.

* Bầu bổ sung một phó chủ tịch UBND TP

Theo dự thảo đề án, chính quyền đô thị TP.HCM được tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương có hai cấp: chính quyền TP.HCM và chính quyền cấp cơ sở (gồm bốn TP trực thuộc TP.HCM được thành lập mới, các xã và thị trấn).

Cụ thể: chính quyền TP.HCM trực thuộc trung ương, có HĐND và UBND TP. Đô thị hiện hữu (13 quận nội thành) thuộc chính quyền TP.HCM và ở quận, phường chỉ có ủy ban hành chính (thay vì UBND như hiện nay). Bốn thành phố được lập mới (tạm gọi là Đông, Tây, Nam, Bắc) là những đô thị mới, được tổ chức thành một cấp chính quyền cơ sở, có HĐND TP và UBND TP (thuộc TP.HCM); dưới bốn TP trực thuộc có ủy ban hành chính các phường. Ba thị trấn và 35 xã là chính quyền cơ sở (có HĐND và UBND).

Riêng tại ba huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ sẽ lập cơ quan đại diện hành chính của chính quyền TP.HCM (thay vì UBND huyện như hiện nay), chỉ thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước theo cơ chế ủy nhiệm (hoặc ủy quyền) của chính quyền TP.HCM.

Đề án đưa ra đề xuất tăng số lượng đại biểu HĐND TP.HCM tối thiểu là 150 đại biểu so với 95 đại biểu được bầu ở nhiệm kỳ hiện tại (thực tế còn 94 đại biểu do một đại biểu đã chết) - tức tăng thêm 55 đại biểu, đồng thời tăng số đại biểu chuyên trách tối thiểu bằng 1/3 tổng số đại biểu. Thường trực HĐND TP.HCM gồm chủ tịch, các phó chủ tịch (hiện chỉ có 1) và các ủy viên là trưởng các ban của HĐND TP (chuyển ủy viên thường trực HĐND TP thành phó chủ tịch HĐND TP).

Theo đề xuất của đề án, cơ chế bầu chủ tịch UBND TP vẫn giữ như hiện tại. Theo đó, chủ tịch UBND TP do chủ tịch HĐND TP giới thiệu để HĐND TP bầu và được Thủ tướng phê chuẩn. Tuy nhiên, đề án đề xuất chủ tịch UBND TP không nhất thiết là đại biểu HĐND cùng cấp chính quyền (khác với hiện nay chủ tịch UBND là đại biểu HĐND).

____________

Tin bài liên quan:

Chính quyền đô thị sẽ có lợi cho dânChính quyền đô thị: Kiến nghị thực hiện từ tháng 10-2013TP.HCM sẽ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấpThí điểm chính quyền đô thị: Phải chấp nhận “vượt rào”

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên