20/09/2013 22:36 GMT+7

Lấy giấy đỏ của dân đi thế chấp, Công ty 586 bị kiện ra tòa

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Ngày 20-9, ông Nguyễn Văn Sơn, chấp hành viên Cục thi hành án dân sự TP.HCM, cho biết đã ra thông báo hướng dẫn cho người dân thực hiện việc khởi kiện Công ty CP xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) ra tòa án địa phương để bảo vệ quyền lợi khi công ty đem giấy đỏ của họ đi thế chấp ngân hàng.

Cùng ngày, Tòa án nhân dân Q.Cái Răng, TP Cần Thơ cũng xác nhận đang thụ lý các vụ kiện tranh chấp hợp đồng giữa người dân với công ty 586.

Trước đó, Cục thi hành án dân sự TP.HCM tiến hành đo đạc hiện trạng 18 thửa đất tại khu dân cư Phú An (Q.Cái Răng) để làm cơ sở phát mãi thi hành án, thu nợ cho ngân hàng.

Qua làm việc, phát hiện các miếng đất trên được Công ty 586 bán cho dân kèm theo nhà thô nhưng khi có giấy đỏ lại mang bảo lãnh thế chấp cho ngân hàng. Một số miếng đất khác đã mang giấy đỏ thế chấp cho ngân hàng nhưng vẫn ký hợp đồng bán nền cho dân. Hiện vị trí các miếng đất trên người dân đã xây khách sạn, nhà ở, trụ sở kinh doanh cao tầng.

Theo hồ sơ vụ việc, vào tháng 9-2008, Công ty CP đầu tư và kinh doanh điện 586, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (công ty con của Công ty 586) ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (quận 3, TP.HCM) để vay số tiền trên 24,7 tỉ đồng.

Tài sản thế chấp bao gồm một số tài sản hình thành từ vốn vay là một số hạng mục công trình tại nhà máy thủy điện Đan Sách, tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó Công ty 586 (Q.Bình Thạnh TP.HCM) cũng bảo lãnh cho bên vay bằng tài sản thế chấp là 18 thửa đất nói trên.

Công ty CP đầu tư và kinh doanh điện 586 không thanh toán được cho ngân hàng Việt Nga nên hai bên kéo nhau ra tòa.

Tháng 8-2012, TAND TP.HCM, ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng thụ lý ngày 6-12-2011. Theo đó, nợ gốc trên 24,7 tỉ đồng, nợ lãi đến 8-2012 là 11,7 tỉ đồng.

Hạn chót thanh tóan là tháng 11-2012, tuy nhiên các bên liên quan đến khỏang nợ vay đã không thực hiện cam kết nên phía ngân hàng đề nghị thi hành án.

Một chấp hành viên cho biết đến thời điểm này tổng số nợ phát sinh lãi có thể trên 40 tỉ đồng.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên