18/09/2013 07:30 GMT+7

Dũng cảm đưa xe bồn đang cháy ra khỏi cây xăng

MAI HƯƠNG - ĐỖ PHI
MAI HƯƠNG - ĐỖ PHI

TT - Một ngày sau vụ cháy tại cây xăng thuộc doanh nghiệp tư nhân Trần Quang Tuyến trên đường Nguyễn Hữu Trí (H.Bình Chánh, TP.HCM), nhiều người dân sống và làm việc gần hiện trường vẫn còn bàn tán.

Cháy cây xăng ở Bình Chánh, 3 người bị bỏngTài xế liều mình ngăn vụ cháy ở cây xăng

jmYM8rjJ.jpgPhóng to
Tài xế Trần Thăng Long đang điều trị tại khoa phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Đức Thanh

Bà con thán phục sự dũng cảm của tài xế lái xe bồn Trần Thăng Long, bởi không có ông Long, thảm họa cháy nổ đã không dừng lại ở đó.

Tại khoa phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, ông Trần Thăng Long vẫn đang phải băng bó, nằm bất động trên giường, tay phải được truyền dịch, tay trái, chân trái quấn băng kín. Bàn tay phải và đôi môi vẫn còn phồng rộp vì phỏng. Một bên mặt có vết nám đen. Bác sĩ Trần Anh Tân - khoa phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết ông Long bị phỏng lửa xăng 19% cơ thể ở độ 2 và độ 3. Cố gắng mấp máy môi, ông Long tâm sự: “Nếu mình không làm, thảm họa sẽ xảy ra. Cho nên tôi chẳng kịp nghĩ ngợi gì nhiều, cũng không cảm thấy sợ”.

Nhớ lại tình hình lúc đó, ông Long kể: “Lúc đang tiếp xăng từ xe bồn vào hầm chứa xăng ngầm, chỉ nghe một tiếng phựt, lửa đã phừng lên như vòi rồng, bốc cao hơn đầu người. Tôi đang đứng ngay cạnh cái van xăng, cố gắng lấy tay kéo, khóa được van xăng lại. Lúc đó, quần áo tôi đang mặc đã bốc cháy, tay chân bị phỏng hết rồi. Cởi được áo ra cũng là lúc cánh tay trái bị phỏng tuột hết lớp da bên ngoài. Chiếc quần vẫn còn bốc cháy. Đến khi có người cầm được chiếc bình chữa cháy nhỏ xịt vào chân tôi thì lửa mới tắt. Lúc này tôi ôm ngay cái bình chữa cháy đó quay ngược lại xịt vào đám cháy mà không ăn thua. Trong tích tắc, tôi biết nếu không lái xe bồn ra xa thì nó sẽ cháy nổ hết, kể cả khu vực hầm xăng bên dưới. Bàn tay phỏng rộp rát buốt nhưng tôi ráng hết sức dùng ngón tay cái ấn được cái khóa cửa xe để nhảy lên buồng lái. Lúc này tôi vẫn hiểu khả năng xe bị bắt lửa phát nổ là hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng nếu mình chần chừ thêm giây phút nào thì chuyện cháy nổ hầu như là chắc chắn. May sao điều xấu nhất đã không đến”.

Trạm xăng thuộc doanh nghiệp tư nhân Trần Quang Tuyến hôm 17-9 ngưng làm việc. Trước trạm, chiếc xe bồn vẫn còn nằm yên tại hiện trường. Ông Châu Văn Quan, 51 tuổi, nhân viên tham gia trực tiếp chữa cháy tại cây xăng, cho biết: “Khi ông Long đưa xe bồn vào tiếp nhiên liệu cho bồn ngầm thì bất chợt tôi nghe tài xế Long hô to “cháy, cháy”. Lúc ông Long chạy ra được bên ngoài, lửa đã cháy lan sang người ổng. Tình hình lúc đó rất nguy hiểm. Ít có người nào dám liều mình leo lên chiếc xe bồn đã bị lửa bén vào như thế để lái xe ra khỏi khu vực bồn chứa xăng ngầm”.

Còn vợ của chủ cây xăng thì cảm kích: “May nhờ có anh Long, mọi thứ mới còn được như bây giờ. Nếu ảnh không liều mình chạy chiếc xe ra ngoài, chiếc xe nổ banh thì chắc chắn còn cháy dữ dội nữa”.

Hai giả thuyết dẫn đến vụ cháy

Ngày 17-9, thượng tá Mai Công Dương, phó Phòng pháp chế điều tra và xử lý cháy nổ thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cho biết có hai giả thuyết có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy cây xăng trên. Thứ nhất có thể tài xế khi bơm xăng vào bồn đã không nối dây tiếp đất nên sinh ra tĩnh điện tỏa ra trong quá trình bơm xăng vào bồn chứa, khi đó gặp hơi xăng rò rỉ nên gây cháy.

Nguyên nhân thứ hai, có thể các khớp nối dây dẫn xăng từ xe bồn dùng để bơm xăng vào bồn chứa bị hở, làm hơi xăng thoát ra ngoài và gặp nguồn nhiệt gần đó có thể là tàn thuốc lá, xe máy chạy ngang qua cây xăng tạo tia lửa điện gây cháy.

ĐỨC THANH

MAI HƯƠNG - ĐỖ PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên