06/09/2013 10:57 GMT+7

Bằng chứng tham nhũng là sự giàu lên của quan chức

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đó là ý kiến của ông Alan Bacarese - chuyên gia tư vấn quốc tế phòng chống tham nhũng, công tố viên cao cấp chống rửa tiền của Vương quốc Anh - tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng chống tham nhũng diễn ra trong hai ngày 5 và 6-9 tại TP Đà Nẵng.

Nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũngTin tố giác tội phạm tham nhũng tăng

Hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế về phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức nhằm chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm các chủ đề gồm: hình sự hóa hành vi tham nhũng, hành vi làm giàu bất chính, kê khai và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, thu hồi tài sản tham nhũng và đo lường kết quả cải cách hành chính.

Theo ông Lê Tiến Hào - phó tổng Thanh tra Chính phủ, “tham nhũng là một vấn nạn ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã rất quyết tâm chống nhưng tham nhũng vẫn chưa được đẩy lùi”.

Tại hội thảo, ông Alan Bacarese cho rằng bằng chứng hiển nhiên duy nhất xảy ra tham nhũng là sự giàu lên của một quan chức. Theo ông Alan Bacarese, khi phát hiện quan chức giàu lên bất thường nghi có tham nhũng thì cần phải buộc vị này điều trần giải thích và chứng minh về nguồn gốc số tài sản trên. Nếu không chứng minh được nguồn gốc số tài sản đó, nhà nước có quyền tịch thu sung công.

“Ở Ấn Độ nếu phát hiện thấy thu nhập và tài sản của công chức nhà nước tăng lên quá 10% là cơ quan điều tra sẽ vào cuộc” - ông Alan Bacarese nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên