27/08/2013 08:24 GMT+7

Chính quyền đô thị phải gắn với trách nhiệm cá nhân

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Trao đổi với các ý kiến thảo luận tại hội nghị đại biểu HĐND TP.HCM góp ý đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP ngày 26-8, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết lãnh đạo TP sẽ rà soát, nghiên cứu phương pháp tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho mô hình chính quyền đô thị.

Đồng thời lựa chọn những nội dung cốt lõi để thu nhận các đóng góp trí tuệ, tâm huyết của nhân dân.

earqM6P3.jpgPhóng to
Đại biểu Lâm Đình Chiến phát biểu trong buổi thảo luận tổ tại hội nghị đại biểu HĐND TP góp ý đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sáng 26-8 - Ảnh: Minh Đức

Nêu ý kiến tại thảo luận, đại biểu HĐND TP Trần Trọng Dũng đề nghị các cơ quan chuyên môn của TP nên tổ chức thăm dò dư luận xã hội về mô hình chính quyền đô thị TP.

Đại biểu Dũng cũng đề xuất TP cần đề nghị trung ương cho TP thực hiện thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã trên cơ sở HĐND xã và cấp ủy xã giới thiệu, đồng thời giới thiệu có số dư để người dân lựa chọn. Ông đặt vấn đề “trong Đảng đã tổ chức bầu trực tiếp bí thư cấp ủy rồi, thì tại sao không thể để dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã?”.

Ông Dũng cho rằng dấu nhấn của đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP phải gắn liền với trách nhiệm cá nhân. Đề án cũng hướng đến mục tiêu mỗi một việc phải có cá nhân chịu trách nhiệm, không đùn đẩy cho ai được cả. Nhưng ông băn khoăn nếu giữ nguyên như thế này (như nội dung của đề án) thì trở về tình trạng không ai chịu trách nhiệm một việc nào đó hay những vấn đề liên quan đến nhiều cơ quan quản lý mà không ai quyết được. Trong khi ban đầu đề án thể hiện rất mạnh mẽ trách nhiệm cá nhân nhưng về sau có thể do nhiều ý kiến dẫn đến do dự, nên trở lại trách nhiệm tập thể nhiều hơn.

Đại biểu Dũng đưa ra ý kiến mang tính đòi hỏi cao hơn, theo đó chính quyền đô thị phải nâng cao vị trí của cán bộ công chức. Ví dụ Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân có thể cách chức người nào làm bê bối hay để xảy ra xây dựng trái phép chẳng hạn... mà không cần phải hỏi ý kiến nhiều.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải nhấn mạnh yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền TP là phải loại bỏ cho được những gì cản trở phát triển, dẫn đến quan liêu, cửa quyền, thậm chí nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực đối với nhân dân, doanh nghiệp... Từ đó, TP huy động được tốt hơn các nguồn lực xã hội và tạo được động lực mới cho sự phát triển TP ở một giai đoạn mới.

Ông Hải lưu ý thêm tinh thần chung theo chuẩn bị của đề án, từ đây đến cuối nhiệm kỳ của cấp ủy Đảng, HĐND TP (năm 2015) chính là giai đoạn chuẩn bị và nhiệm kỳ tới là giai đoạn triển khai thực hiện. Ông Hải yêu cầu trong giai đoạn chuẩn bị phải đặc biệt chú trọng tổ chức đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ công chức đạt được các tiêu chuẩn, tiêu chí để đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn, tổ chức của bộ máy mới.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên