17/08/2013 14:54 GMT+7

Kiến nghị thăm dò ý dân về chính quyền đô thị

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Phát biểu tại hội nghị cán bộ cao cấp nghỉ hưu góp ý đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP.HCM ngày 17-8, ông Phạm Chánh Trực - nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM, khẳng định chính quyền đô thị đã được nghiên cứu khá nhiều.

Dân được gì khi xây dựng chính quyền đô thị?Đề nghị tổ chức phản biện đề án chính quyền đô thị TP.HCM

TxPB0wrg.jpgPhóng to
Ông Phạm Chánh Trực - nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM - phát biểu góp ý đề án chính quyền đô thị TP.HCM - Ảnh: Quốc Thanh

Có những nội dung có thể khẳng định và nhất trí cao như chính quyền đô thị là chính quyền hai cấp, nhưng cũng có những điểm còn chưa rõ, chưa hiển nhiên.“Vì vậy xin lãnh đạo thành phố làm kỹ hơn nữa, có thể dự thảo thêm phương án để xem xét thuận lợi hơn” - ông Trực đề nghị. Ông cho rằng cần thăm dò ý kiến nhân dân đối với đề án này.

Ông Trực cũng kiến nghị tổ chức thêm các cuộc hội thảo khoa học phản biện. Theo đó, cần phản biện của hội nghị các nhà khoa học (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, lịch sử, địa lý, văn hóa, nhà giáo dục...); phản biện của hội nghị liên tịch các đoàn thể chính trị và mặt trận; phản biện của các nhà quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, các luật sư, luật gia.

Trong các cuộc hội nghị phản biện hoặc nghe dân góp ý cần có lãnh đạo các cấp Trung ương, thành phố và quận-huyện, cơ sở đến dự, lắng nghe và trao đổi thẳng thắn.

Ông Trực gửi gắm “đây là kế sách bền lâu, là việc sống còn của nhân dân nên cần làm nghiêm túc và trách nhiệm cao”. Ông cho rằng TP.HCM cần có một hệ thống điều hành quản lý thích hợp, đủ mạnh, tính tập trung cao, nhanh nhạy, linh hoạt, đảm bảo gìn giữ kỷ cương, luật pháp, đồng thời tạo môi trường xã hội lành mạnh, thuận tiện, mở rộng dân chủ, khuyến khích mọi công dân phát huy trí tuệ, tài năng để đảm bảo cuộc sống riêng và góp phần xây dựng đất nước.

Nội dung của đề án được trình bày tại hội nghị nhấn mạnh nhiều năm qua TP được tạo điều kiện phát triển, trong đó phân cấp quản lí ngày càng nhiều hơn cho chính quyền TP ở các lĩnh vực quản lí đô thị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng…

Tuy nhiên cũng nêu ra nhiều bất cập của mô hình chính quyền địa phương hiện nay so với yêu cầu quản lí và phát triển đô thị. Cụ thể với mô hình tổ chức ba cấp chính quyền (cấp TP, quận - huyện và phường - xã) hiện hành kém hiệu quả do quá cồng kềnh, trùng lắp chức năng, dựa dẫm vào nhau, trách nhiệm không rõ ràng, nhiều hoạt động không thực quyền và hình thức, không có cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp…

Đề án đưa ra ba bước tổ chức thực hiện chính quyền đô thị TP, trong đó kiến nghị bước đầu tiên là Chính phủ trình Quốc hội có nghị quyết cho phép triển khai mô hình chính quyền đô thị TP và cho phép TP lập bốn TP Đông, Nam, Tây, Bắc thuộc chính quyền thành phố.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên