01/08/2013 17:34 GMT+7

Truy trách nhiệm xây dựng trái phép, thực phẩm nhiễm bẩn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 1-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7-2013. Tại cuộc họp, các sở, ngành, quận, huyện để xảy ra xây dựng trái phép và thực phẩm nhiễm bẩn trong thời gian qua đã bị chủ tịch UBND TP yêu cầu truy rõ trách nhiệm.

Bún có chất độc: cần giải quyết từ gốcTích cực xét nghiệm để chứng minh bún, bánh an toànChưa làm sáng tỏ bún có độc tố

SNvxX0ru.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân - Ảnh: Mai Hương

Kinh tế có dấu hiệu phục hồi

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận cho biết: Tính đến tháng 7-2013, TP có gần 14.700 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 68.309 tỉ đồng (tăng 5% về số lượng và giảm 23% về số vốn đăng ký). Đã có 10.113 doanh nghiệp gửi thông báo ngưng hoạt động, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt có hơn 3.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, điều đó cho thấy một số doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn.

Tính chung 7 tháng đầu năm, công nghiệp TP tăng 5,3% so với cùng kỳ 2012. Chỉ số hàng tồn kho toàn ngành giảm 3,5% so với tháng trước.

Theo bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, mặc dù tỉ lệ tồn kho ở lĩnh vực chế biến lương thực thực phẩm hơn 15,6% nhưng trong đó chiếm phần lớn là tồn kho nguyên liệu dự trữ để chuẩn bị cho tết. Ngoài ra còn có lượng tồn kho hàng hóa để luân chuyển tại các doanh nghiệp. Hàng tồn kho thật sự do chưa bán được chiếm tỉ lệ không cao. Tới đây, Sở Công thương sẽ tổ chức bán hàng giảm giá tại các KCX-KCN để hỗ trợ các DN giải phóng số hàng tồn kho này.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM 7 tháng đầu năm ước đạt 129.608 tỉ đồng, đạt 54,4% dự toán, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thu từ nội địa tăng 8,8%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 9,1%.

Bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc Sở Tài chính TP, nhận định: “Tình hình thu chi ngân sách dù chưa đạt được so với dự toán nhưng so với cùng kỳ 2012 có tăng. Điều này thể hiện những chỉ đạo của trung ương và những biện pháp thực hiện của TP đã phát huy tác dụng khiến tình hình sản xuất của TP có hướng phát triển, tuy nhiên, do chỉ tiêu thu ngân sách trung ương giao TP quá cao so với khả năng thực hiện nên từ nay đến cuối năm các cơ quan ngành thuế sẽ phải tiếp tục tìm những giải pháp trong khả năng có thể nhưng tình hình chung vẫn hết sức khó khăn”.

Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Báo cáo về tình hình xử lý vụ bún nhiễm hóa chất, bà Lê Ngọc Đào thông tin: Qua kiểm tra, thống kê cho thấy toàn TP hiện có 201 cơ sở sản xuất bún tươi, bánh canh, bánh hỏi… Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế mới đây đã tổ chức tập huấn về phương pháp sản xuất bún sạch cho các cơ sở này, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết sản xuất theo quy trình sạch và không để chất phụ gia vào thực phẩm chế biến. Ngoài ra, Sở Công thương đã mời toàn bộ hệ thống phân phối, siêu thị lên để kết nối với các cơ sở sản xuất bún sạch cung cấp ra thị trường.

Trong tuần tới sẽ kết nối các cơ sở đã cam kết sản xuất bún sạch để đưa sản phẩm ra các chợ truyền thống.

“Với 201 cơ sở này, chúng tôi sẽ lấy mẫu thường xuyên, đột xuất để kiểm tra, giám định. Trong tháng 8-2013 sẽ kiểm tra lấy mẫu các cơ sở này, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng được biết và xử lý nghiêm nếu có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Sắp tới, TP cũng công bố những đơn vị đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới xây dựng chuỗi thức ăn an toàn cho TP” - bà Đào nhấn mạnh.

Báo cáo về tình hình xây dựng trái phép, giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho hay tại huyện Bình Chánh đã xử lý 681 trường hợp vi phạm, trong đó tự tháo dỡ 55 trường hợp, 391 trường hợp buộc cưỡng chế, 125 trường hợp đang có kế hoạch cưỡng chế. Tại quận Gò vấp, đang có kế hoạch xử lý 357 trường hợp trong tháng 8-2013.

“Quan điểm của Sở Xây dựng không phải chỉ dừng lại ở bao nhiêu công trình bị xử lý mà quan trọng là đằng sau xử lý đó thì tiêu cực ở đâu: cán bộ hay đầu nậu. Trong quá trình xử lý đầu nậu nếu phát hiện cán bộ tiếp tay thì sẽ xử nghiêm” - ông Tuấn nói.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên