30/07/2013 07:25 GMT+7

Vụ "Biến heo lậu thành heo sạch": "Tôi thấy vô cùng xấu hổ"

HOÀNG LỘC - MINH MẪN thực hiện
HOÀNG LỘC - MINH MẪN thực hiện

TT - Đó là phản ứng của ông Trần Văn Quang - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai - trước việc ông Nguyễn Đắc Đoàn - phó Trạm thú y huyện Trảng Bom - vô tư đóng dấu kiểm soát giết mổ, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho heo lậu ngay trong lò mổ được cấp phép mà Tuổi Trẻ đã phản ánh.

Biến heo lậu thành heo “sạch”

EvFrUMHa.jpgPhóng to

Ông Trần Văn Quang - Ảnh: M.Mẫn

Ông Quang nói:

- Hành vi tạo điều kiện cho các đầu nậu đưa gia súc giết mổ trái phép vào trong lò mổ được cấp phép để đóng dấu là không thể chấp nhận được. Việc này ảnh hưởng đến sự chỉ đạo sắp xếp giết mổ của địa phương và làm mất uy tín ngành thú y Đồng Nai. Đồng thời vô hình trung công nhận sản phẩm không đảm bảo vệ sinh thú y tiềm ẩn nhiều mầm bệnh gây nguy hiểm đến người tiêu dùng. Tôi cho rằng đây là một việc làm vô trách nhiệm gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

* Vậy Chi cục Thú y Đồng Nai xử lý vi phạm của ông Đoàn như thế nào?

- Ngay khi báo Tuổi Trẻ phản ánh, tôi báo cáo sự việc lên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai xin ý kiến chỉ đạo. Tôi cũng chỉ đạo Trạm thú y Trảng Bom đình chỉ công tác, đồng thời tổ chức cuộc họp kiểm điểm, đánh giá sai phạm của phó trưởng Trạm thú y Trảng Bom Nguyễn Đắc Đoàn. Theo báo cáo của buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Đoàn thừa nhận các sai phạm và tự nhận hình thức kỷ luật.

* Những sai phạm mà ông Đoàn thừa nhận là gì, thưa ông?

- Ông Đoàn thừa nhận sai phạm trong tất cả các khâu đúng như báo Tuổi Trẻ phản ánh là đóng dấu cho heo lậu, để con dấu cho tài xế, chủ hàng tự do đóng dấu và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch khi chưa kiểm tra kỹ trọng lượng hàng hóa.

* Như ông đã nói, ông Đoàn trước đó từng bị kỷ luật. Ông có thể nói rõ hơn về sai phạm này?

- Theo phản ảnh của Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM), trong vụ này ông Đoàn có sai phạm là đưa dây niêm phong cho các chủ hàng tùy ý niêm phong hàng hóa. Khi biết được, tôi đã chỉ đạo trạm trưởng Trạm thú y Trảng Bom họp để kiểm điểm. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng chưa đủ yếu tố để xác định trách nhiệm đối với ông Đoàn. Từ sự cố này, ông Đoàn không được bố trí làm công tác kiểm soát giết mổ mà chuyển qua làm công tác khác.

* Ông Đoàn bị kỷ luật và bị rút khỏi công việc kiểm soát giết mổ. Vậy tại sao sau đó lại phân công ông Đoàn tiếp tục làm công việc này?

- Việc này thuộc thẩm quyền của Trạm thú y Trảng Bom và do lãnh đạo trạm tự bàn bạc, thống nhất với nhau. Theo tôi được biết, ông Đoàn mới được phân công lại công việc kiểm soát giết mổ gần một tháng nay.

* Chi cục đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Đoàn. Vậy tại sao rạng sáng 29-7, ông Đoàn vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, đóng dấu kiểm soát giết mổ thưa ông?

- Đáng lẽ tôi phải ký quyết định đình chỉ công tác ngay với ông Đoàn nhưng sự việc xảy ra vào ngày chủ nhật nên thứ hai mới ký quyết định chính thức. Nhưng việc ông Đoàn có sai phạm mà vẫn để đóng dấu kiểm soát và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch là cái “hở” của chi cục.

* Theo tìm hiểu, để được đóng dấu kiểm soát giết mổ và cấp giấy kiểm dịch thì các chủ hàng đều phải “chung chi” cho cán bộ thú y. Ông có từng nghe về việc này?

- Chuyện này thì tôi không nắm. Còn việc có “chung chi” hằng tháng hay không thì tôi chưa có cơ sở nên chưa dám trả lời. Tuy nhiên, tôi xin chốt lại một điều rằng hành vi đóng dấu cho heo lậu của ông Đoàn là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng. Ông Đoàn là phó trưởng trạm, là bác sĩ thú y được đào tạo bài bản mà hành xử như thế này thì không thể chấp nhận được.

* Qua sự việc lần này, ông thấy trách nhiệm của mình đến đâu?

- Đây là vấn đề cá nhân vi phạm, nhưng nói về trách nhiệm quản lý ngành là trách nhiệm của người đứng đầu. Nói gì thì nói, với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi đã xin nhận trách nhiệm với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nói thật, việc làm sai trái của cán bộ cấp dưới khiến tôi thấy vô cùng xấu hổ.

HOÀNG LỘC - MINH MẪN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên