20/07/2013 03:37 GMT+7

Sai lầm từ công nghệ đến quy hoạch

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - “Mặc dù đơn vị quản lý vận hành đã có nhiều tích cực, triển khai nhiều giải pháp trong xử lý bùn nên mùi hôi có giảm nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, người dân vẫn tiếp tục phản ảnh” - ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM, đã phát biểu như vậy tại buổi giám sát Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, ở ấp 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh ngày 19-7.

9AGqwQ0l.jpgPhóng to
Công nhân tại Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng phun hóa chất khử mùi ở khu xử lý bùn thải (ảnh chụp ngày 19-7) - Ảnh: Q.Khải

Nhiều đại biểu đặt vấn đề hiện nay nhà máy mới vận hành ở công suất gần 130.000m³/ngày (gần bằng công suất thiết kế 141.000m³/ngày), không bao lâu nữa nhà máy tiếp tục nâng công suất lên 512.000m³/ngày, liệu mùi hôi có tiếp tục phát sinh gây ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh?

Ông Lưu Văn Tấn, trưởng phòng quản lý nước thải Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết trung tâm được bàn giao hiện trạng nhà máy từ năm 2009. Nhà máy phát tán mùi hôi là do công nghệ xử lý bùn ủ hiếu khí, dạng hở. Theo ông Tấn, đây là công nghệ cũ, lạc hậu nhưng lại “phù hợp với túi tiền của mình ở thời điểm phê duyệt”. Tuy nhiên, đến nay đã xử lý được 70-80% mùi hôi, kết quả kiểm tra các nồng độ ô nhiễm, mùi hôi gần khu vực nhà máy đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Ông Tấn còn cho biết do trung tâm tiếp nhận vận hành nhà máy ngay từ đầu (thay vì phải thuê đối tác Nhật) nên đã tiết kiệm cho ngân sách hơn 300 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Đông đặt vấn đề phải chăng việc tiết kiệm chi phí thuê đối tác quản lý vận hành là nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi? Ông Đông cũng cho rằng việc kiểm tra các tiêu chuẩn ô nhiễm, mùi hôi đạt nhưng người dân vẫn phản ảnh thì phải chăng các tiêu chuẩn đó đã lỗi thời? Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP - khẳng định không phải “đổi 300 tỉ đồng để lấy mùi hôi” vì khi tiếp nhận vận hành theo thiết kế công nghệ đã có sẵn. Theo ông Dũng, để giải quyết căn cơ mùi hôi phải cải tạo nâng cấp khu xử lý mùi với kinh phí khoảng 13 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp khoản kinh phí này. Ông Dũng còn cho rằng mùi hôi từ nhà máy ảnh hưởng đến người dân một phần do bất cập trong quy hoạch. “Theo quy hoạch được duyệt, nhà máy xử lý nước thải cách khu dân cư 300-500m. Trước đây, khi xây dựng nhà máy chỉ có vài hộ xung quanh nhưng hiện nay nhiều tòa nhà cao tầng, khu dân cư cách nhà máy chỉ một con kênh khoảng 150m” - ông Dũng nói.

Bà Trương Thị Ánh - phó chủ tịch HĐND TP - đề nghị các đơn vị liên quan đi sâu nghiên cứu vấn đề xử lý mùi hôi, đặc biệt bà đồng tình việc mời Trường đại học Bách khoa tham gia nghiên cứu xử lý mùi hôi. Vấn đề kinh phí cải tạo, nâng cấp khu xử lý mùi, bà Ánh cho biết sẽ có trao đổi lại với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ cấp vốn.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên