16/07/2013 08:45 GMT+7

Làm ẩu, chậm là có tội với dân

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 15-7 tại Đà Nẵng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên (QL14).

jTyalCz7.jpgPhóng to
Cải tại mặt cầu trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế - Ảnh: Đăng Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng phải kiên quyết hoàn thành hai dự án này vào năm 2016. Ông Thăng nói không thể để việc giải phóng mặt bằng chậm làm dự án kéo dài tăng suất đầu tư.

“Chúng ta không thể chấp nhận việc giải phóng mặt bằng chậm như dự án mở rộng QL1 chỉ 13km đoạn từ TP Đông Hà - thị xã Quảng Trị nhưng năm năm thi công không xong. Năm năm rồi mà 13km không giải phóng xong mặt bằng, tiền cho giải phóng mặt bằng tăng lên nhiều lần, thiệt hại một cách ghê gớm” - ông Thăng tỏ ra hết sức bức xúc khi đề cập dự án này.

Theo ông Thăng, các dự án đầu tư mở rộng QL1 và QL14 là các công trình trọng điểm. “Sắp tới, Bộ GTVT sẽ chủ trì rà soát tất cả dự án BOT. Tôi xin nói rằng trước mắt chủ đầu tư phải bỏ tiền ra mà giải phóng mặt bằng. Nếu ông nào (chủ đầu tư) không làm được là biết không có tiền, cháy nhà ra mặt chuột ngay” - ông Thăng kiên quyết.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc mở rộng QL1 là vấn đề có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với đất nước. “Bây giờ chúng ta phải bắt tay vào ngay, trước mắt là làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Ai làm chậm, làm ẩu, làm không đảm bảo kế hoạch đề ra là có tội với nhân dân. Chấm dứt tình trạng làm 13km đường nhưng năm năm không xong ở Quảng Trị” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Phúc lưu ý các bộ ngành và địa phương phải giám sát tích cực công tác giải phóng mặt bằng để chống nạn tiêu cực xảy ra ở khâu này, không thể để tình trạng “làm trước hỏng sau”, làm chỉ 2/3 định mức, ăn cắp trong thi công.

Ông nói: “Không thể để cán bộ đền bù khai khống, lập hồ sơ khống. Không được để tình trạng trồng cây giả, xây nhà giả để trục lợi”. Nếu tháng 8 chủ đầu tư không làm thì kiên quyết thu hồi giao cho nhà đầu tư khác. Và ông thông báo: “Rồi đây, tôi sẽ lội trên tuyến đường này để xem các đồng chí làm. Ai làm không tốt, không đảm bảo thì phải kỷ luật, chứ sau hội nghị này vỗ tay về mà không làm là không được”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên