11/07/2013 08:24 GMT+7

Điện kế điện tử: Không thể đảm bảo tất cả đều tốt

Q.KHẢI - S.LÂM - TẤN THÁI - PHƯƠNG NGUYÊN
Q.KHẢI - S.LÂM - TẤN THÁI - PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ông Trần Xuân Quảng - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị điện Vinasino và bà Dương Thị Phương Mai, trưởng phòng kinh doanh công ty, nói như vậy khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ xung quanh vấn đề chất lượng điện kế điện tử (ĐKĐT).

VpDsgnK0.jpgPhóng to
Nhân viên Công ty cổ phần Thiết bị điện kiểm tra bo mạch của ĐKĐT tại nhà máy sản xuất ĐKĐT của công ty ngày 10-7 - Ảnh: Q.Khải

Theo ông Quảng, Vinasino có công suất sản xuất khoảng 500.000 điện kế/năm nhưng hiện chỉ đạt 1/3 công suất thiết kế. Ngoài việc bán cho Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Vinasino còn bán cho Myanmar 1.000 điện kế và một số đơn vị tư nhân trên cả nước.

Phải có sai sót nhất định

Trả lời câu hỏi vì sao khi chuyển qua sử dụng ĐKĐT thì có không ít khách hàng phải trả tiền điện cao hơn nhiều so với lúc dùng điện kế cơ, ông Trần Xuân Quảng cho rằng việc này phải do các công ty điện lực địa phương trả lời cụ thể. Còn ở góc độ chất lượng ĐKĐT, Vinasino đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn hiện hành. Ông Quảng nói: “ĐKĐT của chúng tôi do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt mẫu. Từng ĐKĐT trước khi xuất xưởng đều phải qua môi trường thử thách khắc nghiệt và có hệ thống kiểm định của công ty kiểm định. Hệ thống kiểm định của công ty cũng được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra hằng năm và dán tem chứng nhận đủ điều kiện để kiểm định.

Trước khi lắp ĐKĐT cho khách hàng, các đơn vị có chức năng kiểm định tại địa phương còn kiểm tra một lần nữa”. Ông Quảng cũng thừa nhận: “Không thể đảm bảo chất lượng tuyệt đối, phải có tỉ lệ sai sót nhất định. Trong hàng trăm trường hợp khiếu nại ĐKĐT chạy nhanh chỉ có một vài trường hợp có sai số vượt mức cho phép, tỉ lệ này chỉ ở mức 1/1.000”.

Theo bà Dương Thị Phương Mai, cổ đông lớn nhất của công ty là EVN SPC (chiếm 45% cổ phần), Công ty TNHH Đầu tư điện lực Chiết Giang (Trung Quốc - chiếm 39%), Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh điện lực TP.HCM (chiếm 6%) và Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa mỗi công ty chiếm 5%. “Thông qua Công ty Đầu tư điện lực Chiết Giang, chúng tôi tiếp cận và chuyển giao công nghệ sản xuất ĐKĐT từ Công ty khoa học và công nghệ Chu Hải cũng từ Trung Quốc. Tuy nhiên ĐKĐT không hoàn toàn là sản phẩm của nước ngoài, trong các bộ phận cấu thành của sản phẩm này thì có 40% được nội địa hóa như hộp nhựa, ốc vít, bo mạch...”. Bà Mai còn khẳng định các linh kiện đều được chọn lựa kỹ càng trước khi đưa vào sản xuất.

Đưa ĐKĐT ra chất vấn tại kỳ họp HĐND

Trong khi nhà sản xuất ĐKĐT luôn khẳng định sản phẩm của họ đảm bảo chất lượng thì tại kỳ họp HĐND hai tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng lại có những chất vấn khá gay gắt về vấn đề tiền điện tăng bất thường.

Ngày 10-7, trong chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau, đại biểu Triệu Quang Lợi đặt câu hỏi: “Vì sao tiền điện tăng gấp đôi khi ĐKĐT thay điện kế cơ?”. Trả lời câu hỏi này, ông Lâm Xuân Tuấn - phó giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Cà Mau - nói: “Tính đến ngày 30-6, Công ty Điện lực Cà Mau triển khai lắp đặt trên 10.490 côngtơ điện tử tại năm phường thuộc TP Cà Mau. Trong thời gian qua, công ty nhận được năm đơn khiếu nại của 57 hộ về việc tiền điện tăng hơn bình thường (cụ thể là tháng 4-2013). Nhận được đơn, công ty kết hợp với nhiều đơn vị có liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế từng vụ. Kết quả cho thấy nguyên nhân tiền điện tăng là vào tháng 4 thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nên tất cả các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt đều có mức tiêu thụ điện tăng. Ngoài ra, do sai sót của nhân viên ghi điện, trong tháng 4-2013 nhân viên ghi điện nhiều hơn tháng 3 đến 13 ngày, dẫn đến tiền điện tháng 4 tăng. Điện lực Cà Mau đã xin lỗi khách hàng và trả lại tiền chênh lệch do ghi sai ngày”.

Trả lời đại biểu Lợi về tính năng cũng như độ chính xác của điện kế mới, ông Tuấn cho biết: “Ưu điểm của ĐKĐT so với loại cũ là hoạt động tin cậy, ổn định, kết cấu nhỏ gọn, thuận lợi cho việc lắp đặt, có khả năng cảnh báo rò rỉ điện. Điện kế mới có hệ thống giúp nhân viên ghi chỉ số điện từ xa, giảm nhân công của lực lượng nhân viên ghi điện. Về độ chính xác, ĐKĐT có độ nhạy tốt hơn, đo đếm chính xác điện năng sử dụng ngay cả đối với những thiết bị có công suất rất nhỏ”.

Chưa hài lòng với câu trả lời, ông Lợi “truy” tiếp: “Nhiều cử tri phản ảnh tiền điện không chỉ tăng trong tháng 4-2013 mà tháng 5, tháng 6 cũng đều tăng?”, ông Tuấn cho biết: “Theo ghi nhận của ngành điện thì chỉ có tháng 4 tiền điện tăng đột biến, còn tháng 5 và 6 đã trở lại bình thường, ngành điện cũng chưa nhận được đơn khiếu nại của người dân về tiền điện tăng đột biến vào tháng 5 và 6”.

Cũng hôm qua, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Sóc Trăng, ông Ngô Minh Trạng - giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng - cho biết năm 2012 ngành điện lắp đặt 4.000 ĐKĐT, năm 2013 đã lắp được 10.000/13.000 cái theo kế họach. Sau khi lắp một thời gian, người dân có phản ảnh và khiếu nại chuyện ĐKĐT ghi nhận sử dụng nhiều điện hơn điện kế cơ mặc dù nhu cầu sử dụng điện không thay đổi. Liền sau đó, cơ quan chức năng và ngành điện thuê Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng VN (TT1) kiểm tra, kết quả cho thấy ĐKĐT chạy đúng. Với kết quả này, các ngành chức năng vẫn tiếp tục cho sử dụng ĐKĐT, nhưng kiến nghị Tổng công ty Điện lực tìm hiểu xem ở các hộ khiếu nại có xảy ra tình trạng rò rỉ điện không hoặc có lý do gì khác khiến lượng điện tiêu thụ phát sinh, vì thực tế là người dân chưa hài lòng với cách làm vừa qua.

Trong kỳ họp, ông Huỳnh Minh Hải, giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng, giải thích thêm: các ĐKĐT lắp đặt cho dân đều được đo lường trước khi đưa ra thị trường, hiện nay các điện kế này được ngành điện sử dụng rộng rãi ở nhiều địa phương. Ông Hải cho rằng điện kế cơ phần lớn đều cũ, có thể ghi nhận không đúng thực tế lượng điện tiêu thụ, còn ĐKĐT rất nhạy, mọi sự tiêu thụ điện năng dù lớn dù nhỏ đều được ghi nhận, đây là những nguyên nhân làm cho người dân thấy phải trả tiền điện nhiều hơn khi dùng ĐKĐT.

Q.KHẢI - S.LÂM - TẤN THÁI - PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên